Ở Nga dự đoán sẽ có cuộc chiến khốc liệt trên thị trường chip toàn cầu

CC0 / Pixabay / Công nghệ sản xuất chip
Công nghệ sản xuất chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Đăng ký
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã hạn chế khả năng Trung Quốc tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, trong khi các công ty Trung Quốc đang tích cực tăng cường sản xuất loại được gọi là chip “trưởng thành” sử dụng các công nghệ cũ hơn, gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường này.
Đây là kết luận được nêu trong báo cáo của Roscongress, Sputnik đưa tin.

“Với kế hoạch đầy tham vọng đưa các dây chuyền sản xuất mới ở Trung Quốc vào hoạt động, một cuộc chiến giá cả khốc liệt là không thể tránh khỏi”, - Báo cáo “Chiến tranh chip 2.0: Giai đoạn mới trong cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ” nhận định.

Các tác giả lưu ý rằng những con chip tiên tiến nhất (8 nanomet hoặc nhỏ hơn) được sử dụng trong điện thoại thông minh, siêu máy tính và trung tâm dữ liệu hiện chủ yếu được sản xuất ở Đài Loan và Hàn Quốc. Theo các chuyên gia, sự phát triển của các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực này tụt hậu khoảng 10 năm so với các công ty tiên tiến.
Tuy nhiên Trung Quốc đang tích cực tăng cường năng lực sản xuất chip cơ bản hay còn gọi là chip “trưởng thành”. Họ dựa vào công nghệ đã có 10-20 năm tuổi nhưng vẫn được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm cả đồ gia dụng và thậm chí một số thiết bị quân sự.
Chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất chip bán dẫn mới của thế giới
Báo cáo lưu ý rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã hạn chế khả năng Trung Quốc tiếp cận thiết bị sản xuất chất bán dẫn. Tuy nhiên, với việc lắp đặt thiết bị của Hà Lan và Nhật Bản, các nhà máy bán dẫn của Trung Quốc vẫn đang cạnh tranh hiệu quả với các công ty Đài Loan và Mỹ.
Theo các tác giả, giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến giá cả bắt đầu vào cuối năm 2023, khi các nhà thiết kế chip Đài Loan quyết định hủy đơn đặt hàng sản xuất tại các công ty như Samsung, GlobalFoundries, UMC và PSMC và chuyển chúng sang các nhà máy Trung Quốc, nơi giảm giá dịch vụ của họ.
Các chuyên gia kết luận rằng chip “trưởng thành” của Trung Quốc có thể trở thành mục tiêu trừng phạt mới của Mỹ.
“Năm 2024 sẽ là giai đoạn các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào các công nghệ trong lĩnh vực điện tử được sản xuất bằng công nghệ xử lý hoàn thiện (28 nm trở lên)”, - báo cáo cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала