Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tuyên bố ASEAN về không gian biển ở Đông Nam Á có ý nghĩa thế nào?

© Sputnik / Taras IvanovPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á thể hiện sự đoàn kết và tiếng nói thống nhất, vai trò trung tâm và quyết tâm của ASEAN trong bảo vệ hòa bình, ổn định. Đây là thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 11/1 tại Hà Nội.
Trả lời câu hỏi của báo giới về Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á, bà Phạm Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bình luận:
“Ngày 30/12/2023, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á thể hiện tầm quan trọng của không gian biển. Tuyên bố này thể hiện sự đoàn kết và tiếng nói thống nhất, vai trò trung tâm và quyết tâm của ASEAN trong bảo vệ hòa bình, ổn định, xây dựng các vùng biển trong đó có Biển Đông thành không gian hợp tác và phát triển; tái khẳng định lập trường nguyên tắc trong xây dựng lòng tin, kiềm chế và giải quyết các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Tuyên bố cũng truyền tải thông điệp của ASEAN mong muốn các đối tác cùng Hiệp hội xây dựng và hiện thực hóa quyết tâm trên”.
Đây là lần thứ 5 ASEAN ra Tuyên bố riêng về các vấn đề trên biển kể từ 1995. Lần gần đây nhất ASEAN ra tuyên bố riêng về Biển Đông là vào năm 2014.
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai (trái) bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen (thứ 2 bên phải) trước Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn (giữa) và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (phải) sau lễ khai mạc lần thứ 55 Hiệp hội Đông Nam Á. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Multimedia
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Campuchia
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала