Cuộc bầu cử ở Đài Loan: đụng độ đầu tiên giữa Bắc Kinh và Washington trong 2024

© AP Photo / Ng Han GuanLai Chính Đại
Lai Chính Đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc bầu cử ở Đài Loan trở thành đụng độ đầu tiên giữa Bắc Kinh và Washington trong cuộc chiến giành ảnh hưởng khu vực vào năm 2024, và kết quả sẽ làm gia tăng căng thẳng hơn nữa, truyền thông phương Tây viết.
Các ấn phẩm cũng tin mặc dù chính quyền Đài Loan sẽ cố gắng duy trì hiện trạng trong quan hệ với Bắc Kinh, nhưng họ cũng sẽ thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Đồng thời, người đứng đầu chính quyền mới, Lại Thanh Đức, sẽ gặp khó khăn trong việc thông qua các bộ luật tại cơ quan lập pháp, vì đảng của ông mất đa số trong quốc hội.

Căng thẳng gia tăng

Politico coi cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan là điểm uốn địa chính trị toàn cầu đầu tiên của năm 2024, đẩy Mỹ chống lại Bắc Kinh trong cuộc chiến giành ảnh hưởng trong khu vực. Ấn phẩm lưu ý Bắc Kinh coi cuộc bỏ phiếu là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình.
Tờ Washington Post của Mỹ nhắc nhở việc tổng thống mới được bầu của Đài Loan, Lại Thanh Đức, đã hứa trong cuộc đua bầu cử sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để tăng cường khả năng phòng thủ hòn đảo vào thời điểm mà niềm tin giữa Bắc Kinh, Đài Bắc và Washington bị lung lay. Ấn phẩm viết trên bình diện quốc tế, sự điều hành của Lại Thanh Đức có thể sẽ được đánh giá dựa trên mức độ ông đối phó với Bắc Kinh "ngày càng hiếu chiến" và liệu ông có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lớn trong khu vực hay không.
© AFP 2023 / Yasuyoshi ChibaCuộc bầu ở Đài Loan
Cuộc bầu ở Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Cuộc bầu ở Đài Loan
Tờ Guardian của Anh cũng tin kết quả bầu cử ở Đài Loan "sẽ chọc giận Bắc Kinh và làm gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan". Theo tờ báo, chiến thắng của Lại Thanh Đức đánh dấu sự tiếp tục của một chính phủ đề cao bản sắc dân tộc tách biệt khỏi Bắc Kinh.

"Tin tốt"

Politico gọi "tin tốt" cho Bắc Kinh là Đảng Dân tiến cầm quyền ở Đài Loan mất đa số trong quốc hội. Điều này sẽ gây khó khăn cho Lại Thanh Đức, với tư cách là người đứng đầu chính quyền, trong việc thông qua các luật tại quốc hội, và chắc chắn ông sẽ "bị tỉa cánh" trong quan điểm đối kháng với Bắc Kinh.
Tờ Financial Times dẫn lời các nhà phân tích lưu ý Lại Thanh Đức phải đối mặt với một nhiệm kỳ khó khăn do ông có thể phải lãnh đạo một chính phủ thiểu số. Theo ấn phẩm, kết quả như vậy có thể tạo ra nguy cơ bế tắc trong việc giải quyết các vấn đề như tăng cường phòng thủ Đài Loan.
© AFP 2023 / Yasuyoshi ChibaCuộc bầu cử ở Đài Loan
Cuộc bầu cử ở Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Cuộc bầu cử ở Đài Loan
Tờ Nikkei Asia tin Lại Thanh Đức sẽ tiếp tục các chính sách của bà Thái Anh Văn - người đứng đầu chính quyền Đài Loan hiện tại, và sẽ nỗ lực duy trì hiện trạng với Bắc Kinh. Ấn phẩm cũng kỳ vọng vị tổng thống sắp tới sẽ thúc đẩy việc loại bỏ dần năng lượng hạt nhân và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với Hoa Kỳ.
Politico, trích dẫn các nguồn giấu tên của Đảng Dân Tiến, cũng cho biết Lại Thanh Đức có thể sẽ giữ nguyên quan điểm của bà Thái Anh Văn mà không nói bất cứ điều gì để có thể được hiểu là "sự thay đổi đơn phương" đối với hiện trạng Đài Loan.
Tờ Mundo cũng nhấn mạnh chiến lược của bên chiến thắng sẽ là tăng cường liên minh với Washington, vốn nhận thức được giá trị chiến lược ngày càng tăng của hòn đảo này nên đang sử dụng Đài Loan "như một con tốt" để chọc giận Bắc Kinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала