Giáp Tết, 60% chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bị delay

© TTXVN - Vũ Tiến LựcHành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất để rời Thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất để rời Thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Đăng ký
Trong 3 ngày cao điểm giáp Tết Nguyên đán 2024, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1.100 chuyến bay đi/đến, trong đó có khoảng 660 chuyến bị delay (chiếm 60%), và 40 chuyến bay bị hủy.
Theo đại diện sân bay, đây là tình huống bất khả kháng trong cao điểm Tết khiến kế hoạch khai thác của hãng bị xáo trộn. Sân bay đang nỗ lực phối hợp với các bên nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách đi lại dịp Tết.

Hàng trăm chuyến bay delay ở Tân Sơn Nhất

Báo PLO dẫn nguồn tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong thời gian từ rạng sáng ngày 1 đến 3/2 (tức từ ngày 22 đến 24 tháng Chạp), sân bay này khai thác 1.100 chuyến bay đi/đến, trong đó có 660 chuyến bay delay (chiếm 60%) và 40 chuyến bay bị hủy.
Theo phía sân bay lý giải, nguyên nhân là do các sân bay phía Bắc bao trùm mây mù. Riêng ngày 3/2, có 74% số chuyến bay khởi hành trễ.
Thống kê cho biết, hai hãng bay có tần suất khai thác cao nhất, có số chuyến bị chậm nhiều nhất là Vietjet Air và Vietnam Airlines, với lần lượt là 257 chuyến (chiếm hơn 74% tổng số chuyến khai thác của hãng) và 200 chuyến (chiếm hơn 59% số chuyến bay của hãng).
Tình trạng khởi hành trễ đã kéo dây chuyền cả hệ thống, nhất là trong những ngày cao điểm Tết từ 2 đến 9/2. Đây là thời điểm lượng khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao với bình quân 900 chuyến bay mỗi ngày, tương ứng khoảng 130.000 khách đi/đến.
© TTXVN - Vũ Tiến LựcLúc cao điểm, mỗi ngày có khoảng 130.000 - 140.000 hành khách làm thủ tục qua sân bay Tân Sơn Nhất
Lúc cao điểm, mỗi ngày có khoảng 130.000 - 140.000 hành khách làm thủ tục qua sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Lúc cao điểm, mỗi ngày có khoảng 130.000 - 140.000 hành khách làm thủ tục qua sân bay Tân Sơn Nhất
Theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, trong ngày 4/2 (tức ngày 25 tháng Chạp) sân bay này khai thác 900 chuyến với gần 130.000 khách, trong đó chiều đi đạt khoảng 90.000 khách.
Ngoài việc huy động 100% lực lượng an ninh hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất còn tăng cường đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ với 50 người/ngày, nhằm bảo đảm hành khách đi lại trật tự, không để xảy ra tình trạng chen chúc, ùn tắc ở khu vực sảnh làm thủ tục, xung đột khách đi/đến.

Tình huống bất khả kháng dịp Tết

Tần suất khai thác dày đặc khiến lượng khách đến sân bay đông nghẹt, khiến cho khu vực chờ ra máy bay quá tải. Nhiều hành khách tỏ ra mệt mỏi khi phải chờ chuyến bay từ rạng sáng đến gần trưa mới khởi hành.
Báo PLO ghi nhận, trong khung giờ trưa và chiều, lượng khách tại sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng. Tuy nhiên, bảng thông báo các hãng bay vẫn cập nhật khá nhiều chuyến bay delay từ 1-2 tiếng.
"Đây là tình huống bất khả kháng diễn ra ngay cao điểm Tết khiến kế hoạch khai thác của hãng bị xáo trộn. Cùng với các hãng bay, đơn vị phối hợp cảng đang nỗ lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với hành khách đi lại dịp Tết", - theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất.
Vnexpress cho hay, sau khi kiểm tra tình hình hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất chiều qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu sân bay này và các hãng bay phải phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình điều hành, khai thác, đặc biệt là những ngày cao điểm dịp Tết.
© TTXVN - Vũ Tiến LựcLực lượng An ninh hàng không thường xuyên túc trực, tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất
Lực lượng An ninh hàng không thường xuyên túc trực, tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Lực lượng An ninh hàng không thường xuyên túc trực, tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất
Khi xảy ra tình trạng chậm chuyến, sân bay và hãng hàng không phải tìm giải pháp giải tỏa, hạn chế ùn ứ và giải thích rõ để hành khách hiểu hơn, vì các lý do khách quan ảnh hưởng hành trình.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan sắp xếp lịch bay phù hợp với năng lực khai thác của sân bay và hãng hàng không, hạn chế tối đa tình trạng trễ chuyến.
Là cảng hàng không đứng đầu về diện tích và công suất cả nước, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có năng lực khai thác 28 triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, từ năm 2019 khách qua sân bay này đã lên tới hơn 41 triệu người (vượt 150% công suất).
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 120.000-150.000 lượt khách mỗi ngày, cao hơn so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Hiện, sân bay đang được xây thêm nhà ga T3, dự kiến hoàn thành năm 2025, qua đó nâng tổng công suất khai thác lên 50 triệu khách mỗi năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала