Giáo sư Trung Quốc nói về phản ứng của Bắc Kinh trước hoạt tính của Hoa Kỳ ở Đài Loan

© AP Photo / Vincent ThianMột người đàn ông đi ngang qua các lá cờ Đài Loan ở Đài Bắc
Một người đàn ông đi ngang qua các lá cờ Đài Loan ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Washington đang tăng cường hoạt tính lật đổ Đài Loan, khiến Trung Hoa đại lục càng kiên quyết hơn trong vấn đề thống nhất, trong khi cả Washington và Tokyo sẽ không bao giờ đồng ý để hòn đảo này thống nhất hoàn toàn với đại lục.
Đó là ý kiến do Giáo sư Triệu Hoành Vĩ từ Viện Nghiên cứu Tài chính «Trùng Dương» thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc nêu ra với Sputnik.
Vào thứ Bảy, tại Đài Loan diễn ra cuộc bầu chọn người đứng đầu chính quyền và các thành viên của Lập pháp viện (Quốc hội). Theo những cuộc thăm dò mới nhất, nhân vật được yêu thích trong cuộc đua dù với chênh lệch nhỏ là ứng viên độc lập Lại Thanh Đức từ đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền, lãnh đạo của Phiếm Lục Liên minh (Pan-Green) và ủng hộ rộng rãi giữ bản sắc Đài Loan, phản đối việc thống nhất với Trung Quốc

“Cả Hoa Kỳ và Nhật Bản đều sẽ không đồng ý để Đài Loan thống nhất hoàn toàn với Trung Quốc, dù là thống nhất hòa bình hay quân sự, và trong trường hợp không có phương án nào khả dĩ hơn, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ coi Đài Loan là «bị xâm chiếm» và duy trì hiện trạng", GS Hoành Vĩ tuyên bố.

Tuyên truyền chống Trung Quốc

Đồng thời, ông cho rằng, việc Hoa Kỳ và Nhật Bản giữ nguyên hiện trạng không có nghĩa là họ sẽ không gây tác động đến Đài Loan; “một mặt, họ sẽ dùng biện pháp tuyên truyền chống Trung Quốc để biến Đài Loan thành một bàn đạp chống Trung Quốc, mặt khác, họ sẽ tăng cường nỗ lực dời chuyển sự thịnh vượng và các ngành công nghiệp ưu tiên của Đài Loan ra bên ngoài hòn đảo này”.
Quân nhân Đài Loan điều khiển xe tăng M60-A3 do Mỹ sản xuất trong cuộc tập trận ở Hoa Liên - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Đài Loan về việc mua vũ khí Mỹ
Ông chỉ ra rằng điều này sẽ dẫn đến việc giới trẻ Đài Loan không nhìn thấy tương lai chung cùng với Trung Hoa đại lục.
“Trên thực tế, so sánh sự phát triển của hai bờ eo biển Đài Loan trong những năm gần đây, có thể nhận thấy giới trẻ Đài Loan ngày càng mất hy vọng, và dưới sự kiểm soát của ban lãnh đạo hòn đảo với dư luận xã hội, nhiều người đã bắt đầu căm ghét đại lục và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình báo ở Trung Hoa đại lục vì lợi ích của Hoa Kỳ và Nhật Bản”, ông Triệu lưu ý.
Và ngay cả khi diễn ra sự thống nhất trong tương lai, “những người này vẫn sẽ đại diện cho mối đe dọa tiềm ẩn rất lớn”.

Áp lực kinh tế

“Hoa Kỳ đã nhìn thấy ​​Trung tâm tài chính thế giới Hồng Kông bị phá hủy trong các cuộc bạo loạn và họ rất khuyến khích, vì vậy, giờ đây Washington đang tăng cường hoạt tính lật đổ tại Đài Loan, điều này buộc Trung Hoa đại lục cảm thấy sự cấp thiết của vấn đề thống nhất”, GS Triệu Hoành Vĩ tuyên bố.
Lễ kéo cờ tại Quảng trường Tự do của Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Nhà Trắng buộc tội Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Loan
Theo ông, «đây là vấn đề nan giải đối với Bắc Kinh, nếu dùng vũ lực sẽ rơi vào «cái túi bẫy» do Hoa Kỳ giăng sẵn, không chỉ hủy diệt Đài Loan mà Trung Hoa đại lục cũng sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt được Hoa Kỳ chuẩn bị kỹ lưỡng».
“Còn nếu không sử dụng vũ lực, Đài Loan cũng sẽ bị phá hủy, và bên kia eo biển Đài Loan sẽ trở thành trụ sở của kẻ thù dành cho cuộc đấu với Bắc Kinh”, nhà phân tích dự báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала