Chuyên gia nói về những bất đồng ở phương Tây liên quan đến đàm phán về Ukraina

© AP Photo / Andrew KravchenkoQuảng trường Độc lập ở Kiev
Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các cuộc hội kiến bí mật ở Riyadh cho thấy có những bất đồng nghiêm trọng ở phương Tây về việc bắt đầu đàm phán hòa bình về Ukraina, nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ Engin Ozer nói với Sputnik.
Cuộc gặp bí mật của các cố vấn an ninh quốc gia Ukraina với các đồng minh của nước này trong G7, cũng như một số quốc gia ở Nam bán cầu diễn ra ngày 16/12/2023 tại Ả Rập Saudi: Kiev cố gắng tranh thủ sự ủng hộ đối với các điều kiện của mình trong đàm phán hòa bình với Nga, tuy nhiên như Bloomberg dẫn nguồn đưa tin, họ không đạt được bước tiến nào đáng kể.
"Cuộc hội kiến bí mật không thành công ở Riyadh cho thấy trên thực tế có những bất đồng nghiêm trọng trong thế giới phương Tây liên quan đến tương lai của Ukraina. Hiện tại ngay cả các nước đang cung cấp vũ khí cho Ukraina còn không nhất trí được với nhau về việc bắt đầu đàm phán hòa bình", - ông Ozer nói.
Theo chuyên gia, những bất đồng bao gồm nhiều phần, trong đó quan trọng nhất là vấn đề an ninh của Biển Đen sau khi kết thúc chiến sự.
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga gọi cuộc họp bí mật về Ukraina là trò PR của Zelensky
"Vương quốc Anh muốn bàn thảo về Công ước Montreux với việc tăng cường sức mạnh cho hải quân Ukraina ở Odessa, do đó họ ủng hộ quân đội Ukraina trong việc tấn công các mục tiêu của Nga ở Biển Đen. Mặt khác, London đang nghiên cứu các phương án hành động khác nhau của tàu chiến Anh ở Biển Đen. Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, Mỹ không có chủ trương kiên quyết yêu cầu chấm dứt xung đột. Nếu chấm dứt viện trợ quân sự và tài chính, chính quyền Mỹ mất đi sức ép chính trị đối với Kiev. Liên minh châu Âu (Berlin và Paris) rõ ràng muốn đảm bảo an ninh của châu Âu bằng cách ký một thỏa thuận dài hạn với các đảm bảo an ninh dành cho Kiev. Châu Âu không có bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến tàu chiến nước ngoài ở Biển Đen”, - người đối thoại với hãng tin nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc phỏng vấn với Sputnik vào cuối tháng 12 nói rằng một cuộc họp nữa về cái gọi là “công thức hòa bình” của Vladimir Zelensky đã được tổ chức hoàn toàn bí mật với sự tham gia của các nước phương Tây và một số nước ở Nam bán cầu, Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho biết “những người là đồng minh thân cận của chúng tôi tham gia cuộc họp này, những người cùng chí hướng, họ không hứa với ai sẽ giữ bất kỳ bí mật nào với chúng tôi về vấn đề liên quan đến LB Nga”.
Moskva đã nhiều lần bày tỏ ý kiến sẵn sàng đàm phán, nhưng Kiev đã đưa ra lệnh cấm đàm phán ở cấp độ luật pháp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала