- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Quân đội Nga sẽ trang bị thêm vũ khí nào trong năm 2024?

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhPháo tự hành «Msta-S»
Pháo tự hành «Msta-S» - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2024
Đăng ký
Chiến dịch quân sự đặc biệt đã ảnh hưởng đến kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga nhằm tái vũ trang quân đội và thành lập một số đơn vị, đội hình mới. Những chi tiết về các ưu tiên trong chương trình tái trang bị cho quân đội Nga - trong tài liệu của Sputnik.

Quân đoàn mới và đội tàu mới

Vào mùa thu năm 2023, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết rằng, vào năm 2024, Lực lượng Vũ trang Nga dự kiến thành lập một quân đoàn, gồm 7 sư đoàn, 19 lữ đoàn, 49 trung đoàn và 1 hải đội. Và trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố, trong giai đoạn 2023-2026 sẽ có những thay đổi quy mô lớn trong thành phần của lực lượng vũ trang Nga, sẽ tăng số lượng lực lượng vũ trang lên 1,5 triệu quân nhân.
Ví dụ, Nga có kế hoạch tăng cường khả năng chiến đấu của Thủy quân lục chiến: tối đa 7 sư đoàn "mũ nồi đen" sẽ được thành lập. Về phần quân đoàn, có lẽ tất cả các đơn vị tình nguyện sẽ được đưa vào thành phần của quân đội. Suy cho cùng, chỉ riêng năm 2023 đã có hơn 80 nghìn lính tình nguyện tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.
Tất nhiên, đội hình mới cần được trang bị vũ khí. Nga cấp kinh phí lớn mua sắm thiết bị quân sự. Vì vậy, ngành công nghiệp quốc phòng Nga có một khối lượng công việc to lớn phải làm để cung cấp mọi thứ cần thiết không chỉ cho các đơn vị ở tiền tuyến mà còn cho các đơn vị mới thành lập. Các lĩnh vực cần ưu tiên là gì?

Các phương tiện mặt đất

Trong mấy thập kỷ gần đây, lực lượng mặt đất của nhiều quốc gia (thậm chí cả Hoa Kỳ) đã được tài trợ trên cơ sở dư thừa. Đáng tiếc, Nga cũng không phải là ngoại lệ trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự đặc biệt đã sắp đặt mọi việc: cuộc chiến tranh quy mô lớn đòi hỏi rất nhiều trang thiết bị. Các phương tiện chiến đấu cần phải được cải tiến không ngừng, máy móc hư hỏng cần được sửa chữa. Kết quả là lực lượng mặt đất chiếm địa vị ưu tiên trong chương trình tái vũ trang.
Lực lượng tăng thiết giáp sẽ vẫn được cung cấp các loại xe tăng T-90M, T-72B3M và T-80BVM. Các xe tăng cập nhật được trang bị lớp bảo vệ bổ sung, lưới thép xung quanh tháp pháo để bảo vệ chống lại ATGM, thiết bị gây nhiễu để chống drone và thiết bị liên lạc hiện đại.
© Sputnik / Evgeny Biyatkov / Chuyển đến kho ảnhTăng T-90M "Proryv" trên hướng Krasnyi Lyman tại chiến dịch quân sự đặc biệt
Tăng T-90M Proryv trên hướng Krasnyi Lyman tại chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Tăng T-90M "Proryv" trên hướng Krasnyi Lyman tại chiến dịch quân sự đặc biệt
Các đơn vị súng trường cơ giới sẽ được cung cấp xe bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và BMP-2M hiện đại hóa: với mô-đun chiến đấu Berezhok và hệ thống điều khiển hỏa lực được cập nhật.
Lực lượng pháo binh dã chiến đã tái khẳng định mệnh danh là "thần chiến tranh" sẽ được cung cấp pháo tự hành bánh lốp Malva 152 mm. Pháo tự hành bánh xích đầy hứa hẹn Koalitsiya-SV cuối cùng sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nó có khả năng bắn đạn phân mảnh có sức nổ cao ở khoảng cách 40 km và đạn dẫn đường ở khoảng cách 70 km. Năng lực này là đủ để chiến đấu phản công hiệu quả.
Tất nhiên, lực lượng mặt đất sẽ tiếp tục được bổ sung máy bay không người lái, bởi vì máy bay không người lái đã trở thành những vật tư tiêu hao. Vào năm 2024, máy bay không người lái cảm tử Izdeliye-53, biến thể mới của UAV Lancet, sẽ được đưa vào phục vụ quân đội. Nó có tầm bắn hơn 60 km và có thể hoạt động trong "bầy đàn" máy bay không người lái.
© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhPháo tự hành "Koalitsiya-SV" thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva
Pháo tự hành Koalitsiya-SV thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Pháo tự hành "Koalitsiya-SV" thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva

Hàng không quân sự

Bộ chỉ huy Lực lượng Không quân Vũ trụ đã xác nhận việc sử dụng chiến đấu cơ Su-57 thế hệ thứ 5 trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Tốc độ sản xuất loại máy bay này ngày càng tăng. Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga dự kiến sẽ thành lập trung đoàn tiêm kích Su-57 đầu tiên với biên chế đầy đủ vào năm 2024. Bộ Quốc phòng đã đặt mua 76 máy bay chiến đấu loại này. Tất nhiên, Nga sẽ tiếp tục chế tạo những cỗ máy "thế hệ 4++" đã chứng minh hiệu quả cao: máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM và Su-35S, máy bay tiêm kích ném bom và tấn công tiên tiến Su-34 cũng như máy bay vận tải quân sự Il-76MD-90A.
Hàng không quân đội sẽ nhận được trực thăng vận tải và chiến đấu Mi-8, trực thăng tấn công Mi-28NM và trực thăng Ka-52M hiện đại hóa được phát triển dựa trên Ka-52A Alligator. Trực thăng đã nhận được hệ thống quan sát và dẫn đường mới, radar với ăng-ten mảng pha chủ động, thiết bị hạ cánh được gia cố. Vũ khí chính của Alligator được cập nhật sẽ là hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường Izdeliye 305.
© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-52 của Lực lượng Vũ trang Nga trên bầu trời khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.
Trực thăng Ka-52 của Lực lượng Vũ trang Nga trên bầu trời khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Trực thăng Ka-52 của Lực lượng Vũ trang Nga trên bầu trời khu vực tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.
Không quân tầm xa của Nga cũng sẽ được bổ sung. Vào năm 2023, lực lượng không quân đã nhận được 4 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 - 2 chiếc mới và 2 chiếc hiện đại hóa. Chắc là trong năm 2024 số lượng máy bay Tu-160 tương tự như vậy sẽ được đưa vào biên chế quân đội. Còn "tổ hợp hàng không tầm xa tiên tiến" (PAK DA) vẫn đang được phát triển và sẽ đi vào hoạt động không sớm hơn năm 2027.

Sức mạnh của Hải quân Nga

Vào năm 2024, hai tàu mặt nước lớn được sửa chữa và hiện đại hóa sẽ quay trở lại Hải quân: tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (dự án 1143.5) và tàu tuần dương tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử Đô đốc Nakhimov (dự án 1144.2M Orlan). Sau khi tàu Đô đốc Nakhimov quay trở lại hạm đội, tàu tuần dương thứ hai thuộc dự án này - Pyotr Velikiy - đang phục vụ trong Hạm đội phương Bắc, sẽ được sửa chữa.
© Sputnik / Oleg Lastochkin / Chuyển đến kho ảnhTàu tuần dương bọc thép mang tên lửa hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov và máy bay tuần tra Orion
Tập trận ở biển Barents. Tàu tuần dương bọc thép mang tên lửa hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov và máy bay tuần tra Orion - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Tàu tuần dương bọc thép mang tên lửa hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov và máy bay tuần tra Orion
Ngoài ra, vào năm 2024, khinh hạm thứ ba thuộc dự án 22350 Đô đốc Golovko sẽ gia nhập Hạm đội phương Bắc. Hai tàu nữa thuộc dự án này dự kiến ​​sẽ được hạ thủy trong năm nay. Hạm đội Biển Đen sẽ được bổ sung tàu hộ vệ Strogiy thuộc Dự án 20380 và hai tàu tên lửa cỡ nhỏ thuộc Dự án 22800 Karakurt. Hai tàu nữa thuộc dự án này sẽ đi phục vụ ở Thái Bình Dương.
Lực lượng tàu ngầm cũng sẽ được bổ sung. Năm 2024, tàu ngầm hạt nhân "Hoàng tử Pozharsky" sẽ gia nhập Hạm đội phương Bắc, đây là chiếc tàu thứ tám thuộc dự án 955A Borei. Hạm đội phương Bắc cũng dự kiến ​​sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm hạt nhân đa năng Arkhangelsk và Ulyanovsk (dự án 885M Yasen-M). Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiếp nhận tàu ngầm diesel-điện thứ sáu mang tên Yakutsk thuộc Dự án 636.3.
Năm 2024, hải quân Nga sẽ tiếp tục nhận được tên lửa diệt hạm siêu thanh Zircon. Đây chính là loại vũ khí bất đối xứng có khả năng đánh chìm nhóm tác chiến tàu sân bay của NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала