Ông Szijjarto cáo buộc bà Baerbock bóp méo quan điểm của Hungary về Ukraina

© AP Photo / Darko VojinovicBộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto
Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto nói rằng người đồng cấp Đức Annalena Baerbock không hiểu quan điểm của Hungary về việc Ukraina gia nhập EU và nhầm tưởng đây là một “trò đùa”.
Trước đó, trong chuyến thăm Slovenia, bà Baerbock khi bình luận về đề xuất của Thủ tướng Hungary Viktor Orban không thảo luận vấn đề Ukraina gia nhập cộng đồng trong hội nghị thượng đỉnh EU tháng 12, nói rằng “bây giờ không có thời gian để chơi đùa”.

"Tôi đang đọc tuyên bố của đồng nghiệp người Đức Annalena Baerbock tại Ljubljana. Với tất cả sự tôn trọng dành cho bà Bộ trưởng, tôi nghĩ bà Bộ trưởng về cơ bản đã hiểu sai sự việc. Quan điểm của Hungary về việc Ukraina gia nhập Liên minh Châu Âu đã được cân nhắc và có cơ sở, chứ không phải là hành vi tống dọa hay thậm chí là "trò đùa” nào cả. “Chúng tôi dứt khoát từ chối kết hợp những thứ không có điểm chung với nhau”, - ông Szijjarto viết trên Facebook*.

Theo ông, “cả người dân Hungary, quốc hội Hungary cũng như chính phủ Hungary” vẫn không hiểu được “vì sao việc nhanh chóng bắt đầu các cuộc đàm phán với Ukraina sẽ tốt cho châu Âu”.
“Ukraina đơn giản là còn quá xa mới có thể phù hợp với tiêu chí gia nhập (EU) hoặc thậm chí là đàm phán về việc này, vì vậy trước tiên sẽ hợp lý hơn nếu phát triển quan hệ đối tác chiến lược”, - ông nói.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Thủ tướng Hungary đề xuật EU thảo luận về việc kết nạp Ukraina sau vài năm nữa
Szijjarto cũng nhấn mạnh rằng Budapest sẽ không thay đổi quan điểm của mình “dưới bất kỳ sức ép nào” và tiếp tục cho rằng nên loại bỏ đề xuất bắt đầu đàm phán với Ukraina ra khỏi chương trình nghị sự các cuộc họp vào tuần tới tại Brussels “để duy trì sự thống nhất của châu Âu”.
Trước đó, Thủ tướng Orban nói rằng Budapest đề xuất không đưa vấn đề bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraina vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh tháng 12, vì chắc chắn sẽ không đạt được thỏa thuận nào giữa các nước thành viên. Ông cũng bày tỏ quan điểm rằng có thể nói đến tư cách thành viên của Ukraina sau 5-10 năm tới, với điều kiện phải ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Kiev.
Vào ngày 8 tháng 11, Ủy ban Châu Âu khuyến nghị bắt đầu đàm phán về việc gia nhập EU với Ukraina và Moldova, đồng thời quy định chỉ thông qua khuôn khổ đàm phán nếu Kiev và Chisinau đáp ứng được một số điều kiện. Quyết định chính thức bắt đầu quá trình đàm phán sẽ được người đứng đầu các quốc gia và các chính phủ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels vào ngày 14-15/12 sắp tới. Quyết định này phải được tất cả các thành viên hiện tại của Liên minh châu Âu nhất trí thông qua.
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì mang tính chất cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала