Chuyên gia: Chuyến thăm Đài Loan trong tương lai của Mỹ cho thấy họ sẽ không để Bắc Kinh yên

© AP Photo / Chiang Ying-yingNgười phụ nữ cầm quốc kỳ Đài Loan
Người phụ nữ cầm quốc kỳ Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Mỹ sẽ không thay đổi hoàn toàn thái độ đối với vấn đề Đài Loan, nhưng việc hứa cử phái đoàn tới hòn đảo này cho thấy Mỹ sẽ không để yên chủ đề này và sẽ tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh, các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn bày tỏ tin tưởng.
Trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, Washington có kế hoạch cử một phái đoàn không chính thức từ Mỹ tới Đài Loan sau khi cuộc bầu cử được tổ chức tại hòn đảo này, nhưng thời gian và thành phần vẫn chưa được xác định.

"Mỹ biết rằng Đài Loan là vấn đề cấp bách nhất đối với Trung Quốc trong cả chính sách đối nội và đối ngoại. Và họ có thể dùng nó để gây áp lực lên Bắc Kinh. Nhưng Washington đang và sẽ coi Bắc Kinh là Trung Quốc duy nhất. Và bất chấp mọi lợi ích của Mỹ ở Đài Loan, quan hệ với Trung Quốc, quan hệ kinh tế sâu sắc với Bắc Kinh quan trọng hơn”, - Fyodor Voitolovsky, giám đốc IMEMO RAS cho biết.

Theo ông, có thể có “các bước trình diễn” từ Hoa Kỳ nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng đáp trả của Bắc Kinh. Nhưng ông tin rằng chúng sẽ không dẫn đến những thay đổi căn bản trong nền chính trị Mỹ.
Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt trang bị vũ khí cho Đài Loan
Chuyên gia kết luận: “Việc trao đổi định kỳ những động thái lịch thiệp và bùng phát căng thẳng sẽ tiếp tục, vì đối với Hoa Kỳ, đây là đòn bẩy gây áp lực cần thiết và hữu ích”.
Theo Yury Rogulev, giám đốc Quỹ Nghiên cứu Mỹ Roosevelt, tuyên bố của một quan chức Mỹ giấu tên cho thấy Washington sẽ không để Đài Loan yên - bất kể kết quả bầu cử ở đó như thế nào.

"Tùy thuộc vào kết quả, họ sẽ thành lập một phái đoàn thích hợp để gây thêm áp lực lên Đài Loan hoặc hỗ trợ Đài Loan ở mức độ lớn hơn. Tuy nhiên, họ giữ cho mình cơ hội can thiệp vào công việc của Trung Quốc và Đài Loan bằng cách này hay cách khác", - ông Rogulev nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý, không nên mong đợi những bước đi triệt để từ phía Washington - mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn ổn định trong nhiều thập kỷ qua.
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2023
Chuyên gia: Mỹ có thể liều lĩnh đặt tên lửa ở Đài Loan nhưng hậu quả sẽ nặng nề
"Chỉ có điều đôi khi quân bài Đài Loan được chơi tích cực hơn, đôi khi ít hơn. Và Hoa Kỳ trước đây trang bị vũ khí cho Đài Loan như thế nào thì bây giờ vẫn sẽ làm như vậy, cũng như trước kia tuyên bố chống chiếm Đài Loan, giờ vẫn vậy, mặc dù về mặt hình thức, họ đứng trên lập trường Một Trung Quốc”, - chuyên gia kết luận.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала