Bước tiến vào lĩnh vực năng lượng của tương lai. Sẽ xây dựng tổ hợp hạt nhân thế hệ IV ở Nga

© Ảnh : Rosatom State CorporationXây dựng lò phản ứng BREST-OD-300
Xây dựng lò phản ứng BREST-OD-300  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Tại thành phố Seversk, tỉnh Tomsk, Rosatom đã bắt đầu lắp đặt hệ thống neutron nhanh dành cho lò phản ứng BREST-OD-300, cho phép thực hiện chu trình nhiên liệu khép kín tại các nhà máy điện hạt nhân.

"Lò phản ứng phải chứng minh được khả năng hoạt động. Nếu chúng ta đạt được các đặc điểm theo kế hoạch, đây sẽ là một bước tiến vào lĩnh vực năng lượng của tương lai", - Tiến sĩ vật lý và toán học Georgiy Tikhomirov, Phó Viện trưởng Viện Vật lý và Công nghệ hạt nhân thuộc Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia MEPhI, giải thích.

Việc xây dựng một lò phản ứng neutron nhanh khó hơn so với lò phản ứng nhiệt.
Chỉ có một vài đơn vị này trên thế giới. Hai tổ máy lớn tại Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk ở Nga, một tổ máy nhỏ ở Trung Quốc và một số tổ máy khác đang được xây dựng ở các nước khác. Cộng đồng năng lượng hạt nhân quốc tế xác định sáu loại nhà máy thế hệ IV đầy hứa hẹn, bao gồm cả lò phản ứng neutron nhanh.
© Rosatom State Corporation / Chuyển đến kho ảnhXây dựng lò phản ứng BREST-OD-300
Xây dựng BREST-OD-300  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Xây dựng lò phản ứng BREST-OD-300
"Chúng được thiết kế dựa trên nguyên tắc an toàn tự nhiên. Điều này có nghĩa là trong mọi trường hợp sẽ không xảy ra tai nạn nghiêm trọng", - Georgy Tikhomirov nhấn mạnh.

Sự lo âu của thế giới

Thế giới cho đến nay vẫn cảnh giác với năng lượng hạt nhân. Thế giới vẫn ghi nhớ vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô năm 1986 và Fukushima-1 ở Nhật Bản năm 2011.
Việc ra mắt BREST-OD-300 được lên kế hoạch vào năm 2026. Trước hết, về nguyên tắc, lò phản ứng phải thể hiện khả năng hoạt động. Đạt được các đặc điểm theo kế hoạch sẽ là một thành công to lớn. Nhưng đó không phải là tất cả.
© Rosatom State Corporation / Chuyển đến kho ảnhXây dựng lò phản ứng BREST-OD-300
Xây dựng BREST-OD-300 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Xây dựng lò phản ứng BREST-OD-300
Tổ hợp trình diễn thử nghiệm, ngoài lò phản ứng, còn bao gồm mô-đun chế tạo nhiên liệu và mô-đun tái xử lý nhiên liệu. Điều này sẽ giúp thực hiện một chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín. BREST-OD-300 là nguyên mẫu lò phản ứng dành cho các nhà máy điện hạt nhân trong tương lai, tiết kiệm hơn, an toàn hơn, với lượng chất thải phóng xạ tối thiểu. Một số chuyên gia thậm chí còn coi chúng là nguồn năng lượng tái tạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала