Chi thường xuyên hay chi đầu tư công: "Xây một cái hàng rào hay nhà vệ sinh thì lấy tiền ở đâu?"

© TTXVN - Bùi Văn LanhDự án sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành gói thầu san nền giai đoạn 1
Dự án sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành gói thầu san nền giai đoạn 1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 9/1, tiếp tục phiên họp 29, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tờ trình của Chính phủ về việc giải thích quy định tại khoản 1 điều 6 luật Đầu tư công (quy định về phân loại dự án đầu tư công).
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khoản 1, điều 6, Luật Đầu tư công quy định các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng, bao gồm cả phần mua tài sản, mua trang thiết bị của dự án là dự án đầu tư công.
Quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc, nhất là cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan về quy định nói trên.
Cách hiểu thứ nhất là luật Đầu tư công không quy định hạn chế về đối tượng đối với các nhiệm vụ, dự án sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách sách nhà nước.
Cách hiểu thứ hai thì cho rằng, toàn bộ các dự án có cấu phần xây dựng để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng và toàn bộ các dự án mua tài sản, mua và sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc thuộc đối tượng của luật Đầu tư công, nên phải bố trí vốn đầu tư công để thực hiện.
Như vậy toàn bộ hoạt động đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, mua tài sản, mua và sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc phải sử dụng vốn đầu tư công, cần phải có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, không được sử dụng kinh phí chi thường xuyên.
Ông Phớc nêu rõ nếu hiểu theo cách thứ hai thì dẫn đến vướng mắc, vì các hoạt động mua sắm, nâng cấp, sửa chữa là các hoạt động phát sinh, đa dạng, thường không lường trước được nên khó kế hoạch hóa theo giai đoạn 5 năm.
Khánh thành tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
"Hết ga, hết số" giải ngân vốn đầu tư công
Do đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải thích bằng văn bản quy định này để thống nhất cách hiểu trong tổ chức thực hiện.
Thẩm tra, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, nội dung tại khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công là để phân loại dự án đầu tư công, không có nghĩa cấm sử dụng các nguồn vốn khác cho việc mua sắm, sửa chữa nhỏ, bảo trì, bảo dưỡng.
Quy định của Luật Đầu tư công đã rõ, tuy nhiên, để giải quyết vướng mắc của Chính phủ về cách hiểu đối với khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công, tạo điều kiện cho Chính phủ xử lý dứt điểm các vướng mắc trên thực tiễn, các ý kiến trong Thường trực Ủy ban thống nhất việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, có ý kiến về nội dung này.
Theo đó, khẳng định rõ: khoản 1 điều 6 Luật Đầu tư công quy định việc phân loại dự án đầu tư công, không quy định hạn chế (không cấm) việc sử dụng các nguồn vốn khác để cải tạo, nâng cấp dự án đã đầu tư xây dựng để sửa chữa, mua sắm tài sản, trang thiết bị.
Về hình thức, cơ quan thẩm tra đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết giải thích luật về nội dung nêu trên. Phương án 2 là không ban hành nghị quyết mà chỉ ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tờ trình của Chính phủ.
Về việc sử dụng kinh phí thường xuyên cho các dự án nâng cấp, cải tạo, sữa chữa công trình, thiết bị, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, căn cứ quy định của pháp luật để có quy định, hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định, tránh bị lạm dụng để triển khai thực hiện thống nhất.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 29
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, các dự án đầu tư công đều nằm trong kế hoạch trung hạn cho cả nhiệm kỳ và chi tiết đến từng dự án.
"Thế bây giờ tôi muốn hỏi các đồng chí là xây một cái hàng rào hay nhà vệ sinh thì ai phê duyệt và lấy tiền ở đâu, có nằm trong danh mục nói trên không, có lấy trong mấy triệu tỉ đầu tư công không hay là lấy chi thường xuyên?", Chủ tịch Quốc hội nêu, cho rằng quan điểm lâu nay là nếu đã lập dự án đầu tư công thì là đầu tư công, còn lại là chi thường xuyên. Do đó, ông cho rằng, thực tế không vướng ở luật Đầu tư công mà do cách hiểu, vận hành.
Từ đó, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể kết luận là khoản 1 điều 6 luật Đầu tư công không vướng mắc gì, nội hàm của quy định là phân loại theo tính chất và quy mô chứ không liên quan gì tới việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên hay không. Về lâu dài, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần rà soát lại luật Ngân sách nhà nước để quy định chi tiết hơn để có cơ sở dùng kinh phí chi thường xuyên cho các loại dự án này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала