Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt trang bị vũ khí cho Đài Loan

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhPhong cảnh Thượng Hải
Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt trang bị vũ khí cho Đài Loan và cũng nói với Washington rằng không thể có sự thỏa hiệp hay nhượng bộ nào trong vấn đề Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.
Như bộ này làm rõ, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc gặp làm việc lần thứ 17 của hai Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Hoa Kỳ vào ngày 8-9 tháng 1 tại Washington. Cuộc gặp do Chủ nhiệm Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế, Quân ủy Trung ương Trung Quốc và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng chủ trì.
"Phía Trung Quốc nhấn mạnh rằng không thể có sự thỏa hiệp hay nhượng bộ nào dù là nhỏ nhất trong vấn đề Đài Loan, phía Mỹ phải tôn trọng nguyên tắc “một Trung Quốc”, thực hiện đúng các cam kết liên quan, chấm dứt trang bị vũ khí cho Đài Loan và bắt đầu lên tiếng phản đối “Đài Loan độc lập", - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ.
Ngoài ra, có thông tin cho biết Trung Quốc còn kêu gọi Mỹ “giảm bớt sự hiện diện quân sự và các hành động khiêu khích ở Biển Đông”, “chấm dứt việc ủng hộ hành động khiêu khích của một số quốc gia”.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Ngoại trưởng Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng dung túng cho các lực lượng ủng hộ độc lập Đài Loan
“Mỹ phải thừa nhận đầy đủ nguồn gốc nảy sinh các vấn đề về an ninh trên biển và trên không, kiểm soát chặt chẽ quân đội ở tiền tuyến và chấm dứt việc lợi dụng”, - bộ này cho biết.
Lưu ý rằng phía Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng phát triển mối quan hệ lành mạnh và ổn định với Hoa Kỳ trong lĩnh vực quân sự trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng. Đồng thời “phía Mỹ nên nhìn nhận một cách đúng đắn những mối quan ngại của Trung Quốc và làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy việc phát triển quan hệ quân sự giữa hai nước”.
Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nối lại quan hệ hợp tác quân sự sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 năm ngoái. Các mối liên hệ quân sự đã bị gián đoạn sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi vào tháng 8/2022 bất chấp sự phản đối từ phía Bắc Kinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала