Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf: đánh chặn tên lửa này gần như là không thể

© Sputnik / Mihail Mokrushin / Chuyển đến kho ảnhS-400 Triumf
S-400 Triumf - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2024
Đăng ký
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf là hệ thống có tầm bắn xa nhất trong Lực lượng Vũ trang Nga. Nó được nhiều chuyên gia đánh giá là hiệu quả nhất trên thế giới. 25 năm trước, vào tháng 2 năm 1999, hệ thống S-400 bắt đầu được thử nghiệm tại căn cứ Kasputin Yar.
Từ năm 2007, S-400 thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Nga, hệ thống này cũng đang được sử dụng trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt và có thể hoạt động độc lập cũng như với các hệ thống phòng không khác. Bây giờ các chuyên gia có thể nói chi tiết hơn về S-400. Đặc biệt là nó sẽ sớm được thay thế, hay đúng hơn là, lực lượng vũ trang Nga sẽ được trang bị một hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa thậm chí còn tiên tiến hơn.

Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Hệ thống phòng không S-400 là một phiên bản phát triển của tổ hợp S-300PM2 Favorit của Liên Xô. Cấu trúc của nó tương tự như người tiền nhiệm, có những cải tiến sâu hơn về các thiết bị điện tử cùng với việc triển khai thêm các loại tên lửa mới cho hệ thống, giúp người sử dụng có thể tùy chỉnh các tên lửa mang theo nhằm tăng khả năng tác chiến chống lại các thể loại mục tiêu. Triumf là hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa được thiết kế để “bảo vệ hiệu quả cao các cơ sở quan trọng khỏi các cuộc tấn công bằng bất kỳ vũ khí khí động học và đạn đạo nào trong điều kiện chiến đấu và trong môi trường tác chiến điện tử”. Hệ thống này được sử dụng suốt ngày đêm và hoạt động trong mọi điều kiện địa lý và khí hậu.
© Sputnik / Ruslan Krivobok  / Chuyển đến kho ảnhChuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phòng không S-400 "Triumph"
Chuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2024
Chuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phòng không S-400 "Triumph"
Hệ thống phòng không bao gồm:
trung tâm điều khiển-chỉ huy với tổ hợp radar,
tối đa 6 hệ thống tên lửa phòng không (mỗi hệ thống có radar riêng) và tối đa 12 bệ phóng với hai loại tên lửa phòng không.
Hệ thống này có thể được trang bị radar toàn cảnh và tháp anten di động. Thoạt nhìn thì có quá nhiều thiết bị cồng kềnh, nhưng thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang sẵn sàng chiến đấu không quá 15 phút.
Tất cả các phương tiện chiến đấu của Triumf đều được đặt trên khung gầm xe vận tải quân sự và có hệ thống cung cấp điện, tham chiếu địa hình, thông tin liên lạc và hỗ trợ sự sống hoạt động tự động. Khả năng cung cấp điện từ nguồn điện bên ngoài cũng được cung cấp.
Xét về các đặc điểm, S-400 vượt trội hơn so với bất kỳ hệ thống phòng không nào của phương Tây. Phạm vi phát hiện mục tiêu lên tới 600 km. Tổ hợp này tấn công các mục tiêu khí động học di chuyển với tốc độ 4800 m/s (17.280 km/h) ở khoảng cách lên tới 380 km trong phạm vi độ cao 5 - 30.000 m, hệ thống tiêu diệt mục tiêu tên lửa đạn đạo ở độ cao lên tới 60.000 m. Nó có thể bắn tới 80 mục tiêu cùng lúc.
© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2024
Hệ thống tên lửa phòng không S-400
Kho vũ khí của S-400 bao gồm một số loại tên lửa phòng không dẫn đường được thiết kế cho một phạm vi hủy diệt nhất định. Tên lửa tầm gần “yếu nhất” hoạt động ở cự ly lên tới 15 km, tên lửa tầm trung – ở cự ly lên tới 40 km, và tên lửa tầm xa ở cự ly từ 150 km đến 250 km. Năm 2015, hệ thống phòng không đa năng có tầm bắn xa nhất thế giới 40N6E được đưa vào sử dụng: nó có tầm bắn 380 km.
Hệ thống S-400 không được sử dụng làm hệ thống phòng không tầm trung hoặc tầm ngắn trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt; điều này là không hợp lý. Khu vực gần tiền tuyến được bao vệ bởi “phòng không quân sự”: các tổ hợp Buk, Tor và Pantsir. Triumf chỉ được sử dụng để tiêu diệt những mục tiêu đặc biệt quan trọng, tên lửa được phóng từ “hậu phương tác chiến” của quân đội Nga.

Nga sắp triển khai siêu tên lửa phòng không Prometey

Trong khi các hệ thống phòng không S-400 mới tiếp tục được cung cấp cho quân đội, Nga đang chuẩn bị tiếp nhận tổ hợp thế hệ tiếp theo - S-500 Prometey. Sự khác biệt chính của nó là khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo được tăng cường. Việc kết hợp các chức năng phòng không và phòng thủ tên lửa trên một nền tảng sẽ giúp Nga tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ tên lửa và phòng thủ không gian bao phủ các thành phố lớn và các cơ sở công nghiệp và quân sự quan trọng nhất một cách đáng tin cậy.
Được biết, S-500 có khả năng hoạt động chống lại các mục tiêu trong không gian gần: ở độ cao 200 - 250 km, đặc biệt là chống lại các vệ tinh quân sự bay thấp và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) (ngay cả trước khi tên lửa tách đầu đạn và tạo ra mục tiêu giả). Tên lửa Prometey có phạm vi hoạt động lên tới 600 km, nó có thể bắn hạ các mục tiêu đạn đạo siêu thanh bay với tốc độ lên tới 7 km/s (hơn 25.000 km/h), cũng như đánh chặn đầu đạn của tên lửa siêu thanh và máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5.
CC BY 4.0 / © Screenshot: Ministry of Defence of the Russian Federation / Trên thao trường Kapustin Yar, hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất đã thực hiện bắn thử nghiệm
Trên thao trường Kapustin Yar, hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất đã thực hiện bắn thử nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2024
Trên thao trường Kapustin Yar, hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất đã thực hiện bắn thử nghiệm
Các chuyên gia lưu ý rằng, Prometey sẽ là hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa đầu tiên trên thế giới có khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công bằng vũ khí siêu thanh quy mô lớn. Các nhà thiết kế đạt được điều này bằng cách tích hợp S-500 vào một mạng duy nhất cùng với các hệ thống khác - S-400, S-300VM4 và S-350 Vityaz.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала