Ông lớn dầu Mỹ Murphy Oil đưa ra quyết định quan trọng tại Việt Nam

© Ảnh : Hữu Khoa Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam
Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Đăng ký
Tập đoàn Murphy Oil của Mỹ quyết định đầu tư lớn vào hoạt động khoan, thăm dò dầu khí cho các dự án tại Việt Nam.
Murphy Oil dự kiến sẽ khoan thăm dò hai giếng tại Bể Cửu Long ngoài khơi Việt Nam, gồm giếng Lạc Đà Hồng và giếng Hải Sư Vàng.
Đáng chú ý, Murphy Oil cũng sẽ giải ngân 40 triệu USD trong năm nay cho dự án mỏ Lạc Đà Vàng, được đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc tới trong chuyến thăm Hoa Kỳ hồi tháng 5/2022.

Murphy Oil đầu tư lớn vào Việt Nam

Theo tạp chí Công Thương của Việt Nam, Murphy Oil đầu tư lớn vào Việt Nam.
Tập đoàn dầu khí Mỹ, Murphy Oil cho biết đang lên kế hoạch đầu tư lớn cho loạt dự án và dự kiến sẽ rót 40 triệu USD cho việc phát triển mỏ Lạc Đà Vàng tại Việt Nam trong năm 2024.
Murphy Oil cho biết đang tích cực triển khai quá trình đấu thầu và ký kết các hợp đồng quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ dự án và mục tiêu ghi nhận dòng dầu thương mại đầu tiên (First Oil) vào năm 2026.
Trước đó, đầu tháng 11/2023, Murphy Oil đã ra Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho mỏ Lạc Đà Vàng với quy mô đầu tư 693 triệu USD.
Đối với dự án này, Murphy Oil hiện nắm giữ 40% quyền lợi của dự án với tư cách nhà điều hành còn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) nắm 35% và tập đoàn năng lượng SK Energy (Hàn Quốc) giữ 25% quyền lợi tại dự án.
Theo cơ quan của Bộ Công Thương, mỏ Lạc Đà Vàng là một phần của Lô 15/1-05 của bể Cửu Long (Việt Nam), có sản lượng khai thác được phê duyệt 20.000 - 25.000 thùng/ngày, tương đương 10% - 12% sản lượng dầu hiện nay của Việt Nam.
Tổng trữ lượng có thể khai thác ước tính khoảng 100 - 113 triệu thùng dầu tương đương. Giá dầu hoà vốn sản xuất của mỏ này dự kiến ở mức 65 USD/thùng, thấp hơn tới 27% so với giá dầu thô Brent hiện nay.
Cùng với đó, Murphy Oil cũng lên kế hoạch rót 120 triệu USD cho việc khoan thăm dò.
Theo kế hoạch thoả thuận, Murphy Oil dự kiến sẽ khoan thăm dò hai giếng tại Bể Cửu Long ngoài khơi Việt Nam, gồm giếng Lạc Đà Hồng và giếng Hải Sư Vàng.
Với giếng Hải Sư Vàng, hoạt động khoan thăm dò được thực hiện trong quý 3/2023 với ước tính trữ lượng tiềm năng tăng thêm 170 - 430 triệu thùng dầu tương đương.
 Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh phát biểu tham luận - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2024
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lãi kỷ lục
Sau đó, đến quý 4/2023, hoạt động khoan thăm dò sẽ được triển khai tại giếng Lạc Đà Hồng nhằm nâng trữ lượng thêm 65 - 135 triệu thùng dầu tương đương.
Murphy Oil đánh giá việc triển khai các dự án này sẽ có tác động lớn đến triển vọng kinh doanh của tập đoàn trong thời gian tới.
Murphy Oil vừa qua đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 với tổng doanh thu đạt hơn 844 triệu USD và thu nhập ròng hơn 116 triệu USD.
Luỹ kế cả năm 2023, tập đoàn này ghi nhận tổng doanh thu 3,46 tỷ USD và lãi ròng hơn 661 triệu USD.

Ai có thể được hưởng lợi?

Trong bối cảnh ông lớn dầu khí Mỹ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đã có một số tổ chức tài chính đánh giá Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) và Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD) có thể hưởng lợi lớn nhất.
Chẳng hạn, Chứng khoán Vietcap ước tính, nếu giành được hợp đồng, công việc từ mỏ Lạc Đà Vàng có thể đóng góp 11 triệu USD vào tổng lợi nhuận của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong giai đoạn 2024 - 2028, tương đương 3% lãi ròng của công ty này trong giai đoạn 2024 - 2028.
Cần nhắc lại, hiện Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang đấu thầu xây dựng một giàn xử lý trung tâm và 1 giàn đầu giếng với tổng giá trị hợp đồng là 283 triệu USD, dự kiến xây dựng từ năm 2024 - 2026.
Nhiều tổ chức tài chính nhận định với kinh nghiệm và năng lực đã được chứng minh qua loạt dự án trong và ngoài nước, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nhiều khả năng sẽ giành được các hợp đồng trên.
Mặt khác, Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cũng đang đấu thầu hợp đồng cho thuê kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO), dự kiến bắt đầu cho thuê từ năm 2026 khi mỏ Lạc Đà Vàng chính thức khai thác thương mại.

"Đây sẽ là nguồn lợi nhuận tiềm năng chính đối với Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam từ năm 2027", - Vietcap đánh giá.

Riêng đối với Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí là đơn vị đứng đầu trong nước về dịch vụ FSO/FPSO. Doanh nghiệp này hiện sở hữu/đồng sở hữu 06 FSO/FPSO, và cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng 08 FSO/FPSO trong và ngoài nước.
Hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng Quốc tế Long An. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Việt Nam có 296 bến cảng biển và 14 cảng dầu khí ngoài khơi
Các báo cáo cũng cho thấy, Murphy Oil cũng đang tìm đối tác cung ứng 1 giàn khoan tự nâng để thi công 08 giếng khoan tại mỏ Lạc Đà Vàng trong 800 ngày.
Với vị thế là đơn vị đứng đầu khu vực Đông Nam Á về cung cấp dịch vụ khoan & thăm dò dầu khí, PV Drilling được kỳ vọng sẽ giành được hợp đồng này, nhất là trong bối cảnh nguồn cung giàn khoan tự nâng trong khu vực đang thiếu hụt.
"Nếu PV Drilling giành được hợp đồng tại mỏ Lạc Đà Vàng thì công việc khoan sẽ được tiến hành từ năm 2026 với giá trị hợp đồng ước tính lên tới 294 triệu USD, tương đương tổng doanh thu 1 năm hiện nay của PV Drilling, dựa theo kế hoạch phát triển mỏ", - Chứng khoán Vietcap ước tính.
Như Sputnik đã thông tin, trong chuyến thăm Mỹ và gặp gỡ với Tổng Giám đốc Murphy Oil Roger Jenkins tại thủ đô Washington hồi tháng 5/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, Chính phủ đã các chỉ đạo và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức cuộc họp với tổ hợp nhà thầu và các bộ ngành để xem xét và giải quyết các vướng mắc của dự án mỏ Lạc Đà Vàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Murphy Oil tiếp tục phối hợp với PVN, PVEP giải quyết các vấn đề liên quan, chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, triển khai các công việc cần thiết để thúc đẩy tiến độ của dự án Lạc Đà Vàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала