Các nhà khoa học chính trị lý giải ý nghĩa của cuộc tập trận hải quân chung Nga-Iran-Trung Quốc

CC BY 4.0 / Hossein Zohrevand / استقبال از ناو گروه های چین و روسیهLễ đón tàu Nga, Trung Quốc tham gia diễn tập Vành đai an ninh trên biển Ả Rập
Lễ đón tàu Nga, Trung Quốc tham gia diễn tập Vành đai an ninh trên biển Ả Rập - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà khoa học chính trị quốc tế Timur Shafir và nhà chính trị học kiêm chuyên gia từ Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Nga Ruslan Safarov đã lý giải ý nghĩa quan trọng của việc tái diễn cuộc tập trận hải quân chung Nga-Iran-Trung Quốc.
Việc này được các nước dự tính thực hiện một năm sau cuộc tập trận trước. Tờ "Tsargrad" dẫn ý kiến chuyên gia.

Tập trận chung như răn đe với triển vọng nhiều nước tham gia

"Trong năm qua, quan hệ giữa các quốc gia này đã được cùng cố. Nga tái định hướng chính sách đối ngoại về phía thế giới Hồi giáo, Iran duy trì quy chế một cường quốc khu vực và tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông - tất cả những yếu tố này gợi ý rằng chúng ta đang theo dõi sự hình thành dần dần và không thể tránh khỏi của lực lượng răn đe Mỹ, bởi vì Iran giống như Trung Quốc đều cần có đồng minh mạnh trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ", - ông Shafir tuyên bố.

Cuộc tập trận của Hạm đội Biển Đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2024
Nga, Iran và Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận hải quân chung
Theo lời ông, có thể xem xét những cuộc tập trận hải quân ba bên từ góc độ răn đe ôn hòa. Chuyên gia khoa học chính trị lưu ý rằng chỉ có Nga, Iran và Trung Quốc tham gia cuộc tập trận năm ngoái, nhưng năm nay những nước khác cũng có thể tham gia cùng các quốc gia vốn đã xích gần hơn.
Ông nhắc rằng trong cuộc tập trận lần trước, không chỉ thao diễn bắn đạn thật vào các mục tiêu trên không mà còn thực hành các thành tố hỗ trợ tàu thuyền gặp nạn, bao gồm cả việc giải cứu con tin. Theo quan điểm của ông Safarov, những cuộc diễn tập mà các nước lên kế hoạch trước hết có nghĩa là Matxcơva và Bắc Kinh đang ở trạng thái đảm bảo sự hiện diện của họ ở vùng Vịnh Ba Tư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала