Công nghệ mới, những câu hỏi mới thú vị về đạo đức sinh học

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhỨng viên Khoa học Y tế, thành viên chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nga Maria Vorontsova
Ứng viên Khoa học Y tế, thành viên chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nga Maria Vorontsova - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Công nghệ đang phát triển với nhịp độ nhanh chóng vì thế trước đạo đức sinh học thường xuyên đặt ra những nhiệm vụ mới, không thể tìm ra mọi thỏa hiệp và theo một số vấn đề, quyết định lý tưởng có thể không bao giờ được đưa ra, bà Maria Vorontsova thành viên Chủ tịch đoàn Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nga cho biết.
"Không thể nói rằng tất cả các giải pháp đã được đưa ra. Có lẽ, về một số vấn đề sẽ không bao giờ tìm được thỏa hiệp lý tưởng. Nhưng điều chính yếu là cuộc thảo luận vẫn tiếp nối", - bà Vorontsova nói với các phóng viên sau hội nghị "Đạo đức sinh học và di truyền: Những thách đố của thế kỷ 21" tại Trung tâm quốc tế báo chí đa phương tiện "Rossiya segodnya".
Bà lưu ý rằng công nghệ đang liên tục phát triển và thường xuyên nảy sinh các câu hỏi đạo đức mới. Đạo đức sinh học cung cấp giải đáp cho câu hỏi - những công nghệ này có thể được sử dụng theo quy tắc nào, bà Vorontsova làm rõ.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Elon Musk: Trí tuệ nhân tạo nguy hiểm thế nào đối với nhân loại

Những câu hỏi nảy sinh

Hiện nay có một số thách thức gay gắt về đạo đức sinh học, bà Vorontsova giải thích. Chẳng hạn, câu hỏi đặt ra là bộ gien đang nghiên cứu thuộc về một người ở mức nào, hay là từ thời điểm nào nó trở thành đối tượng của người sở hữu môi trường xung quanh.

"Ngoài ra, có hàng loạt vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản - Thụ tinh trong ống nghiệm, sàng lọc sơ sinh. Quyền quyết định của một bên chấm dứt ở đâu và quyền của bên kia bắt đầu từ đâu? Điều gì chiếm ưu thế - quyền của người phụ nữ sẽ mang thai, hoặc quyền của người đàn ông cũng là một phần của quá trình này theo nghĩa gia đình", - chuyên gia nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала