"Đánh bay” tâm lý chán nản khi bắt đầu lại công việc sau Tết

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Trung HiếuCùng nhau lưu lại những kỷ niệm chiều 30 Tết Giáp Thìn.
Cùng nhau lưu lại những kỷ niệm chiều 30 Tết Giáp Thìn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, đa số mọi người đều có tâm lý trì trệ, ngại lao động, uể oải. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất làm việc.

Mệt hơn sau nghỉ Tết

Nhiều người chia sẻ sau nhiều ngày nghỉ Tết với lịch sinh hoạt xáo trộn, trong người cảm thấy nặng nề, oải và thấy khó bắt tay vào công việc. Chị Hoàng Hà, 36 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ với Sputnik:
“Ngày bình thường, tôi luôn dậy lúc 4h30 - 5h sáng để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà, tập thể dục, sau đó đưa con đến trường. Nhưng trong dịp nghỉ Tết, 7h30 sáng tôi mới thức giấc, có khi còn muộn hơn. Dù tới ngày phải đi làm nhưng tôi cảm thấy trong người khá uể oải".
Một nguyên nhân nữa khiến cơ thể kém hoạt bát, theo chị Hoàng Hà, là do lớp tập thể dục ngoài trời của chị cũng nghỉ từ 27 Tết đến mùng 10 mới hoạt động trở lại. Những ngày Tết nhiều việc, ngủ dậy trễ nên chị cũng không tập gì. Người đã oải nay càng thấy mệt hơn.
Chủ tịch nước dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2024
Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Anh Trường Giang, 40 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội, kể cơ quan anh đã phải làm việc từ hôm nay nhưng vợ chồng anh xin nghỉ phép đến hết tháng 2 mới đi làm lại. Hiện cả nhà anh vẫn đang du xuân trên Mộc Châu (Sơn La).
“Những ngày Tết, tôi thấy người lúc nào cũng mệt, như đang buồn ngủ. Ở nhà, tôi phải tiếp khách, chúc Tết cũng uống bia, rượu. Còn khi tự lái xe đưa cả nhà đến Mộc Châu chơi, ghé cảnh đẹp này, xem cảnh đẹp kia, ăn nhà hàng này, ăn nhà hàng kia làm tôi cũng thấy mệt không kém”, anh Trường Giang cho biết.

Ngủ đủ giấc, tập thể dục, không bỏ bữa

Ngày nghỉ lễ kéo dài việc ăn uống thất thường, thức khuya sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất công việc khi quay trở lại guồng quay thường nhật. Trao đổi với Sputnik, Hằng Thơ, chuyên viên nhân sự cấp cao tại một ngân hàng của Việt Nam cho biết:
"Đây là tâm lý chung của người lao động, nhưng cần hiểu quy luật có làm có chơi, sau kỳ nghỉ thì đến thời gian làm việc. Tuy nhiên, đối với khối ngân hàng, chúng tôi bắt tay ngay vào làm việc do đặc thù công việc phải đảm bảo mọi giao dịch được thông suốt trước, trong và sau Tết".
Theo ghi nhận của Sputnik, tại các lĩnh vực với cường độ công việc cao như ngân hàng, y tế…hầu hết không thấy hiện tượng "chán nản” khi làm việc do những ngành này đều phải có người trực xuyên Tết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết công nhân vệ sinh môi trường đô thị thành phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2024
Mùng 3 Tết của Thủ tướng: sáng Hà Nội, chiều Sài Gòn
Kỳ nghỉ Tết chúng thường xuyên phải tham dự những bữa tiệc ăn uống, nhậu nhẹt, vì vậy cơ thể bạn rơi vào tình trạng ăn uống thất thường, thừa chất. Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, chuyên gia dinh dưỡng và thể chất Thu Phương chia sẻ với Sputnik:
“Tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn, đặc biệt là những ngày sau Tết. Ngoài ra, nên uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, các thực phẩm nhiều đường, ngủ sớm và nên dành thời gian tập luyện trở lại".
Chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu vẫn mệt mỏi, uể oải sau Tết, có thể bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều dưỡng chất hữu ích như các loại vitamin và khoáng chất, trong đó, omega-3 rất tốt cho việc thúc đẩy dự trữ năng lượng và cải thiện sự tập trung sau kỳ nghỉ dài./.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала