Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 2024: Danh sách các quốc gia và tên gọi

© iStock.com / AzmanLMọi người trong phòng chờ của sân bay.
Mọi người trong phòng chờ của sân bay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2024
Đăng ký
Sân bay lớn nhất thế giới không chỉ là điểm giao thương quan trọng mà còn là biểu tượng của sự phát triển và tiến bộ của mỗi quốc gia. Việt Nam đang nỗ lực xây dựng sân bay rộng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về quy mô, an ninh, tiện nghi và dịch vụ. Dưới đây là danh sách 10 sân bay lớn nhất thế giới.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 2024

1. Sân bay quốc tế King Fahd (Dammam, Ả Rập Xê Út)

Sân bay quốc tế King Fahd nằm ở Dammam, có diện tích khoảng 780.000 km². Đây là sân bay lớn nhất ở Ả Rập Saudi và một trong những sân bay lớn nhất thế giới.
Sân bay King Fahd có một đường băng duy nhất, được xây dựng dài khoảng 4.000 m để phục vụ các loại máy bay lớn và có khả năng chịu tải nặng. Sân bay có một nhà ga chính với các tiện ích và dịch vụ cao cấp, bao gồm các khu vực chờ, nhà hàng, cửa hàng, và phòng hội nghị.
Sân bay King Fahd có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng năm, đặc biệt là trong vai trò là cổng vào cho công nghiệp dầu khí quan trọng của vùng Đông Ả Rập Xê út.
© iStock.com / WiropidahDahlanSân bay quốc tế King Fahd nằm ở Dammam
Sân bay quốc tế King Fahd nằm ở Dammam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Sân bay quốc tế King Fahd nằm ở Dammam

2. Sân bay Quốc tế Denver (Denver, Hoa Kỳ)

Sân bay quốc tế Denver, còn được gọi là Sân bay Quốc tế Denver (Denver International Airport - DIA), nằm ở Denver, Colorado, Hoa Kỳ, có diện tích rộng khoảng 135,7 km² (33.500 mẫu Anh), là một trong những sân bay lớn nhất thế giới về diện tích.
Sân bay có bốn nhà ga chính, được gọi là Concourse A, B, C và D. Mỗi nhà ga được thiết kế để phục vụ các hãng hàng không khác nhau và có hàng chục cổng trên mỗi nhà ga.
Sân bay Denver có sáu đường băng, trong đó có một đường băng dài đặc biệt, đường băng 16R/34L, có chiều dài 4.877 mét. Đường băng này có khả năng phục vụ các loại máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
Sân bay Denver nổi tiếng với kiến trúc độc đáo của nhà ga chính, được gọi là Jeppesen Terminal. Nó có mái vòm đặc biệt được làm bằng thép và kính, mang đến một cảm giác không gian rộng lớn và hiện đại.
Sân bay Denver có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng năm và được coi là một trung tâm quan trọng cho hành khách và hàng hóa ở Hoa Kỳ.
© iStock.com / YayaErnstSân bay quốc tế Denver, Colorado, Hoa Kỳ.
Sân bay quốc tế Denver, Colorado, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Sân bay quốc tế Denver, Colorado, Hoa Kỳ.

3. Sân bay Quốc tế Dallas/Fort Worth (Dallas/Fort Worth, Hoa Kỳ)

Sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth, được gọi là Dallas/Fort Worth International Airport (DFW), nằm ở Dallas và Fort Worth, Texas, Hoa Kỳ, có diện tích rộng khoảng 69,63 km² (17.207 mẫu Anh). Đây là một trong những sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ về diện tích.
Sân bay DFW có năm nhà ga chính được đánh số từ A đến E. Mỗi nhà ga có nhiều cổng phục vụ các hãng hàng không khác nhau. Sân bay cũng có một nhà ga riêng dành cho chuyến bay hàng hóa.
Sân bay DFW có sáu đường băng, trong đó có một đường băng rất dài, đường băng 18R/36L, dài 4.000 mét. Đường băng này được thiết kế để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
© iStock.com / kameraworldSân bay Dallas/Fort Worth trong thời gian đại dịch coronavirus COVID-19, Hoa Kỳ.
Sân bay Dallas/Fort Worth trong thời gian đại dịch coronavirus COVID-19, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Sân bay Dallas/Fort Worth trong thời gian đại dịch coronavirus COVID-19, Hoa Kỳ.

4. Sân bay quốc tế Orlando (Orlando, Hoa Kỳ)

Sân bay quốc tế Orlando, còn được gọi là Orlando International Airport (MCO), nằm ở Orlando, Florida, Hoa Kỳ, có diện tích rộng khoảng 53,8 km² (13.302 mẫu Anh). Sân bay MCO có hai nhà ga chính, được gọi là Terminal A và Terminal B.
Sân bay Orlando có bốn đường băng. Hai đường băng chính có độ dài khoảng 3.660 mét và đủ lớn để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
Sân bay có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng năm. Do Orlando là một điểm đến du lịch phổ biến, sân bay này đặc biệt bận rộn với lưu lượng hành khách du lịch và gia đình đến tham quan các công viên giải trí nổi tiếng như Walt Disney World và Universal Studios Orlando.
© iStock.com / Alexis GonzalezHành khách tại sân bay quốc tế Orlando ở Florida, Hoa Kỳ.
Hành khách tại sân bay quốc tế Orlando ở Florida, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Hành khách tại sân bay quốc tế Orlando ở Florida, Hoa Kỳ.

5. Sân bay quốc tế Washington Dulles (Washington, Hoa Kỳ)

Sân bay quốc tế Washington Dulles, còn được gọi là Washington Dulles International Airport (IAD), nằm ở Chantilly, Virginia, gần Washington, D.C., Hoa Kỳ. Đây là một trong những sân bay quan trọng nhất ở khu vực Thủ đô Hoa Kỳ và phục vụ hàng triệu lượt khách hàng năm.
Sân bay quốc tế Washington Dulles có diện tích rộng khoảng 13,5 km² (3.500 mẫu Anh). Sân bay Dulles có một nhà ga duy nhất, Terminal Main (hoặc Terminal A), được chia thành hai khu vực, khu vực A và khu vực B/C.
Sân bay Dulles có ba đường băng. Hai đường băng chính có độ dài khoảng 3.658 mét và đủ lớn để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
© iStock.com / KirkikisNhà ga sân bay quốc tế Dulles phục vụ Washington DC ở Dulles, Virginia, Hoa Kỳ.
Nhà ga sân bay quốc tế Dulles phục vụ Washington DC ở Dulles, Virginia, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Nhà ga sân bay quốc tế Dulles phục vụ Washington DC ở Dulles, Virginia, Hoa Kỳ.

6. Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (Bắc Kinh, Trung Quốc)

Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, hay còn được gọi là Beijing Daxing International Airport (PKX), nằm ở quận Đại Hưng khoảng 46 km về phía nam của trung tâm thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là một sân bay mới được xây dựng và khai trương vào ngày 30/9/2019.
Sân bay Đại Hưng Bắc Kinh có diện tích rộng khoảng 1,4 triệu m² (17.309 mẫu Anh). Đây là một trong những sân bay lớn nhất thế giới về diện tích.
Sân bay PKX có một nhà ga chính với nhiều khu vực và cổng phục vụ các hãng hàng không khác nhau. Nhà ga này được thiết kế với một kiến trúc hiện đại và có khả năng phục vụ một lượng lớn hành khách.
Sân bay có một hệ thống đường băng đáp vào hình dạng sao, với một đường băng chính và bốn đường băng phụ. Đường băng chính có độ dài khoảng 3.800 mét và đủ lớn để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
© AP Photo / Ng Han GuanSân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh
Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh

7. Sân bay quốc tế George Bush (Houston, Hoa Kỳ)

Sân bay quốc tế George Bush, còn được gọi là George Bush Intercontinental Airport (IAH), nằm ở Houston, Texas, Hoa Kỳ, có diện tích rộng khoảng 40 km² (10.000 mẫu Anh). Sân bay IAH có năm nhà ga chính, được gọi là Terminal A, B, C, D và E.
Sân bay này có năm đường băng. Hai đường băng chính có độ dài khoảng 3.660 mét và đủ lớn để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
Sân bay George Bush có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng mỗi năm và là một trong những sân bay bận rộn nhất ở Hoa Kỳ. Đây là một trong những sân bay quan trọng nhất tại Hoa Kỳ và châu Mỹ.
© iStock.com / photovsSân bay liên lục địa George Bush ở Houston, Hoa Kỳ.
Sân bay liên lục địa George Bush ở Houston, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Sân bay liên lục địa George Bush ở Houston, Hoa Kỳ.

8. Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải (Thượng Hải, Trung Quốc)

Sân bay quốc tế Phố Đông, còn được gọi là Shanghai Pudong International Airport (PVG), nằm ở Pudong New Area, một quận nằm khoảng 30km về phía đông của trung tâm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là một trong những sân bay lớn nhất và quan trọng nhất tại Trung Quốc.
Sân bay quốc tế Phố Đông có diện tích rộng khoảng 40 km² (9.9.7 mẫu Anh). Sân bay PVG có hai nhà ga chính: Terminal 1 và Terminal 2. Mỗi nhà ga có nhiều khu vực và cổng phục vụ các hãng hàng không khác nhau.
© iStock.com / eugenesergeevPhòng chờ trong sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc
Phòng chờ trong sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Phòng chờ trong sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc
Sân bay này có ba đường băng. Đường băng chính có độ dài khoảng 3.800 mét và đủ lớn để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380. Sân bay Phố Đông có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng mỗi năm và là một trong những sân bay bận rộn nhất châu Á.
Sân bay quốc tế Phố Đông là cửa ngõ chính cho thành phố Thượng Hải và khu vực xung quanh. Sân bay cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch và giao thương tại khu vực Thượng Hải và Trung Quốc nói chung.

9. Sân bay quốc tế Cairo (Cairo, Ai Cập)

Sân bay quốc tế Cairo, còn được gọi là Cairo International Airport (CAI), nằm ở Cairo, thủ đô của Ai Cập, có diện tích rộng khoảng 37 km² (9.100 mẫu Anh). Sân bay CAI có ba nhà ga chính, Terminal 1, Terminal 2 và Terminal 3. Mỗi nhà ga có nhiều khu vực và cổng phục vụ các hãng hàng không khác nhau.
Sân bay này có ba đường băng. Đường băng chính có độ dài khoảng 3.600 mét và đủ lớn để phục vụ các máy bay lớn như Boeing 747 và Airbus A380.
Sân bay Cairo có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng mỗi năm và là một trong những sân bay đông đúc nhất châu Phi.
© iStock.com / Salvador-AznarGa xe lửa nội tuyến sân bay, Cairo, Ai Cập.
Ga xe lửa nội tuyến sân bay, Cairo, Ai Cập. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Ga xe lửa nội tuyến sân bay, Cairo, Ai Cập.

10. Sân bay Istanbul (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ)

Sân bay quốc tế Istanbul Atatürk (IST) là sân bay quốc tế chính của Istanbul trước khi Sân bay quốc tế Istanbul mới (IST) được khánh thành. Tuy nhiên, từ ngày 6/4/2019 mọi hoạt động của sân bay cũ đã chuyển giao sang Sân bay quốc tế Istanbul mới.
Sân bay quốc tế Istanbul mới, còn được gọi là Istanbul Airport, nằm ở Arnavutköy, một quận nằm khoảng 35km về phía bắc của trung tâm Istanbul, có diện tích rộng khoảng 76,5 km² (18.900 mẫu Anh), là một trong những sân bay lớn nhất thế giới.
Sân bay IST có một nhà ga chính, nhưng được thiết kế để mở rộng trong tương lai. Nó có nhiều khu vực và cổng phục vụ các hãng hàng không khác nhau. Sân bay này có sáu đường băng, bao gồm một đường băng chính dài 3.750 mét và năm đường băng phụ.
Sân bay Istanbul mới có khả năng phục vụ hàng triệu lượt khách hàng mỗi năm và dự kiến sẽ trở thành một trung tâm hàng không quan trọng ở khu vực Trung Đông.
© iStock.com / tigristiaraMáy bay Boeing 777 của Turkish Airlines chuẩn bị cho chuyến bay đêm, sân bay ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Máy bay Boeing 777 của Turkish Airlines chuẩn bị cho chuyến bay đêm, sân bay ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Máy bay Boeing 777 của Turkish Airlines chuẩn bị cho chuyến bay đêm, sân bay ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Các sân bay của Việt Nam

1. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh: Đây là sân bay quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất ở Việt Nam. Nó nằm ở quận Tân Bình, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 8 km về phía bắc.
2. Sân bay quốc tế Nội Bài (HAN) - Hà Nội: Đây là sân bay quốc tế phục vụ thủ đô Hà Nội và cũng là một trong những sân bay lớn ở Việt Nam. Nó nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 45 km về phía tây bắc.
© iStock.com / HuyNguyenSGSân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
1/2
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh
© iStock.com / vinhdavSân bay quốc tế Nội Bài, miền Bắc Việt Nam.
Sân bay quốc tế Nội Bài, miền Bắc Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
2/2
Sân bay quốc tế Nội Bài, miền Bắc Việt Nam.
1/2
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) - Thành phố Hồ Chí Minh
2/2
Sân bay quốc tế Nội Bài, miền Bắc Việt Nam.
Ngoài ra, còn có nhiều sân bay quốc tế khác như Sân bay quốc tế Đà Nẵng (DAD), Sân bay quốc tế Cam Ranh (CXR), Sân bay quốc tế Phú Quốc (PQC) v.v. Dự kiến, sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ sớm được hoàn thiện và đưa vào hoạt động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала