Tổng thống Ecuador ban hành cơ chế xung đột vũ trang nội bộ

© AFP 2023 / STRINGERCảnh sát Ecuador
Cảnh sát Ecuador - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Ecuador ông Daniel Noboa đã áp đặt chế độ xung đột vũ trang nội bộ ở nước này trong bối cảnh bạo loạn bắt giữ con tin ở nhiều thành phố khác nhau, ông thông báo điều này trên mạng xã hội X và đưa kèm nội dung sắc lệnh vào bài đăng.
“Tôi đã ký một sắc lệnh hành pháp tuyên bố về cuộc xung đột vũ trang nội bộ và đã đưa các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia sau đây vào danh sách các tổ chức khủng bố và các chủ thể hiếu chiến phi nhà nước…”, - ông Noboa viết.
Trong văn bản, nguyên thủ quốc gia liệt kê hơn 20 hội nhóm và tổ chức. Ông ra lệnh vô hiệu hóa những kẻ tham gia các tổ chức nói trên khi tiến hành các chiến dịch quân sự.

Bất ổn ở Ecuador

Hôm thứ Ba một số người đeo mặt nạ không rõ danh tính cầm dao và súng đột nhập vào trường quay của kênh truyền hình TC ở thành phố Guayaquil. Trên truyền hình trực tiếp bọn cướp nhét một ống thuốc nổ vào túi áo khoác của người dẫn chương trình và hét lên “để cảnh sát biến đi”. Cảnh sát đã đièu lực lượng đặc nhiệm tới trường quay và sau đó báo tin một số kẻ đột nhập đã bị bắt giữ và mọi người đã được sơ tán. Trong khi đó tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn trong thành phố liên quan đến việc tái cơ cấu các nhà tù trong nước.
Trước đó ông Noboa sau hàng loạt cuộc bạo loạn trong nhà tù và vụ đào tẩu của thủ lĩnh băng đảng lớn nhất trong nước đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày nhằm sử dụng lực lượng vũ trang để khôi phục quyền kiểm soát hệ thống nhà tù.
Hành động của chính phủ Ecuador đã gây ra làn sóng bất ổn ở các thành phố trong nước - vào đêm rạng sáng ngày 9 tháng 1 bọn tội phạm bắt đầu đốt ô tô và xe buýt, đồng thời cho nổ các thiết bị nổ tự chế ở Guayaquil. Cảnh sát cho biết trong vòng chưa đầy 24 giờ những kẻ tấn công không rõ danh tính đã bắt cóc bảy sĩ quan cảnh sát ở Quito và thành phố Machala phía tây nam nước này. Theo cơ quan quản lý nhà tù, bọn tội phạm đang giữ 125 nhân viên an ninh và 14 nhân viên hành chính làm con tin trong nhà tù.
Chính quyền thủ đô Quito của Ecuador sau khi xảy ra tình trạng bất ổn đã tăng cường các biện pháp an ninh và kêu gọi chính phủ nước này huy động quân đội để bảo vệ các địa điểm chiến lược.
Ông Noboa trở thành Tổng thống Ecuador vào cuối tháng 11 năm ngoái. Tân nguyên thủ quốc gia gọi cuộc chiến chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ chính của mình. Để giải quyết tình hình tội phạm phức tạp và buôn bán ma túy, ông đề xuất tăng cường quân đội ở biên giới, cũng như xây dựng các nhà tù mới và chia chúng thành nhiều dạng tùy thuộc vào loại tội phạm sẽ bị giam giữ trong đó. Đối với những tù nhân đặc biệt nguy hiểm, ông Noboa lên kế hoạch lập ra các nhà tù trên xà lan, bố trí chúng trên biển cách bờ biển đất nước 150 km và giám sát bằng máy bay không người lái.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала