Chủ tịch Đắk Lắk ký 5 quyết định đầu tư dự án Điện mặt trời vào ngày nghỉ thứ Bảy: Vô tư

© Ảnh : ADBNhà máy điện mặt trời
Nhà máy điện mặt trời  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2024
Đăng ký
Tất cả những việc làm của UBND tỉnh Đắk Lắk đều vô tư - ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nói về việc ký quyết định đầu tư dự án điện mặt trời vào ngày nghỉ thứ Bảy (9/3/2019) trong bối cảnh địa phương gặp khó trong thu hút đầu tư.
UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã thu hồi 13,2 ha đất từ Công ty Xuân Thiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ

Thanh tra Chính phủ có thông báo Kết luận thanh tra tại tỉnh Đắk Lắk, trong đó nêu nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án nhà máy điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.
Kết luận chỉ rõ, việc UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương đầu tư Cụm 5 dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 1, 2, 3, 4, 5 của Công ty cổ phần Xuân Thiện trong khi vị trí khu đất thực hiện các dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 4 chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường hạng mục đường dây 500kV.
Địa điểm thực hiện dự án thay đổi nhưng chủ đầu tư không lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường là vi phạm quy định Luật Bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trang trại điện mặt trời BMT khi vị trí khu đất thực hiện dự án chưa phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng được Chính phủ xét duyệt.
Đối với dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 4, có công suất 150MW được UBND tỉnh cho thuê tổng diện tích 238,2ha đất (vượt tối đa 13,2ha), vi phạm quy định của Bộ Công Thương.
Các dự án Nhà máy điện mặt trời Sêrêpốk 1, Quang Minh, Jang Pông, UBND tỉnh Đắk Lắk chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất xây dựng công trình năng lượng và cho các chủ đầu tư thuê 152,5ha đất tại xã Ea Wer và xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn). Trong khi đó, các khu đất này đang thuộc quy hoạch rừng sản xuất, quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk vi phạm quy của Luật Đất đai.
Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk ký hợp đồng cho Công ty cổ phần năng lượng tái tạo BMT thuê 34,8ha đất gắn với kết cấu hạ tầng Hồ thủy lợi Krông Búk Hạ để thực hiện dự án là không phù hợp với quy hoạch, vi phạm quy định Luật Đất đai.
Các dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 1, 2, 3, 4, 5 vận hành thương mại trước khi được nghiệm thu là vi phạm quy định của Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk phải chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk nộp ngân sách Nhà nước toàn bộ tiền thu từ việc cho thuê quyền khai thác 34,82ha đất trong phạm vi vùng phụ cận công trình Hồ thủy lợi Krông Búk Hạ.
Thanh tra Chính phủ còn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan có liên quan xem xét, xử lý việc thu hồi diện tích đất cho thuê vượt định mức quy định, tăng sai 13,2ha đối với dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 4.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, cho Công ty TNHH Đầu tư Long Thành 1 thuê 60 ha đất để xây dựng Dự án nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 chồng lấn lên quy hoạch vùng tưới Hồ chứa nước la Mơr.
Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Thanh tra Chính phủ nêu loạt sai phạm với các dự án điện mặt trời

"Tất cả những việc làm của UBND tỉnh Đắk Lắk đều vô tư"

Xác nhận với báo Pháp luật TPHCM, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục sai phạm tại các dự án điện mặt trời theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, trong đó có năm dự án nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện- Ea Súp.
Đáng chú ý, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã có bình luận về việc ký 5 quyết định cấp chủ trương đầu tư cho tập đoàn Xuân Thiện thực hiện năm dự án điện mặt trời vào ngày nghỉ (ngày thứ Bảy, 9/3/2019).
Hồ sơ cho thấy, ngày 9/3/2019 (thứ Bảy), ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký năm quyết định chủ trương đầu tư cho năm dự án điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp 1,2,3,4,5.
Cả 5 dự án này có sản lượng điện dự kiến hơn 878.000 MWh/năm, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án hơn 10.500 tỷ đồng, triển khai trên diện tích hơn 800 ha tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp.
Các dự án này của Xuân Thiện cũng được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê; được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ dự án.
Khẳng định với PLO, ông Phạm Ngọc Nghị cho biết, với một tỉnh khó khăn như Đắk Lắk, có rất ít dự án lớn đầu tư vào.
"Nếu không tạo điều kiện thuận lợi, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì làm sao họ dám vào. Tất cả những việc làm của UBND tỉnh Đắk Lắk đều vô tư", - Chủ tịch Đắk Lắk nêu rõ.
Tấm năng lượng mặt trời và tuabin gió sản xuất ra điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2023
Một mình Việt Nam chiếm gần 70% sản lượng điện mặt trời, điện gió của ASEAN

"Nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước nhà nước"

Ông Phạm Ngọc Nghị cũng cho hay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi 13,2 ha đất từ Công ty Xuân Thiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Tỉnh cũng giao toàn bộ diện tích này cho UBND huyện Ea Súp quản lý theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy định của pháp luật.
Lý do thu hồi đất theo UBND tỉnh Đắk Lắk là thực hiện thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ ban hành ngày 25/12/2022.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho rằng: "Không phải đến mức độ làm thất thoát cho ngân sách nhà nước".

Tại quyết định thu hồi số 155 của UBND tỉnh Đắk Lắk ngày 18/1 cũng điều chỉnh tổng thể diện tích của dự án của Công ty TNHH Xuân Thiện từ hơn 1.370ha xuống còn hơn 1.237ha.
Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện thu hồi và bàn giao đất trên thực địa; ký phụ lục hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Xuân Thiện do điều chỉnh diện tích thuê đất theo quy định; chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai chỉnh lý biến động đất đai và cập nhập, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính theo quy định…
UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao Cục Thuế tỉnh xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho Công ty TNHH Xuân Thiện, thông báo cho công ty này thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định (nếu có).
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cam kết, ông chịu trách nhiệm việc ký năm quyết định này.
"Chúng tôi làm việc này là vì cái chung. Tôi không làm sai quy định. Nếu chúng tôi làm sai, chúng tôi chịu trách nhiệm trước nhà nước", - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала