Hungary phản ứng gay gắt trước lời đe dọa của EU liên quan đến Ukraina

© Sputnik / Yuriy KaverHungary
Hungary  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Đăng ký
Hungary sẽ không khuất phục trước “hành động tống dọa” từ Liên minh châu Âu liên quan đến việc phân bổ viện trợ cho Ukraina. Đây là thông tin của ông Janos Boka, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU của nước này viết trên Facebook* khi bình luận về bài viết đăng trên tờ FT liên quan đến các kế hoạch của khối nhằm gây sức ép cho Budapest.
Trước đó, FT (Financial Times) trích dẫn một tài liệu của EU mà họ có được đưa tin rằng Liên minh châu Âu có thể phá hoại nền kinh tế của Hungary và chặn các khoản tiền từ các quỹ châu Âu cung cấp cho nước này nếu Budapest tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 1 tháng 2 không dỡ bỏ việc phủ quyết viện trợ cho Kiev. Chiến lược này nhắm vào "điểm yếu kinh tế" của Hungary và được lập ra để gây nguy hiểm cho đồng tiền nước này.
"Hungary sẽ không khuất phục trước hành vi tống dọa! <…> Thông tin này xác nhận điều mà chính phủ Hungary đã nói từ lâu: Brussels đang sử dụng quyền tiếp cận các quỹ của EU để gây sức ép chính trị", - ông Boka viết.
Theo ông, Budapest “không gắn liền việc hỗ trợ Ukraina với khả năng tiếp cận các quỹ của EU và không cho phép người khác làm như vậy”.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
EU có thể đánh vào kinh tế Hungary nếu nước này từ chối dỡ bỏ phủ quyết viện trợ cho Ukraina
“Hungary sẽ tiếp tục tham gia một cách xây dựng vào các cuộc đàm phán, nhưng sẽ không nhượng bộ trước hành vi tống dọa”, - Bộ trưởng nói thêm.
Như Bloomberg đưa tin ngày 22/1, các nước EU sẵn sàng chấp nhận gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro dành cho Ukraina tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 1 tháng 2 mà không phải phụ thuộc vào ý kiến ủng hộ của Hungary.
Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào giữa tháng 12/2023 Hungary đã phủ quyết việc tăng ngân sách dài hạn của EU trong giai đoạn 2024-2027, trong dó có 50 tỷ euro hỗ trợ tài chính vĩ mô cho Kiev. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu ông Charles Michel nói với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh rằng ông hy vọng các nhà lãnh đạo EU có thể nhất trí thông qua khoản hỗ trợ tài chính cho Ukraina vào đầu năm 2024.
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì tính chất cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала