Đầu mối xăng dầu vi phạm: Bộ Tài chính bảo Bộ Công Thương "chịu trách nhiệm về quyết định của mình"

© iStock.com / Richard DarkoĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan tới trường hợp Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức vi phạm trong việc sử dụng quỹ xăng dầu, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến xử lý về số dư quỹ đang để tại hai doanh nghiệp này, trước khi tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu.
Trả lời Bộ Công Thương với trường hợp Công ty Hải Hà, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương là cơ quan cấp phép cho doanh nghiệp, cùng với việc xác lập và hình thành quỹ bình ổn giá xăng dầu, chủ trì điều hành giá xăng dầu nên "phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình", theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online.
Như vậy, theo Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện thu hồi giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì Bộ Công Thương phải chủ động thực hiện đồng bộ việc xử lý quỹ bình ổn giá xăng dầu, tức là gồm cả việc chốt số dư quỹ bình ổn với doanh nghiệp này.
Với Công ty Thiên Minh Đức, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương xác định số dư quỹ bình ổn, tiếp tục phối hợp với ngân hàng thực hiện việc thu hồi quỹ về ngân sách, trước khi doanh nghiệp bị chấm dứt vai trò là thương nhân đầu mối.
Trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam tại 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bị bắt, Bộ Công Thương phải chia lại nhiệm vụ
Hiện Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định pháp luật với hành vi vi phạm trong kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn xăng dầu với Công ty Thiên Minh Đức, Công ty Hải Hà.
Tại kết luận thanh tra, Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra việc cơ quan quản lý quỹ bình ổn giá còn “đùn đẩy trách nhiệm”, thiếu quy định, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ trong quản lý quỹ bình ổn giá, kiểm tra, giám sát các thương nhân thực hiện các quy định pháp luật dẫn đến việc quản lý quỹ chưa chặt chẽ…
Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm.
Trong đó, Bộ Công Thương cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát việc dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc đối với các thương nhân đầu mối,… khi để xảy ra thiếu xăng dầu trong thời gian qua; trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính trong quản lý Quỹ BOG, kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện các quy định pháp luật đối với Quỹ BOG khi để các thương nhân đầu mối chiếm dụng và sử dụng sai mục đích quỹ này.
Нệ thống đường ống tại cây xăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Kiến nghị chuyển hồ sơ loạt doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sang cơ quan điều tra
"Thanh tra, kiểm tra ngay để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời rà soát, kiểm tra các tồn tại, hạn chế bất cập đã được kết luận thanh tra nêu ra để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, xử lý kịp thời", Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương.
Đối với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm
"Xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong quản lý, chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương quản lý Quỹ BOG, kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện các quy định pháp luật đối với Quỹ BOG khi các thương nhân đầu mối chiếm dụng và sử dụng sai mục đích Quỹ BOG với số tiền lớn trong nhiều kỳ; việc thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nợ thuế bảo vệ môi trường thời gian dài, số lượng lớn", Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Theo báo cáo gần nhất về số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu tháng 11/2023 do hai doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương, Công ty Hải Hà có số dư quỹ bình ổn là hơn 612,7 tỉ đồng, Công ty Thiên Minh Đức là hơn 466,7 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала