Cao tốc TP.HCM-Trung Lương từ thời Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đến giờ vẫn xin ý kiến

© Depositphotos.com / Dewald Kirsten Đường cao tốc.
 Đường cao tốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, quyền nào phân cấp được cho TP.HCM thì các bộ ngành phải làm ngay, đừng “ôm hết” rồi tạo cơ chế xin cho, dễ làm phát sinh tiêu cực.
Ông cũng đề nghị cần làm quyết liệt hơn các vướng mắc khác. Như cao tốc TP.HCM – Trung Lương từ thời Phó Thủ tướng Lê Văn Thành còn sống đã giao Bộ Giao thông Vận tải, thế nhưng đến thời điểm nay vẫn còn phải hỏi, xin ý kiến.

Thủ tướng yêu cầu phân cấp quản lý cho TP.HCM

Báo Vnexpress đưa tin, sáng 3/2, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban chỉ đạo triển khai nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế chính sách, đặc thù phát triển TP.HCM, đã chủ trì phiên họp lần 2 của Ban chỉ đạo.
Nghị quyết 98 có hiệu lực từ 1/8/2023, tiếp nối Nghị quyết 54, gồm 44 nhóm chính sách với 7 lĩnh vực, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp tại thành phố.
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong 6 tháng triển khai Nghị quyết 98, thành phố đã làm được nhiều việc tương đương khi thực hiện Nghị quyết 54. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc bộ, ngành chưa thông.
Từ thực tế trên, TP.HCM đề nghị sớm thông qua Nghị định phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho thành phố, thay thế Nghị định 93, nhằm đồng bộ quy trình, thủ tục cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98. Cho phép TP.HCM có thể tự quyết định cách thức thực hiện mà không phải xin bộ, ngành.
Vụ cháy - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2022
Xe chở dầu bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Về điều này, Thủ tướng nói đề xuất sửa Nghị định 93 phân cấp quản lý cho TP.HCM không mới, từ phiên họp ban chỉ đạo lần thứ nhất đã giao Bộ Nội vụ chủ trì và phải trình trong tháng 1.
"Tôi hỏi Bộ Nội vụ bao giờ xong", - lãnh đạo Chính phủ “truy” Bộ Nội vụ.
Trả lời câu hỏi của Thủ tướng, Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết dự thảo sửa đổi Nghị định 93 đã được xây dựng xong. Hiện Bộ đang lấy ý kiến các bên liên quan và đến nay vẫn còn 6 bộ ngành chưa trả lời.
Ngắt lời, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải chỉ rõ 6 bộ, ngành nào không chịu trả lời. Ông yêu cầu Bộ Nội vụ khi lấy ý kiến có phân rõ nội dung nào bộ, ngành cần trả lời hay gửi cả dự thảo để các bên liên quan tự nghiên cứu. Khi hỏi cần nêu cụ thể, rõ ràng, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, chứ không "hỏi cả làng" để rồi kéo dài.
Ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Tổ chức – Biên chế (Bộ Nội vụ) là người phụ trách trực tiếp vấn đề này. Ông Nam cho biết, đơn vị đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan 9 nhóm lĩnh vực muốn phân cấp quản lý cho TP.HCM. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa nhận được phản hồi đầy đủ.
"Các bộ ngành không muốn phân cấp thì Thủ tướng sẽ phân cấp. Cái gì giao được cho thành phố thì làm chứ không ôm vào làm gì. Cứ ôm rồi tạo cơ chế xin cho, phát sinh môi trường tiêu cực, sau đó phải thanh kiểm tra mất cán bộ, tốn thời gian", - Thủ tướng đáp lại phần trả lời của Bộ Nội vụ.
Đèo Prenn nối với cao tốc Prenn – Liên Khương và quốc lộ 20 hiện hữu, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
8 cao tốc của Việt Nam được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Thủ tướng chỉ đạo, các bộ, ngành nào chưa chịu có ý kiến phân cấp quản lý cho TP.HCM thì sẽ giao Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phụ trách, trên tinh thần phân cấp tối đa. Bộ Nội vụ đã làm chậm nên giờ phải nhanh, yêu cầu hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 93 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Cơ chế xin cho dễ làm phát sinh tiêu cực

Trong buổi làm việc, Thủ tướng nhiều lần nhắc đến việc phân cấp, phân quyền từ các bộ ngành về cho địa phương, bởi lẽ cơ chế xin cho dễ tạo ra môi trường tiêu cực và dễ tạo ra tiêu cực.
"Cần phải xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, cơ chế xin cho để tạo môi trường lành mạnh cho cán bộ dễ làm, không sợ sai, không sợ trách nhiệm. Tinh thần chung là phân cấp phân quyền, tăng cường trách nhiệm cá nhân, phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra giám sát", - báo Thanh niên dẫn lời Thủ tướng.
Về vấn đề phân cấp quản lý cho địa phương, Thủ tướng dẫn ví dụ về quản lý cảng biển nội địa. Theo đó, từ thời còn làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, ông đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phân cấp quản lý về cho địa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra cơ sở vật chất của tàu khách chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19). - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Việt Nam có thể làm được đường sắt tốc độ cao
Trong quá trình công tác, trải qua các vị trí Trưởng ban Tổ chức Trung ương và giờ là Thủ tướng Chính phủ, ông đều đề xuất việc này với các bộ trưởng, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.
"Các anh có mấy người mà cái gì cũng ôm làm sao quản lý được. Ôm quyền thì địa phương phải xin, dễ phát sinh tiêu cực", - lãnh đạo Chính phủ nói thẳng.
Về các vướng mắc khác mà TP.HCM đề xuất như dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ, mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải làm "quyết liệt hơn".
Một đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2023
Đường sắt cao tốc Bắc Nam nên thuê nước ngoài thiết kế, người Việt thi công
Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn chứng, như cao tốc TP.HCM – Trung Lương từ thời Phó Thủ tướng Lê Văn Thành còn sống đã giao Bộ Giao thông Vận tải, thế nhưng đến thời điểm nay vẫn còn phải hỏi, xin ý kiến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала