Cựu thượng nghị sĩ Mỹ không cho rằng Biden có thể bắt đầu chiến tranh với Iran

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnh Joe Biden
 Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden trước cuộc bầu cử tổng thống không ở trong tình thế có thế phát động chiến tranh với Iran và mở rộng cuộc khủng hoảng Trung Đông, cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia Richard Black nói với Sputnik.
Hôm Chủ nhật, một căn cứ quân sự Mỹ ở đông bắc Jordan đã bị máy bay không người lái tấn công. Theo tin chính thức có 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Phía Mỹ cáo buộc các nhóm liên kết với Iran trong khu vực gây ra vụ đột kích vào căn cứ này. Nhà Trắng cam đoan sẽ đáp trả hành động tấn công nhằm vào quân đội của họ ở Trung Đông. Về phần mình Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken lưu ý rằng phản ứng đáp trả có thể là “đa cấp độ, diễn ra theo từng giai đoạn và được duy trì theo thời gian”.
Ông Black nhắc lại rằng Tổng thống Biden “kiên quyết” phản đối phát động cuộc chiến với Iran, do bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần ở Hoa Kỳ cũng như hoàn cảnh thực tế là các cử tri Đảng Dân chủ đã mệt mỏi với việc ủng hộ xung đột vũ trang.
“Iran dường như cũng quyết tâm tránh xung đột”, - ông Black nhận xét và nói thêm rằng chính phủ nước này phủ nhận việc liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ ở Jordan.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Ông Biden đe dọa Iran về việc chuyển vũ khí cho những kẻ tấn công căn cứ Mỹ

“Mỹ hiện nay không ở trong tình thế có thể mở rộng chiến tranh ở Trung Đông”, - chuyên gia này nêu rõ.

Đồng thời, Black cho rằng chiến tranh giữa họ có thể tránh được nhờ quyết tâm của cả hai nước trong việc ngăn chặn leo thang. Tuy nhiên vẫn có một số thành viên Đảng Cộng hòa đòi “báo thù”.
Với việc Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công, chuyên gia này cảnh báo Tổng thống Biden rằng trong mọi trường hợp không nên đưa quân vào Iran. Tuy nhiên, nếu quyết định tấn công thì Lầu Năm Góc vẫn nên lựa chọn những mục tiêu có thể “giảm thiểu thương vong và sức tàn phá”, tránh để Iran đáp trả bằng đòn tương tự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала