Bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng, giá vàng SJC vẫn cao hơn nhiều so với vàng thế giới

© iStock.com / adomerVàng
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Đăng ký
Giá vàng SJC ở thị trường trong nước đang ở mức cao nhất từ đầu năm 2024, tăng hơn 2 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.
Bất chấp việc Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải có biện pháp giảm khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới, giá vàng SJC vẫn tăng mạnh gấp 11,3 lần so với đà tăng của vàng thế giới trong tuần này.

Giá vàng SJC lên cao nhất kể từ đầu năm 2024

Ngày 14/1, các doanh nghiệp tại Việt Nam niêm yết giá vàng SJC mua vào ở mức 74,5 triệu đồng/lượng, bán ra 77,5 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng so với hôm qua.
Theo báo Người lao động, biên độ chênh lệch giá mua vào – bán ra được các doanh nghiệp giữ ở mức cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng.
So sánh với thời điểm cuối tuần trước, giá vàng SJC đã tăng tới 2,3 triệu đồng/lượng. Đây là tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp của vàng miếng. Hiện giá vàng ở thị trường trong nước ngày hôm nay đang đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024.
So với vùng đỉnh 80,3 triệu đồng/lượng hồi cuối năm 2023, giá vàng SJC chỉ còn cách chưa tới 3 triệu đồng/lượng.
Ngoài vàng miếng, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại cũng đều đang được các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao, tăng khá mạnh so với tuần trước.
Giá vàng nhẫn, vàng trang sức dao động quanh 62,4 triệu đồng/lượng mua vào, 63,4 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.
Đặc biệt, giá vàng nhẫn duy trì dao động quanh 63 triệu đồng/lượng, mức giá rất cao mặc cho giá vàng thế giới lao dốc rồi phục hồi mạnh.
Mấy ngày qua, giá vàng thế giới có lúc tăng lên đến 2.080 USD/ounce rồi giảm mạnh xuống sát 2.000 USD/ounce. Biên độ giá mua vào – bán ra vàng nhẫn duy trì quanh khoảng 1 triệu đồng/lượng.
Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay đóng cửa ở mức 2.048 USD/ounce, tăng nhẹ so với thời điểm cuối tuần trước.
Giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết hiện nay vào khoảng 60,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng nhẫn, vàng trang sức 2,6 triệu đồng/lượng, đồng thời thấp hơn vàng SJC đến 16,5 triệu đồng/lượng.
Cập nhật đến 15 giờ 30 phút, giá vàng miếng SJC trên thị trường đã về mốc 79 triệu đồng/lượng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Vì 100 triệu dân, Việt Nam sẽ chấn chỉnh thị trường vàng, sửa Nghị định 24

Giá vàng SJC tăng gấp 11,3 lần so với đà tăng của vàng thế giới

Suốt thời gian qua, nhà đầu tư vàng ở Việt Nam luôn phải đối diện với 2 rủi ro, cụ thể là giá bán ra quá cao so với giá mua vào, và giá trong nước thì quá cao so với giá vàng thế giới.
Theo báo Công luận, trước khi giá vàng bùng nổ từ cuối tháng 12/2023, Thủ tướng đã yêu cầu có biện pháp giảm khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới. Dù vậy, trong tuần này, giá vàng SJC vẫn tăng mạnh gấp nhiều lần vàng thế giới.
Đóng cửa tuần này, giá vàng thế giới vào khoảng 2.049,7 USD/ounce, tăng gần 6 USD/ounce, tương đương 0,27% so với cuối tuần trước. Như vậy, giá vàng SJC đã tăng mạnh gấp 11,3 lần so với đà tăng của vàng thế giới, một con số gây sốc.
So với mức 2.049,7 USD/ounce của vàng thế giới, giá vàng SJC tương đương 61,23 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng SJC đang đắt hơn vàng thế giới khoảng 15,77 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch "khủng" này có thể mang lại nhiều rủi ro cho người mua.
Tuần này, dù giá vàng gần như đi ngang nhưng các bất ổn địa chính trị có thể khiến niềm tin vào vàng trong tuần sau tăng mạnh hơn.
Tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, nhìn chung 10 nhà phân tích Phố Wall đều lạc quan hơn so với tuần trước. Trong đó, có 7 chuyên gia, tương đương 70%, dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi chỉ có 1 người, chiếm 10%, dự đoán giá vàng giảm. Với 2 người còn lại, chiếm 20%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.
Trong số 121 phiếu bầu được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, những người tham gia thị trường tiếp tục tỏ ra thận trọng về hiệu suất tiềm năng của vàng.
Có 59 nhà đầu tư bán lẻ, chiếm 49%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. Có 39% số người bỏ phiếu, tương đương 32%, dự đoán giá vàng sẽ thấp hơn, trong khi 23 người khác, tương đương 19%, giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng.
Bob Haberkorn, một nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, cho biết thị trường sẽ theo dõi những gì xảy ra ở Trung Đông trong tuần tới.
"Tôi có thể thấy vàng trên thực tế sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại một lần nữa do rủi ro địa chính trị vào tuần tới", - ông Bob Haberkorn dự báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала