Venezuela cáo buộc Mỹ và Argentina trộm máy bay

© Sputnik / Sergei MamontovVenezuela
Venezuela - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc bí mật đưa chiếc máy bay Boeing 747-300M của Venezuela bị tịch thu từ Argentina đến Hoa Kỳ diễn ra dưới vỏ bọc một chuyến bay quân sự và tắt liên lạc vô tuyến, là một “hoạt động ăn cướp đáng xấu hổ”, Bộ Ngoại giao Venezuela tuyên bố.
Theo bộ này, hành động nói trên ngoài việc vi phạm tất cả các quyền và quy định còn gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không trong khu vực.
Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã tịch thu một máy bay Boeing 747 của công ty Empresa de Transporte Aéreocargo del Sur (EMTRASUR) của Venezuela trước đây thuộc sở hữu của công ty Mahan Air có liên quan đến Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng việc công ty Venezuela mua lại máy bay vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, dù đã thay đổi quyền sở hữu nhưng cơ trưởng vẫn là cựu chỉ huy IRGC và là thành viên hội đồng quản trị của hãng hàng không Iran Qeshm Fars Air. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng nói rằng từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2022 chiếc máy bay này đã bay giữa Caracas, Moscow và Tehran, vi phạm các hạn chế của Mỹ.
“Cộng hòa Bolivar Venezuela kiên quyết bác bỏ hành động trộm cắp thô bạo chiếc máy bay Boeing 747-300 số đuôi YV 3531, thuộc công ty vận tải Aerocargos del Sur (EMTRASUR S.A.), được thực hiện hôm nay do sự thông đồng giữa chính phủ hai nước Hoa Kỳ và Cộng hòa Argentina, đã khéo léo vi phạm tất cả các quy tắc quản lý hàng không dân dụng cũng như các quyền thương mại, dân sự và chính trị của công ty nói trên, gây nguy hiểm cho an ninh hàng không trong khu vực”, - tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Ivan Gil đăng trên mạng xã hội có đoạn viết.
Chiếc máy bay chở hàng thuộc sở hữu của công ty Emtrasur Venezuela đã bị bắt giữ vào tháng 6/2022 tại sân bay Ezeiza của Argentina theo yêu cầu của chính quyền Mỹ. Theo họ, chiếc máy bay được hãng hàng không Iran chuyển giao cho các đồng nghiệp Venezuela vi phạm quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ - chủ sở hữu ban đầu của máy bay là Mahan Air của Iran, cũng như công ty Conviasa của Venezuela đang sở hữu hãng hàng không Emtrasur, đều nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng với những thỏi vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Nguồn tin từ BNG Nga: thông báo về việc dùng máy bay Nga chở vàng Venezuela là "hư cấu phi khoa học"
Theo truyền thông Argentina, quyết định chuyển máy bay sang Mỹ được thông qua vào đầu tháng 1 và ngay lập tức bị luật sư đại diện cho Venezuela khiếu nại.
Hôm thứ Hai, báo chí Venezuela đưa tin máy bay đã đến Florida Hoa Kỳ dưới vỏ bọc một chuyến bay quân sự, tránh sự cho phép của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) ở nhiều không phận khác nhau.
"Trong số các hành vi tội phạm được thực hiện có hành vi che giấu thông tin khi định danh chuyến bay, vô hiệu hóa bộ phát đáp trên một số đoạn đường bay và những tội danh khác cần được điều tra độc lập. Nhà nước Venezuela sẽ thực hiện mọi hành động để khôi phục lại công lý và trả lại máy bay cho chủ sở hữu hợp pháp của nó”, - tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho biết.
“Vụ cướp đáng hổ thẹn” ở Venezuela là một trong hàng loạt vụ tấn công tội phạm nhằm vào nước này được Hoa Kỳ thực hiện trong hơn một thập kỷ nay, bao gồm cả hành vi trộm cắp tài sản như công ty dầu mỏ CITGO và áp dụng các biện pháp hạn chế đơn phương.
Máy bay đến Argentina từ Mexico vào ngày 6/6/2022. Có 19 người trên máy bay đều là người Venezuela và người Iran. Ngày 8/6 chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay Ezeiza theo hướng Uruguay nhưng phải quay trở lại vì nước này không cho hạ cánh. Khi quay trở lại, chiếc máy bay và tổ lái đã bị bắt giữ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала