Cuộc tấn công trực tiếp của Mỹ vào Iran có thể mở chiếc hộp Pandora

CC BY 4.0 / Amin Ahouei/Tasnim News Agency / Great Prophet 16 (cropped image)Nhóm quân Cộng hòa Hồi giáo
Nhóm quân Cộng hòa Hồi giáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2024
Đăng ký
Bloomberg đưa tin, sau cáo buộc vô căn cứ việc Tehran dàn dựng cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở phía bắc Jordan, Tổng thống Joe Biden và văn phòng của ông được cho là đang xem xét tiến hành một cuộc tấn công bí mật chống lại Iran hoặc các quan chức Iran. Kế hoạch đề xuất này có thể có ý nghĩa gì đối với Washington?
Báo chí Mỹ đưa tin 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 34 người bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cuối tuần qua, gia tăng áp lực lên Joe Biden trước cuộc bầu cử năm 2024. Chính quyền Biden vội vàng đổ lỗi cho Iran mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình.
Mặc dù Tehran nói rõ họ không liên quan gì đến vụ tấn công, nhưng Washington được cho là đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công bí mật vào Iran và sau đó phủ nhận, hoặc dùng đến các vụ ám sát các quan chức Iran bên ngoài lãnh thổ, như Tổng thống Donald Trump từng làm bằng cách ra lệnh ám sát tướng Qasem Soleimani tại Baghdad năm 2020.
"Một cuộc tấn công trực tiếp vào Iran sẽ mở ra chiếc hộp Pandora", - giáo sư Hossein Askari, nhà khoa học chính trị, giáo sư danh dự về kinh doanh và các vấn đề quốc tế tại Đại học George Washington, nói với Sputnik.
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thống Iran gọi Mỹ là nhân tố gây bất ổn lớn nhất thế giới

"Nếu cuộc tấn công do lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn thực hiện, thì cuộc tấn công của Mỹ vào lực lượng đó sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Iraq, quốc gia vốn phản đối các đáp trả của Mỹ đối với dân quân và đang đàm phán về việc Mỹ rút quân khỏi Iraq. Năm bầu cử đang diễn ra ở Mỹ và Biden đang chịu áp lực rất lớn để 'cứng rắn' với Iran".

Theo quan điểm của Askari, Biden đang bị kẹt trên đe dưới búa và một tình thế khó khăn: dù làm gì đi chăng nữa, ông ta cũng sẽ phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt vì quá yếu đuối hoặc khiến xung đột leo thang.

"Một cuộc tấn công vào Iran chắc chắn sẽ dẫn đến việc mở rộng chiến tranh, và mục tiêu cuối cùng sẽ càng trở nên không rõ ràng. Còn một cuộc tấn công vào Iraq sẽ làm tổn hại thêm đến quan hệ Mỹ-Iraq", - giáo sư nhấn mạnh.

Ông tin Biden sẽ tấn công, và cuộc tấn công sẽ đổ thêm dầu vào lửa khi Tehran "vẫn tìm cách trả thù cho cái chết của tướng Soleimani và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis".
Khi được hỏi lực lượng nào có thể tham gia vào "cuộc tấn công bí mật", chuyên gia gợi ý chỉ có tên lửa hành trình mới được sử dụng chứ không phải không quân hay lực lượng đặc biệt. Ông nói thêm không có nước nào trong khu vực sẽ tham gia hành động do Mỹ đề xuất, ngoại trừ Israel.
"Nhưng nếu Mỹ cho phép Israel tham gia, điều đó sẽ biến thành một cuộc chiến lớn hơn nhiều dưới tôn chỉ tôn giáo", - Askari cảnh báo.
Quân đội Hoa Kỳ trong huấn luyện. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Mỹ xem xét khả năng tiến hành chiến dịch bí mật chống Iran
Chuyên gia Imad Salamey - phó giáo sư tại khoa khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Mỹ ở Lebanon nói với Sputnik, cho rằng mặc dù cả Mỹ và Iran đều không quan tâm đến một cuộc chiến tranh khu vực lan rộng, nhưng "có một cuộc giằng co giữa hai nước về ảnh hưởng đối với toàn bộ Trung Đông, đặc biệt là các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập".

"Tôi tin Mỹ sẽ thực hiện các cuộc tấn công trả đũa có giới hạn nhằm vào các mục tiêu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng ở Iran hoặc Iraq mà không tham gia vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn", - Salamey nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Còn quá sớm trong cuộc xung đột này để Mỹ tấn công các vị trí chiến lược như cơ sở hạt nhân. Tôi không nghĩ các đồng minh sẽ cùng Mỹ đối đầu với Iran, vì không ai trong số họ có lý do để làm như vậy. Chỉ khi Iran quyết định đóng eo biển Hormuz, thì các quốc gia khác sẽ tham gia hành động quân sự của Mỹ. Tôi tin Mỹ giờ đây sẽ tấn công Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và sẽ không còn quan tâm đến lực lượng ủy nhiệm nữa".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала