30 năm tan nát cuộc đời. Viện kiểm sát TP.HCM xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Khẩn

© Ảnh : VietNamNetĐại diện VKS xin lỗi ông Nguyễn Văn Khẩn
Đại diện VKS xin lỗi ông Nguyễn Văn Khẩn - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Đăng ký
Ông Nguyễn Văn Khẩn, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Thái Dương đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM xin lỗi công khai sau 30 năm.
Nói về 30 năm bị oan sai, người đàn ông 71 tuổi rưng rưng: “30 năm tan nát cả cuộc đời một con người. 30 năm rồi, nửa cuộc đời của tôi không làm được gì, mất danh dự, mất cơ hội gia đình ly tán, không thể nào bù đắp lại được”.

Oan 30 năm mới được trả lại sự trong sạch

Ngày 31/1, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, VKSND huyện Bình Chánh, Công an TP.HCM tổ chức xin lỗi công khai ông Khẩn tại trụ sở UBND phường Tân Tạo A, quận Bình Tân - địa phương ông đang sinh sống.
Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 12/11/1991, ông Khẩn lúc này là giám đốc Công ty Cổ phần Thái Dương ký hợp đồng với ông Đặng Kiến Cường để chuyển nhượng 177.800 m2 đất tại xã Tân Tạo, huyện Bình Chánh với giá 1.019 lượng vàng 96%.
Ông Cường đã giao cho ông Khẩn 991 lượng vàng 96% để mua diện tích đất nêu trên của 25 hộ dân. Ông Khẩn đã trả cho các hộ dân 800 lượng vàng, tương đương 123.116 m2.
Trong đó, ông Khẩn đã làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Cường được 22.149 m2, còn lại 100. 967 m2 ông Khẩn đang làm thủ tục chuyển nhượng thì ngày 2/10/1992 UBND huyện Bình Chánh có công văn không cho hai ông chuyển nhượng.
Ông Nguyễn Văn Thạnh khi còn làm đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Phó Viện trưởng VKSND An Giang Nguyễn Văn Thạnh thôi Đại biểu Quốc hội
Ngày 15/10/1994, ông Cường có đơn khiếu nại ông Khẩn gửi Công an huyện Bình Chánh. Ngày 10/11/1994, Công an huyện Bình Chánh ra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt, tạm giam ông Khẩn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân theo Điều 157 BLHS năm 1985. Các quyết định được VKSND huyện Bình Chánh phê chuẩn ngày 11/11/1994.
Ngày 11/4/1995, VKSND huyện Bình Chánh chuyển vụ án đến Phòng PC16 - Công an TP.HCM với nhận định giá trị tài sản bị thiệt hại lớn; vụ án phức tạp thuộc thẩm quyền cấp thành phố.
Sau đó, qua công tác kiểm sát điều tra, truy tố, VKSND TP.HCM nhận thấy có Công văn số 287 của UBND huyện Bình Chánh không cho tiếp tục chuyển nhượng mua bán đất và phía ông Cường cũng có một phần lỗi theo Điều 3 của phụ lục hợp đồng, nay đã khắc phục hết hậu quả. Do đó, hợp đồng trên là quan hệ dân sự nên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Khẩn.
Ngày 25/11/1995, VKSND TP.HCM đã hủy bỏ việc tạm giam và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Khẩn. Sau đó ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Khẩn vào ngày 15/11/1997.

Tổn thất không thể bù đắp được

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện VKSND TP.HCM, bà Vũ Xuân Nhuệ, Trưởng phòng thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự đã bày tỏ sự nghiêm túc nhận trách nhiệm.
Trong vụ án này, theo bà Nhuệ, nguyên nhân dẫn đến việc khởi tố oan ông Khẩn là do các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện sự việc.
“Những sai phạm do người thi hành công tố gây ra đối với ông Khẩn là tổn thất rất lớn không thể nào bù đắp về danh dự, tinh thần, vật chất cho ông và gia đình thời gian qua”, - báo Vnexpress dẫn lời bà Vũ Xuân Nhuệ bày tỏ và thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng gửi lời chân thành xin lỗi ông Khẩn.
Bắt tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Viện kiểm sát TP.HCM có tân Viện trưởng
Qua đó, VKSND huyện Bình Chánh, VKSND TP.HCM và Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã thấy được trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tiến hành tố tụng đối với vụ án, đồng thời, và cam kết thận trọng.
Đại diện VKS cũng khẳng định sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm nhiều hơn nữa trong công tác điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự trong thời gian tới để không xảy ra trường hợp oan như đã xảy ra đối với ông Khẩn.

Mong cán bộ cẩn trọng hơn, tránh để xảy ra oan sai

Sau khi được đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM gửi lời xin lỗi công khai, ông Khẩn rưng rưng nhớ lại 30 năm tủi cực mới đến ngày được trả lại sự trong sạch.
Người đàn ông 71 tuổi cho biết, sau khi bị bắt giam 51 ngày, vợ con ly tán, các con ông phải bỏ học. Hiện nay ông sống một mình trong phòng trọ chỉ 24m2, nhiều khi đi ăn giỗ còn bị người xung quanh xua đuổi, kỳ thị vì “là thằng tù”.
“Tan nát cả cuộc đời một con người. 30 năm rồi, nửa cuộc đời của tôi không làm được gì, mất danh dự, mất cơ hội gia đình ly tán, không thể nào bù đắp lại được”, - ông chia sẻ.
Tuy nhiên, sau tất cả, ông chấp nhận lời xin lỗi công khai của các cơ quan tố tụng TPHCM. Ông nói, khi làm việc với các cán bộ Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, ông đã cảm thấy thoải mái hơn, thấy Nhà nước vẫn còn quan tâm đến thân phận oan sai như ông.
Lực lượng Công an khám xét Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Luật Thế hệ trẻ (Phường 15, quận Tân Bình). - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
TP HCM: Công an kiểm tra đột xuất hai công ty tài chính
Ông cảm kích việc được Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM tổ chức xin lỗi công khai và mong muốn các cán bộ sẽ cẩn trọng trong công tác, tránh để xảy ra trường hợp như ông.
“Tôi rất cảm động khi được VKSND TP. HCM quan tâm, xin lỗi. Hiện giờ tôi tuổi già đau bệnh triền miên, tôi đề nghị các cán bộ chứng kiến buổi xin lỗi này phải có kinh nghiệm dày dặn, tránh trường hợp làm oan một người như tôi đã từng bị”, - ông Khẩn nói và cho biết, sau buổi xin lỗi này mọi chuyện sẽ như gió cuốn bay.
Cuối buổi lễ, Trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự VKSND TP.HCM Vũ Thị Xuân Nhuệ cũng khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục tiếp theo để bồi thường cho ông Nguyễn Văn Khẩn trong thời gian sớm nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала