Cố vấn của ông Biden: Thế giới bước vào kỷ nguyên mới của quan hệ quốc tế

© AP Photo / Carolyn KasterJake Sullivan
Jake Sullivan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Jake Sullivan, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cho rằng cộng đồng quốc tế đang ở buổi bình minh của một kỷ nguyên mới, nơi diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt để giành quyền xác định trật tự thế giới.
Phát biểu tại một hội nghị quốc tế ở Davos, ông so sánh tình hình hiện nay với thời kỳ trước chiến tranh, nhưng hứa hẹn rằng Hoa Kỳ, không giống như thập niên 1930, sẽ không rơi vào tình trạng tự cô lập và đảm bảo rằng lịch sử sẽ không tái diễn.

“Hiện nay chúng ta đang sống trong những năm đầu tiên của một kỷ nguyên mới. Các cường quốc phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nhưng chúng ta cũng đang cạnh tranh khốc liệt để có được kiểu thế giới mà chúng ta muốn xây dựng”, - ông Sullivan nói.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Mike Lawler - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2023
Thượng nghị sĩ nêu danh "kẻ thù địa chính trị lớn nhất của Mỹ" trên thế giới
“Tôi có niềm tin sâu sắc rằng chúng ta sẽ không bao giờ lặp lại quá khứ. Quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên này sang kỷ nguyên khác đi kèm với trách nhiệm và cơ hội để có được sự lựa chọn sáng suốt hơn”, - ông nói thêm.
Theo Sullivan, Hoa Kỳ đang thôi thúc thế giới đẩy lùi “hành động xâm lược trắng trợn”, thực hiện “đường lối ngoại giao mạnh mẽ và tích cực để quản lý những mối quan hệ quan trọng nhất của chúng ta”, đầu tư vào “các nguồn lực” - của mình và của các đồng minh - không từ bỏ hệ thống kinh tế toàn cầu mà điều chỉnh để nó thích ứng với “những thách thức của hôm nay và mai sau”.
Vị quan chức cho biết ông lạc quan về tương lai và tin tưởng vào khả năng của Mỹ trong việc đối phó với “thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta, đó là cạnh tranh chiến lược trong thời kỳ phụ thuộc lẫn nhau”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала