Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Bầu cử sẽ diễn ra ở 60 quốc gia vào năm 2024, nhưng liệu có thay đổi gì hay không?

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
Năm 2024 vừa mới bắt đầu là năm đặc biệt độc đáo với sự kiện 60 quốc gia trên thế giới tổ chức tổng tuyển cử. Hàng trăm triệu cử tri sẽ bầu ra các tổng thống và các thành viên quốc hội, những người sẽ thành lập chính phủ mới, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Ở một số quốc gia, bất chấp tầm quan trọng của cuộc tổng tuyển cử nhưng kết quả có thể được dự đoán trước. Ví dụ, cuộc bầu cử tổng thống ở Nga sẽ được tổ chức vào tháng Ba. Và mặc dù có hơn mười ứng cử viên có thể tham gia bầu cử tổng thống, nhưng không có nghi ngờ gì về việc Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thậm chí nhiều thành viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga đối lập cũng sẽ bỏ phiếu cho nguyên thủ quốc gia hiện tại của Nga. Điều này có nghĩa là sẽ tiếp tục các chính sách đối nội và đối ngoại hiện nay của Liên bang Nga.
© Sputnik / Alexey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Vladimir Putin
Chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử quốc hội ở Ấn Độ được dự đoán cho đảng BJP, mà nhà lãnh đạo Narendra Modi đã từng giữ chức vụ Thủ tướng Ấn Độ vào năm 2014 và 2019. Chính sách kinh tế đối nội thành công và khả năng cân bằng quan hệ quốc tế của ông nhận được sự ủng hộ của một bộ phận đáng kể từ người dân của nước đông dân nhất thế giới.
Cuộc bầu cử đã diễn ra ở Bangladesh vào cuối tuần qua. Đảng Awami League đã giành chiến thắng bầu cử. Lãnh đạo đảng Sheikh Hasina sẽ trở thành thủ tướng của đất nước lần thứ tư. Đảng cánh tả này đã giành được sự tin tưởng của cử tri nhờ sự quan tâm đặc biệt đến lợi ích của người dân thường. Về chính sách đối ngoại, Sheikh Hasina duy trì mối quan hệ tốt đẹp bình đẳng với cả Ấn Độ và Trung Quốc. Và trong trường hợp này, rõ ràng đảng này sẽ tiếp tục chính sách đối nội và đối ngoại truyền thống.
© AP Photo / Mahmud Hossain OpuTrạm bỏ phiếu ở Dhaka, Bangladesh
Trạm bỏ phiếu ở Dhaka, Bangladesh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Trạm bỏ phiếu ở Dhaka, Bangladesh

Điều gì cần đặc biệt chú ý

Giới quan sát trên thế giới đang đặc biệt chú ý đến công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới vào ngày 5 tháng 11. Rõ ràng một quốc gia có nền kinh tế lớn nhất, quân đội hùng mạnh, dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ một cách khách quan không thể không có ảnh hưởng đến tất cả thế giới còn lại. Các ứng cử viên chính thức cho cuộc bầu cử này vẫn chưa xác định, nhưng những ứng cử viên phổ biến nhất hiện nay đang đánh giá cơ hội của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Vị thế của Biden rất yếu - cử tri sợ hãi trước độ tuổi cao (81 tuổi) và vấn đề sức khỏe của ông. Trump nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ cử tri, nhưng các cơ quan tư pháp có khiếu nại đối với ông, họ có thể không cho phép cựu tổng thống tham gia bầu cử.
© AP Photo / JIM WATSONJoe Biden vs Donald Trump
Joe Biden vs Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Joe Biden vs Donald Trump
Với các đồng minh của Mỹ trên lục địa châu Âu, cũng có thể có những thay đổi. Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 6-9 tháng 6, sau đó những thay đổi nhân sự trong ban lãnh đạo EU là điều không thể tránh khỏi. Người ta đã biết chắc chắn rằng Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel sẽ từ chức. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ thay thế vị trí của ông.
Những ngày này, người ta đặc biệt chú ý đến cuộc bầu cử ở Đài Loan. Một số đảng đang tranh giành quyền lực. Một trong số họ, Đảng Tiến bộ Dân chủ, đã cầm quyền được mấy năm, không ủng hộ ý tưởng thống nhất hòn đảo với Trung Quốc đại lục. Theo các cuộc thăm dò ý kiến, 40% cử tri trên đảo sẽ bỏ phiếu cho đảng này. Một đảng khác là Quốc dân đảng hiện nhận được sự ủng hộ của 28,9% cử tri. Đảng này có quan hệ tốt hơn nhiều với Trung Quốc đại lục và nó giữ lập trường "một Trung Quốc".
Đối với chính quyền Bắc Kinh, kết quả của cuộc bầu cử ở Đài Loan là mối lo ngại lớn. Nếu Đảng Tiến bộ Dân chủ giành chiến thắng, thì ý tưởng thống nhất đất nước trong hòa bình nhằm hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa" như các nhà lãnh đạo CHND Trung Hoa đã nói không mệt mỏi sẽ trở nên khó thực hiện. Và mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ còn trở nên tồi tệ hơn do các cách tiếp cận khác nhau đối với "vấn đề Đài Loan". Do đó, Bắc Kinh hiện đang cố gắng tác động đến kết quả cuộc bầu cử ở Đài Loan - gửi tàu chiến đến eo biển Đài Loan và đe dọa Đài Bắc bằng các hạn chế thương mại trong tương lai.
Cựu thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Những gì được mong đợi từ cuộc bầu cử ở Đài Loan?
Đối với khu vực Đông Nam Á, kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia diễn ra vào ngày 14 tháng 2 sẽ có tầm quan trọng không hề nhỏ. Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo sẽ không còn giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia nữa, luật pháp không cho phép. Nhưng ông muốn ảnh hưởng đến đời sống chính trị của đất nước. Và ông có thể thành công nếu con trai ông là Gibrun được bầu vào vị trí phó tổng thống, còn Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia hiện tại Prawobo trở thành tổng thống.
Để đảm bảo tính liên tục cho nhiệm kỳ chính trị mới của mình, Joko Widodo đã tiến hành thay đổi luật pháp địa phương và xin phép con trai mình tranh cử chức phó tổng thống, con trai ông mới 36 tuổi và theo quy định, những người trên 40 tuổi độ tuổi có thể ứng tuyển vào vị trí này. Nếu đảng này vẫn nắm quyền, Indonesia sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại cân bằng tốt giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng nếu không, một tổng thống khác có thể bắt đầu gần gũi hơn với một số "người chơi" chính ngoài khu vực. Và điều này có thể ảnh hưởng đến vị thế của toàn bộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo
Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chờ đợi điều gì?

Những thay đổi trong cơ cấu chính trị điều hành của phương Tây có thể ảnh hưởng đến tình hình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Donald Trump, khi trở thành tổng thống, có thể một lần nữa nêu ra vấn đề mất cân bằng thương mại của Mỹ với Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác, hoặc có hành động chống lại người nhập cư không chỉ từ Mexico mà còn từ các nước châu Á. EU có thể tăng cường sự chú ý đến nhân quyền ở Trung Quốc và các nước châu Á khác. "Vấn đề Đài Loan" có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.
Nhưng chúng ta hãy hy vọng rằng những thay đổi này sẽ không phá vỡ hòa bình và ổn định trên thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала