Mặt hàng Việt Nam đứng top 5 thế giới, thu gần 1,5 tỷ USD ngay tháng đầu năm

© TTXVN - Dương Chí TưởngSản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Dương
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2024
Đăng ký
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đứng top 5 thế giới. Chỉ trong tháng 1/2024 xuất khẩu mặt hàng này đã thu về gần 1,5 tỷ USD.
Tổng quan số liệu Bộ Công Thương ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng trong tháng 1/2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 1,4 tỷ USD trong tháng 1/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13,4 tỷ USD, giảm 16,2% so với năm 2022.
Đây là năm đầu tiên mặt hàng thế mạnh của Việt Nam đứng top 5 thế giới, đạt tốc độ tăng tưởng âm sau khi duy trì đà tăng suốt 2 thập kỷ qua, với kim ngạch xuất khẩu từ 219 triệu USD năm 2000 tăng lên 15,8 tỷ USD năm 2022.
Báo Vietnamnet dẫn thông tin từ Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, cho biết, tháng 1/2024, thị trường phục hồi tốt, các mặt hàng xuất khẩu tăng đột biến. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 1,49 tỷ USD, tăng 72,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng, chiếm 29% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp.
Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện là 4 thị trường xuất khẩu chính của mặt hàng gỗ Việt Nam. Năm ngoái, các thị trường này chiếm 85% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hàng này.
Số liệu kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ cho thấy, tín hiệu phục hồi bắt đầu từ những tháng cuối năm 2023. Tuy nhiên, tình hình xung đột giữa các quốc gia diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Ngành gỗ Việt Nam: Làm gì để thoát “đáy”?

Sản xuất xanh, cung ứng xanh

Hiện tại, ngành gỗ vẫn phải đối mặt với một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tính bền vững của ngành, như quy định chống phá rừng của EU, sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp, rủi ro về nguyên liệu gỗ nhập khẩu.
Đặc biệt, xung đột Biển Đỏ làm cho một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, hoặc thay đổi lịch trình, dẫn đến hệ luỵ là cước vận tải biển gia tăng với nhiều phụ phí phát sinh,…
Những yếu tố này đã tác động lớn tới doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam, gây khó khăn cho triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2024.
Mặc dù vậy, ngành lâm nghiệp vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 17,5 tỷ USD năm nay. Nếu hoàn thành mục tiêu, kim ngạch xuất khẩu của ngành trong năm 2024 sẽ tăng 21% so với năm 2023, tăng 3% so với năm 2022.
Theo các cơ quan quản lý và chuyên gia trong ngành, cần chú trọng xây dựng hình ảnh ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững, dựa trên yếu tố cơ bản là sử dụng gỗ có chứng chỉ và sản phẩm giảm phát thải.
Về phần mình, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Trần Quang Bảo nhận định, nếu đạt được mục tiêu sản xuất xanh, các doanh nghiệp chế biến gỗ, lâm sản sẽ có lợi thế hơn vì người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sản phẩm xanh, sản phẩm không làm suy thoái, mất rừng, không phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất.
Chưa hết, các doanh nghiệp sản xuất xanh, có chuỗi cung ứng xanh sẽ tạo dựng được uy tín với khách hàng.
Đặc biệt, với cơ chế điều chỉnh biên giới carbon được triển khai tại các thị trường xuất khẩu chính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản,..., các sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản xuất xanh, chuỗi sản xuất xanh sẽ được miễn đóng phí phát thải khí nhà kính.
Nông dân thu hoạch rau củ để cung ứng cho thị trường Tết - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
"Ngôi vương" của xuất khẩu Việt Nam

Xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Bộ Công Thương ghi nhận, do số ngày làm việc của tháng 1/2024 nhiều hơn tháng 01/2023 (là tháng có Tết Nguyên đán diễn ra trọn trong tháng), kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước đều tăng mạnh.
Báo Công thương dẫn số liệu cho biết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2024 ước đạt 64,22 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 42%; nhập khẩu tăng 33,3%. Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 1/2024 ước tính xuất siêu 2,92 tỷ USD.
Đáng chú ý, trong tháng 1 vừa qua, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 65,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ; hàng dệt và may mặc; giầy dép các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; phương tiện vận tải và phụ tùng.
Vê cơ cấu, xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đồng đều cả ở nhóm nông lâm thủy sản (tăng tới 98,6%) và nhóm công nghiệp chế biến (tăng 38,4%).
Theo Bộ Công Thương, đà tăng trưởng này có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, với kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 1 ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 56,3% so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là do Samsung mới cho ra mắt dòng sản phẩm mới Samsung Galaxy S24 vào giữa tháng 1/2024.
Kim ngạch xuất khẩu của gỗ và sản phẩm gỗ cũng tăng 4,6% so với tháng trước, ước đạt 1,4 tỷ USD. Trong khi đó, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 10,8%, ước đạt 1,3 tỷ USD; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 8,1%, ước đạt 900 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала