Sầu riêng Việt Nam vào Trung Quốc, sầu riêng Thái Lan “lao đao”

© Sputnik / Mikhail Fomichev / Chuyển đến kho ảnhsầu riêng
sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2024
Đăng ký
Năm 2023, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đem về doanh thu 2,3 tỷ USD. Điều này khiến thị phần sầu riêng Thái Lan tại Trung Quốc giảm mạnh.
Trước đó, sầu riêng Thái chiếm 95% thị phần tại Trung Quốc, trong khi sầu riêng Việt Nam chỉ chiếm 5% còn lại. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, thị phần của Thái Lan đã giảm xuống còn 70%, trong khi Việt Nam tăng lên 30%.

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tăng trưởng tốt

Theo báo Vietnamnet, Công ty cổ phần Tập đoàn Chánh Thu là một trong 5 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo đường chính ngạch vào giữa tháng 9/2022.
Tổng giám đốc Chánh Thu Ngô Tường Vy cho biết, doanh nghiệp vẫn đều đặn đóng sầu riêng để xuất sang thị trường tỷ dân này. Năm 2023, doanh thu công ty tăng gấp đôi so với năm 2022 nhờ sầu riêng. Chỉ riêng loại trái cây này đã đóng góp tới 80% trong tổng doanh thu công ty, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 75% mảng này.
Theo bà Vy, Trung Quốc là thị trường đem tới hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trái cây, nếu doanh nghiệp có thể tạo dựng được uy tín và thương hiệu với khách hàng.
Ngoài Chánh Thu, nhiều công ty xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc cũng cho biết doanh thu tăng mạnh trong năm 2023, dự kiến mở rộng quy mô xuất khẩu trong năm nay 2024.
sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Châu Âu đưa sầu riêng Việt Nam vào diện giám sát
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ, có hàng trăm khách hàng Trung Quốc đang xếp hàng đợi mua sầu riêng Hoàng Anh Gia Lai.
Dự kiến trong năm nay, Hoàng Anh Gia Lai thu hoạch ít nhất 300-400ha sầu riêng, với diện tích cho thu hoạch cao gấp 10-13 lần năm 2023. Đến mùa thu hoạch, doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp cho các nhà phân phối Trung Quốc chứ không bán qua thương lái.
Trước đó, sầu riêng Việt Nam có nhiều năm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Đến tháng 7/2022, Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Loại quả này hiện được xem là “vua trái cây” Việt Nam. Doanh nghiệp Việt có những đơn hàng lên đến hàng nghìn container sầu riêng từ các đối tác Trung Quốc.
Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chỉ đạt 420 triệu USD. Đến cuối năm 2023, sầu riêng đem về 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022, gấp 10 lần so với năm 2021.

Thị phần sầu riêng Thái Lan giảm mạnh

Việc sầu riêng Việt Nam ùn ùn đổ bộ sang Trung Quốc đã khiến thị phần của Thái Lan sụt giảm mạnh năm 2023.
Thái Lan là nhà cung cấp hoàn toàn sầu riêng cho thị trường Trung Quốc trong nhiều năm. Tuy nhiên, thị phần sầu riêng của Thái Lan đã giảm xuống còn 95% trong năm 2022, khi Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam với thị phần chiếm 5%.
Đến 10 tháng năm 2023, thị phần sầu riêng của Thái Lan giảm xuống còn 70%, trong khi thị phần sầu riêng từ Việt Nam tăng lên 30%.
Diễn đàn “Nhận diện thực trạng liên kết tiêu thụ, xuất khẩu sầu riêng 2023 và giải pháp phát triển hiệu quả, bền vững ngành hàng sầu riêng Việt Nam” - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2023
Sầu riêng Việt Nam: Doanh nghiệp đang ‘đánh nhau’ và tự thua trên sân nhà
Trước đó, người Thái từng lo lắng khi sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân. Thái Lan sau đó có nhiều động thái để nâng cao chất lượng sầu riêng , tăng sức cạnh tranh và giữ thị phần tại Trung Quốc.
Theo giới chuyên gia, nhu cầu nhập khẩu sầu riêng tại Trung Quốc đã tăng lên, thậm chí dung lượng thị trường có thể đạt 20 tỷ USD năm 2025. Tuy nhiên, cạnh tranh xuất khẩu sẽ gay gắt hơn, đặt ra nhiều thách thức cho nhà cung cấp.
Hiện, không chỉ có Thái Lan và Việt Nam tham gia vào thị trường Trung Quốc. Bắt đầu từ năm na,y Malaysia cũng sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi sang đất nước tỷ dân này.
Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sau khi sầu riêng tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, đơn vị đang tiếp tục đàm phán cho sản phẩm sầu riêng cấp đông vào thị trường này.
Đến nay, các thủ tục gần như đã hoàn thành, chỉ chờ ký kết nghị định thư là sản phẩm sầu riêng đông lạnh Việt Nam có thể chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc.
“Một container sầu đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ có giá trị cao gấp nhiều lần so với xuất khẩu quả tươi”, báo Vietnamnet dẫn lời ông Dương nói.
Với việc mở cửa được cho sản phẩm sầu riêng cấp đông, Việt Nam sẽ giải quyết được áp lực trong vấn đề mùa vụ, hàng mẫu mã xấu có thể tách cơm cấp đông, qua đó tăng kim ngạch xuất khẩu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ nhân sỹ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt - Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2024
74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Trung: Hai Tổng bí thư trao đổi điện mừng
Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với diện tích 130 nghìn ha, sản lượng sầu riêng năm nay của Việt Nam ước tính sẽ đạt khoảng 1,2 triệu tấn. Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 246 mã số vùng trồng sầu riêng Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang nước này.
Về phần mình, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng, khi mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói được phê duyệt nhiều hơn, lượng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ tăng theo.
Sau 1 năm thâm nhập thị trường, người tiêu dùng đã bắt đầu quen với thương hiệu sầu riêng Việt Nam. Năm nay, ông Nguyên kỳ vọng xuất khẩu sầu riêng sẽ đem về 3,5 tỷ USD, dần bắt kịp kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала