Chuyên gia Hàn Quốc giải thích lý do Ukraina bị lôi kéo gia nhập EU

© AP Photo / Virginia MayoCô gái với chiếc băng đô có dải ruy băng màu cờ Ukraine ở Brussels
Cô gái với chiếc băng đô có dải ruy băng màu cờ Ukraine ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu bắt đầu đàm phán với Ukraina về tư cách thành viên trong Liên minh là một nỗ lực nhằm thuyết phục Vladimir Zelensky thừa nhận mong muốn giành lại các vùng lãnh thổ đã mất là vô ích và chấp nhận đàm phán hòa bình với Nga.
Đây là ý kiến của ông Jeh Sung-Hoon, Trưởng khoa Nghiên cứu tiếng Nga tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk.

"Thành thật mà nói, tôi không biết việc đó (Ukraina gia nhập EU) thực tế đến mức nào. Theo tôi, điều này nên được xem xét trong bối cảnh những tin tức gần đây của NBC nói rằng các quan chức Mỹ và châu Âu từ tháng 10 đã thảo luận về những gì Ukraina phải hy sinh để đàm phán với Nga. Vì vậy có lẽ việc này phản ánh tâm trạng chung ở châu Âu”, - nhà khoa học nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Ông nhắc lại, theo tin của một kênh truyền hình Mỹ, phương Tây đánh giá cuộc xung đột hiện nay đang bế tắc và lo lắng về khả năng tiếp tục tài trợ cho Kiev. Hầu hết các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới đều công khai phản đối việc này. Vì thế nên phương án trao cho Ukraina những đảm bảo về an ninh mà không cần để nước này gia nhập NATO hiện đang được xem xét. Nhưng để thuyết phục được Kiev đồng ý tham gia đàm phán hòa bình, trước tiên phải xác định xem điều gì sẽ phù hợp với cả Ukraina và Nga để hai bên có thể đạt được thỏa thuận.
Các cờ EU và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Nghị viện Châu Âu chỉ trích khuyến nghị bắt đầu đối thoại về vấn đề Ukraina gia nhập EU

"Nga đã tỏ rõ lập trường rằng Ukraina không nên đặt ra vấn đề lãnh thổ (bị mất). Còn Kiev chính thức không thừa nhận (việc bị mất lãnh thổ). Thứ hai là việc Ukraina không gia nhập NATO. Nhưng việc này một lần nữa lại có lợi cho Nga. Vì vậy để đổi lại Kiev phải được trao tặng ít nhất một thứ gì đó. Và theo tôi, việc gia nhập EU chính là món quà sẽ được trao tặng”, - ông Jeh Sung-hoon nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai vào đầu tháng 10 đã nhắc lại rằng Moskva chưa bao giờ phản đối kế hoạch Ukraina gia nhập Cộng đồng kinh tế châu Âu. Nhà khoa học chắc chắn rằng điều đó đã trở thành một tín hiệu quan trọng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

"Ukraina đã ấn định trong hiến pháp rằng việc gia nhập NATO và EU là nền tảng chính sách quốc gia của nước này. Do Kiev theo đuổi những mục tiêu đó nên hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng, thế nhưng họ vẫn không đạt được cả mục tiêu này lẫn mục tiêu kia. Nếu bây giờ Ukraina còn phải từ bỏ lãnh thổ nữa thì điều đó sẽ đồng nghĩa với cái chết chính trị đối với tổng thống đương nhiệm... Còn đối với Mỹ, việc quan trọng là giữ cho Zelensky trụ vững và không để Ukraina tan rã nhanh chóng. Vì vậy việc để Ukraina gia nhập EU là phương án thay thế duy nhất để cố gắng thuyết phục Zelensky đi đến đàm phán", - chuyên gia Hàn Quốc nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала