Chuyên gia Trung Quốc: Pháp và Đức sẽ không cho Ukraina gia nhập NATO

© AP Photo / Ludovic Marin/PoolTổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Bất chấp các thỏa thuận an ninh mà Ukraina đã ký kết với Đức và Pháp, Berlin và Paris sẽ không cho phép Kiev gia nhập NATO, chuyên gia quân sự Tống Trung Bình tuyên bố với tờ báo của Nhà nước Trung Quốc Global Times.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã ký thỏa thuận song phương về bảo đảm an ninh cho Ukraina. Còn thêm một thỏa thuận hợp tác an ninh nữa, do Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ký kết.

Theo lời chuyên gia Trung Quốc, việc Ukraina ký kết các thỏa thuận an ninh với Pháp và Đức, hiện là những quốc gia quan trọng ở châu Âu, dường như sẽ tạo tiền lệ khả năng khuyến khích các nước châu Âu khác làm theo và tăng cường hợp tác với Kiev. Tuy nhiên những thỏa thuận an ninh này không có nghĩa là "cho phép Ukraina gia nhập NATO", ông Tống nhấn mạnh.
Báo Global Times cũng dẫn quan điểm của giảng viên Thôi Hằng từ cơ sở chuyên trách đào tạo và trao đổi trong lĩnh vực tư pháp quốc tế của Trung Quốc-SCO thuộc Đại học Chính trị và Luật Thượng Hải, nhận xét rằng châu Âu sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraina, nhưng quy mô và tốc độ hỗ trợ sẽ giảm bớt.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Pháp và Đức nổ ra scandal về viện trợ cho Ukraina

Không gánh vác bất kỳ trách nhiệm

Nói về các thỏa thuận an ninh mà Kiev ký với Berlin và Paris, chuyên gia Thôi Hằng lưu ý rằng những văn kiện này không mang tính ràng buộc và không có nghĩa là Pháp và Đức phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào.

"Zelensky đã nhận được lời hứa ủng hộ mà ông ta mong đợi từ các cường quốc châu Âu, đạt được kết quả có vẻ đôi bên cùng có lợi nhưng là với thứ tài liệu không có nội dung thực chất", - chuyên gia Thôi nói thêm.

SCO thuộc Đại học Chính trị và Luật Thượng Hải, nhận xét rằng châu Âu sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraina, nhưng quy mô và tốc độ hỗ trợ sẽ giảm bớt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала