Ở Trung Quốc nói Mỹ có thể làm tăng nguy cơ chiến tranh ở Đài Loan ra sao

© AP Photo / Wally SantanaQuân đội Đài Loan
Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nếu Mỹ vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc”, theo đó Đài Loan là một phần của CHND Trung Hoa, thì nguy cơ chiến tranh sẽ gia tăng đáng kể, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) cho biết.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba sẽ tới San Francisco, nơi ông tham gia hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và cũng sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên sau một năm.

"Nguyên tắc “một Trung Quốc” là điểm mấu chốt. Chừng nào nguyên tắc này còn tồn tại, chừng nào không có ai định thách thức nguyên tắc “một Trung Quốc” thì không cần phải sử dụng vũ lực. Trên cơ sở này, trong khuôn khổ nguyên tắc “một Trung Quốc”, mọi vấn đề khác đều có thể thương lượng được", - ông Thôi Thiên Khải cho biết bên lề hội nghị Family Business Summit được tổ chức ở Hồng Kông với thành phần tham dự hạn chế. Phát biểu của ông được báo South China Morning Post dẫn đăng.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Mỹ có thể bị lôi kéo vào Thế chiến III do quan hệ với Trung Quốc ngày càng xấu đi
“Nhưng nếu nguyên tắc “một Trung Quốc” bị vi phạm hoặc bị thách thức thì nguy cơ chiến tranh sẽ tăng lên rất nhiều”, - nhà ngoại giao nói thêm.
“Tôi chỉ hy vọng phía Mỹ, các chính trị gia Mỹ, sẽ có đủ sự sáng suốt hoặc chí ít là lương tri để không gây ra chiến tranh một cách dễ dàng như vậy”, - ông nhấn mạnh.
Tờ báo đưa tin ông Thôi Thiên Khải, người từng đảm nhiệm cương vị Đại sứ tại Washington từ năm 2013 đến năm 2021, cho biết lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc chân thành hướng tới việc ổn định quan hệ và sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong các vấn đề quan trọng, miễn là Washington tôn trọng và tuân thủ nguyên tắc rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала