- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: việc dùng hệ thống Patriot cho thấy vụ bắn rơi Il-76 không phải là chuyện tình cờ

© AP Photo / Michal DyjukTổ hợp tên lửa phòng không "Patriot"
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Việc sử dụng hệ thống Patriot cồng kềnh chống lại máy bay Il-76 chở tù binh Ukraina cho thấy rằng, vụ bắn hạ chiếc máy bay này không phải là chuyện tình cờ: Ukraina đã đưa tổ hợp này vào vị trí từ trước, nhà phân tích quân sự Igor Korotchenko nói với Sputnik.
Theo ông, hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ là "một thiết bị khá cồng kềnh và có tính cơ động thấp". Chuyên gia Korotchenko cho rằng, việc di chuyển tổ hợp Patriot đến vị trí cụ thể đã được tính toán từ trước và được thực hiện có tính đến thông tin tình báo do phương Tây cung cấp.
"Điều này đã giúp thực hiện hành động khủng bố này ở chế độ phục kích. Rõ ràng là chiến dịch này của Lực lượng Vũ trang Ukraina đã được phát triển và lên kế hoạch từ trước", - Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko cho biết.
Ông nói thêm rằng, theo những ước tính khác nhau, quân đội Ukraina còn có từ 3 đến 6 tổ hợp Patriot ở các giai đoạn triển khai khác nhau.
Vào ngày 24 tháng 1, Lực lượng vũ trang Ukraina bắn hạ vận tải cơ Il-76 chở 65 tù binh Ukraina, khiến máy bay rơi tại tỉnh Belgorod. Toàn bộ người có mặt trên máy bay thiệt mạng, bao gồm các tù binh Ukraina, ba lính canh hộ tống của Nga và kíp lái 6 người.
Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, cơ quan tình báo quân sự của Ukraina đã biết rõ các tù binh sẽ được vận chuyển bằng máy bay này, nhưng vẫn thực hiện cuộc tấn công - "có thể cho rằng Kiev đã vô tình bắn hạ IL-76, nhưng, trong bất kỳ trường hợp nào, chuyện đã xảy ra vừa rồi là một tội ác". Tổng thống Nga Vladimir Putin nói kết quả điều tra cho thấy Ukraina đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ cung cấp.
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, vụ rơi máy bay Il-76 "đặt ra câu hỏi lớn về khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào đó" với Kiev. Ban đầu truyền thông Ukraina đã đưa tin rằng Il-76 đã bị Lực lượng vũ trang Ukraina bắn hạ, nhưng sau đó đã xóa thông tin này khỏi trang web của họ. Sau đó, Ukraina gián tiếp thừa nhận đã bắn hạ chiếc máy bay này - cơ quan tình báo quân sự Ukraina (GUR) phàn nàn rằng, phía Nga được cho là đã không thông báo từ trước về chuyến bay của chiếc phi cơ này.
Về mặt chính thức, Kiev nói về sự cần thiết phải khởi xướng một cuộc điều tra quốc tế, nhưng, không chính thức thì truyền thông địa phương đưa ra luận điểm rằng, chiếc Il-76 đã mang theo tên lửa phòng không S-300, và truyền thông phương Tây đang cố gắng bưng bít thông tin về vụ này. Ông Putin cho biết Nga đã chính thức yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra quốc tế, tuy nhiên, không tổ chức quốc tế nào sẵn sàng làm việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала