Viện IISS của Anh cảnh báo về thập kỷ nguy hiểm đang đến gần

© Ảnh : PixabayЗемной шар в руках человека
Земной шар в руках человека - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Vô số xung đột hiện nay trên thế giới có thể là điềm báo cho một thập kỷ thậm chí còn nguy hiểm hơn, trong đó việc sử dụng sức mạnh quân sự sẽ lan rộng, báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nêu rõ.
“Tình hình an ninh quân sự hiện nay báo trước một thập kỷ có thể nguy hiểm hơn, một thập kỷ được đặc trưng bởi việc một số [cầu thủ] sử dụng sức mạnh quân sự trắng trợn để đạt được mục tiêu của họ, thông qua việc sử dụng cách tiếp cận “kẻ mạnh luôn đúng”, cũng như mong muốn giữa các nền dân chủ đối với những người có cùng chí hướng về mối quan hệ quốc phòng song phương và đa phương chặt chẽ hơn để đáp lại”, - báo cáo cho biết.
Các nguồn gốc gây bất ổn toàn cầu hiện nay bao gồm cuộc chiến của Israel với phong trào cực đoan Hamas Palestine, nguy cơ đe dọa tên lửa từ lực lượng Houthis ở Yemen, căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, xung đột ở châu Phi cận Sahara và xung đột đang diễn ra ở Ukraina.
Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Nhật Bản trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới vì Đài Loan
Tổng cộng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên thế giới và xung đột ở Ukraina, khối lượng ngân sách quốc phòng trên thế giới đã tăng 9% vào năm 2023, lên mức kỷ lục 2,2 nghìn tỷ USD, với một nửa số tiền này đến từ các quốc gia NATO, báo cáo cho biết.
Theo ghi nhận của IISS, ngân sách quốc phòng của riêng Hoa Kỳ đã lên tới 905,5 tỷ USD trong năm 2023. Con số này vượt quá ngân sách quốc phòng của tất cả các quốc gia khác chiếm 15 dòng đầu tiên trong danh sách (Trung Quốc - 219,5 tỷ USD, Nga - 108,5 tỷ USD, Ấn Độ - 73,6 tỷ USD, Anh, Ả Rập Saudi, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc , Úc, Ý, Ukraine, Brazil, Canada).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала