Bắc Giang: 3 người trong cùng một nhà tử vong nghi ngộ độc khí than

© Ảnh : Báo Bắc GiangNgôi nhà xảy ra vụ việc.
Ngôi nhà xảy ra vụ việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2024
Đăng ký
Ngày 28/1, người dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang phát hiện 3 người trong một gia đình tử vong trong phòng kín, dưới nền nhà có 1 chậu than hoa.
Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp nguy kịch, tử vong liên quan đến việc đốt than sưởi ấm mùa đông trong những năm qua. Dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, các vụ việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

3 người trong một gia đình tử vong do ngộ độc khí than ở Bắc Giang

Báo Bắc Giang đưa tin, sáng ngày 28/1, người dân xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang phát hiện 3 người trong một gia đình tử vong ở thôn Mia. Hiện trường là một căn phòng kín, dưới nền nhà có một chậu than hoa.
Liên quan đế vụ việc, bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã An Hà cho biết, bà nhận được tin có 3 người tử vong sáng nay. UBND xã đã lập tức cử cán bộ đến gia đình nạn nhân, phối hợp với lực lượng chức năng làm rõ vụ việc.
Các nạn nhân tử vong gồm có anh Đ.V.N. (sinh năm 1984), chị P.T.V. (sinh năm 1983, vợ anh N) và cháu Đ.V.Đ. (sinh năm 2019, con trai của anh N., chị V.).
Trong căn phòng ngủ rộng hơn 10 m2 kín cửa, các nạn nhân nằm trên giường, dưới nền có một chậu than hoa đã cháy hết. Bước đầu xác định, có thể các nạn nhân đốt than để sưởi chống rét rồi bị ngộ độc khí than sau đó.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và Công an huyện Lạng Giang đã cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ nguyên nhân.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D thuộc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam, có địa chỉ tại huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2023
Nóng: Bắt nguyên dàn lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe 98-06D Bắc Giang
Theo bà Xuân, gia đình anh N. kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong ngôi nhà xảy ra vụ việc, còn có mẹ anh N. và một cháu gái nhưng 2 người này đều an toàn do ở phòng khác.
Những ngày gần đây, xã An Hà liên tục tuyên truyền trên loa truyền thanh và mạng xã hội về các biện pháp phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi và phòng ngừa ngộ độc, ngạt khí, cháy nổ… Dù vậy, vụ việc đáng tiếc vẫn xảy ra.
Chiều cùng ngày, ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh cùng với đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo huyện Lạng Giang đã đến gia đình thăm hỏi, chia sẻ với người nhà nạn nhân.
Ông Thắng và đoàn công tác đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, động viên người thân sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để gia đình các nạn nhân khắc phục hậu quả; cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân có các biện pháp phòng, chống rét an toàn.
Ông Trần Công Thắng đã trao 10 triệu đồng trích từ Quỹ Cứu trợ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng. Huyện Lạng Giang trao 26 triệu đồng, xã An Hà 5 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân nhằm giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Nguy hiểm khi dùng than sưởi ấm

Những ngày qua, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ xuống thấp, dự kiến sẽ tiếp tục có những ngày rét đậm trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024. Mỗi năm vào mùa rét, Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp đốt củi, than hoa, than tổ ong, dùng bếp gas... trong phòng kín để sưởi ấm, dẫn đến ngộ độc khí CO, rơi vào nguy kịch, thậm chí tử vong.
Báo Quảng Ninh dẫn lời TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi đốt các nhiên liệu chứa các-bon như củi, than củi, than tổ ong, xăng dầu,… trong không gian mở thoáng thì nhiên liệu cháy hết và cơ bản tạo ra khí CO2 (carbon dioxide), ít ảnh hưởng sức khỏe.
Tuy nhiên, nếu đốt các nhiên liệu trên trong khu vực đóng kín cửa, nhiên liệu cháy dở dang sinh ra khí CO (carbon monoxide) lại là khí rất độc.
Con dao - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Bắt nghi phạm đâm chết nữ chủ shop quần áo tại Bắc Giang
Khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, đặc biệt là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì. Khí CO vào cơ thể sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.
Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. Có khoảng 40% số người bị ngạt khí CO mắc các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người.
Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, người dân tuyệt đối không đốt các loại nhiên liệu như than tổ ong, củi, than hoa, khí gas,… trong không gian kín. Nếu bắt buộc phải sử dụng, không được sử dụng trong phòng kín, mà phải để mở cửa thoáng nhằm có khí lưu thông đầy đủ. Tốt nhất là chọn phương pháp khác để sưởi ấm.
"Khi phát hiện người bị ngạt khí cần mở rộng cửa để làm thoáng khí, trường hợp bệnh nhân thở yếu, bất tỉnh, hoặc tim phổi không còn thì cần tiến hành hô hấp nhân tạo hoặc ép tim cấp cứu ngừng tuần hoàn sau đó đưa tới cơ sở y tế gần nhất", - bác sĩ Nguyên lưu ý.
vụ giết người - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Nghi phạm sát hại cả gia đình tại Bắc Giang có dấu hiệu “tâm thần”?
Trước đó, ngày 22/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống rét cho người bệnh và người nhà người bệnh, đồng thời cảnh báo tai nạn bỏng lửa, ngộ độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi trong không gian kín khi trời rét.
Cục Quản lý môi trường y tế thì khuyến cáo, để dự phòng nhiễm độc khí CO trong nhà, người dân tuyệt đối không sử dụng than củi, than tổ ong để đốt và sưởi ấm trong phòng kín.
Trường hợp thời tiết quá lạnh buộc phải sử dụng than thì chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, và cần mở hé cửa để đảm bảo thông khí và chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức. Đặc biệt, không dùng sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала