- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà báo Anh tuyên bố: Vụ sát hại phóng viên Zhuravlev là tội ác chiến tranh

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhPhóng viên quân sự Ria Novosti - R. Zhuravlev
Phóng viên quân sự Ria Novosti - R. Zhuravlev - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhà báo Anh Steve Sweeney tuyên bố rằng vụ sát hại phóng viên quân sự của Sputnik Rostislav Zhuravlev là tội ác chiến tranh.
Ông Sweeney phát biểu từ Donetsk qua liên kết video.
“Các loại bom đạn chùm cũng khá phổ biến ở những nơi này, ở Donbass. Chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ cho phép sử dụng, thứ đạn độc ác này đã cướp đi sinh mạng đầu tiên là một dân thường - nhà báo Rostislav Zhuravlev”, - ông tố cáo.
Ông nhắc rằng “trớ trêu thay, phóng viên Zhuravlev lại là thành viên trong nhóm nhà báo thực hiện phóng sự về việc sử dụng bom chùm ở các khu dân cư yên bình của Zaporozhye".
Vĩnh biệt phóng viên quân sự RIA Novosti Rostislav Zhuravlev đã hy sinh trong khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phóng viên chiến trường của Sputnik Zhuravlev được an táng theo nghi thức quân đội ở Ekaterinburg
"UNESCO và Liên đoàn Nhà báo Quốc tế đã lên án và kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về cái chết của nhà báo này. Trong khi đó, Hiệp hội Nhà báo Quốc gia Ukraina lại vui mừng hoan nghênh "cái chết của kẻ tuyên truyền của Điện Kremlin". Lại thêm một tội ác chiến tranh không bị trừng phạt", - ông Sweeney nhấn mạnh.
Cuối tháng 7 năm 2023, tại vùng Zaporozhye có 4 nhà báo tác nghiệp chuẩn bị bài phóng sự phản ánh việc phía Ukraina sử dụng loại bom đạn chùm bị cấm. Nhóm nhà báo sa vào trận pháo kích của chiến binh Ukraina, sử dụng chính loại đạn bị cấm này.
Hậu quả của vụ pháo kích là phóng viên quân sự Zhuravlev thiệt mạng, phóng viên Konstantin Mikhalchevsky của Sputnik và các phóng viên của Izvestia là Roman Polshakov và Dmitry Shikov bị thương.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала