Ông Guterres nói về sự chia rẽ tồi tệ nhất trong lịch sử Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

© Sputnik / Roman Makhmutov / Chuyển đến kho ảnhTổng Thư ký LHQ Antonio Guterres
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang đi vào ngõ cụt do khác biệt địa chính trị - sự chia rẽ hiện nay trong Hội đồng Bảo an là tồi tệ nhất trong lịch sử, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Đại hội đồng.

"Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, diễn đàn chính giải quyết các vấn đề hòa bình toàn cầu, đã rơi vào ngõ cụt do những khác biệt về địa chính trị. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự chia rẽ trong Hội đồng. Nhưng lần này là tồi tệ nhất. Tình trạng rối loạn hiện tại ngày càng sâu sắc và nguy hiểm hơn”, - ông Guterres nói.

Theo ông, trong Chiến tranh Lạnh, các cơ chế được vận hành tốt đã giúp quản lý mối quan hệ giữa các siêu cường. Ông tin rằng trong thế giới đa cực hiện đại, những cơ chế như vậy không còn tồn tại.
"Thế giới của chúng ta đã bước vào kỷ nguyên hỗn loạn", - tổng thư ký nói.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Tổng thư ký Liên hợp quốc tự tin sẽ có thể xây dựng một trật tự toàn cầu đa cực

"Chúng ta đang thấy kết quả: tình trạng lộng quyền nguy hiểm và khó lường, hoàn toàn miễn trừng phạt. Sau nhiều thập kỷ giải trừ vũ khí hạt nhân, các quốc gia đang cạnh tranh để làm cho kho vũ khí hạt nhân của họ nhanh hơn, có tính tàng hình tốt hơn và chính xác hơn. Các lĩnh vực xung đột và vũ khí tiềm năng mới đang được phát triển vượt ra ngoài mọi ranh giới, tạo ra những cách thức mới để giết lẫn nhau, và đối với nhân loại thì đây là sự tự hủy diệt chính mình”, - ông nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала