Đào, phở và piano "bất ngờ" cháy vé

© Fotolia / Peych_pRạp chiếu phim
Rạp chiếu phim - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các suất chiếu của Đào, phở và piano hiện đã phải đẩy tăng liên tục cho phù hợp với nhu cầu của công chúng.
Đào, phở và piano là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa.
Chuyện phim kể về câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đảm nhận) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.
Phim còn có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: NSND Trung Hiếu, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng...
Đào, phở và piano được công bố trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn vài ngày và hoàn toàn không có một đợt truyền thông nào về phim trừ những tin dẫn văn bản của Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) về "đợt thí điểm phim nhà nước ra rạp".
Mùi đu đủ xanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Top 30 phim Việt Nam mọi thời đại: Danh sách và mô tả
Theo đó, cùng với Đào, phở và piano còn có Hồng Hà nữ sĩ và chùm phim hoạt hình Việt được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia - đơn vị phát hành phim duy nhất của nhà nước hiện nay.
Ông Vũ Đức Tùng, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia, cho biết:
"Ngày 19/2, chúng tôi đã tăng đến 18 suất chiếu. Hiện nay, trung tâm cũng đang quá tải, có 14 phòng chiếu đều đang chạy hết công suất. Chúng tôi xen Đào, phở và piano vào bất cứ chỗ nào bố trí được, hiện nay đã nhiều rồi đấy".
Mặc dù vậy, ông Tùng xác nhận việc nếu có đông người hơn nữa xem Đào, phở và piano cũng như các phim nhà nước đợt này, Trung tâm Chiếu phim quốc gia cũng không có lợi gì về mặt kinh tế. Hiện đơn vị này đang phát hành toàn bộ các phim nhà nước, trong đó có Đào, phở và piano với 0% chi phí phát hành. Có nghĩa là đơn vị này không được chia phần trăm tiền bán vé khi bán được vé.
Ông Tùng cũng cho biết, đơn vị không được cấp nguồn tiền để chi cho truyền thông phim, trong khi cả hai khoản tiền này, với việc phát hành phim, là buộc phải có.
Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), việc tìm kiếm các đơn vị phát hành phim tư nhân để "đỡ đầu" các phim nhà nước, trong đó có Đào, phở và piano đều đâm vào ngõ cụt.
"Không có kinh phí phát hành thì không làm được đâu. Chúng tôi cũng biết như thế", ông Thành nói.
Đất rừng phương Nam (phim) - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Chuyện như đùa ở Việt Nam, trường vận động học sinh xem phim Đất rừng phương Nam
Cũng theo ông Thành, từ trước đến nay, Nhà nước vẫn đặt hàng, dành kinh phí để sản xuất phim nhưng chưa bao giờ Nhà nước chi tiền để phát hành phổ biến phim cả.
"Cho nên, phim nhà nước làm xong chỉ được Cục Điện ảnh sử dụng và đưa vào các tuần phim trong nước và nước ngoài. Các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, Cục Điện ảnh vẫn gửi cho các tỉnh, TP chiếu miễn phí", ông Thành nói.
Tin vui trước mắt, ông Vi Kiến Thành cho biết, ngày 19/2, Cục Điện ảnh đã có chủ trương cùng cụm rạp Beta chiếu Đào, phở và piano.
"Beta đề nghị theo đúng mô hình Trung tâm Chiếu phim quốc gia, tức là họ làm cống hiến, không lấy phần trăm gì cả. Vừa mới đồng ý về chủ trương, bây giờ chúng tôi đang làm hợp đồng. Đây là một đơn vị kinh doanh cụm rạp, một doanh nghiệp tư nhân của VN", ông Thành nói.
Đến trưa ngày 20/2, đã có thêm đơn vị tư nhân đồng ý phát hành phim Đào, phở và piano là Cinestar.
Các đơn vị này nhận phát hành miễn phí và nộp toàn bộ doanh thu về cho Nhà nước.
Ông ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, cũng chia sẻ, Bộ luôn khuyến khích các đơn vị tham gia phát hành phim Đào, phở và piano cũng như những phim Nhà nước đặt hàng và phim Việt nói chung.
"Những bộ phim Việt Nam hàm chứa những giá trị văn hóa của Việt Nam, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh Việt đã đi đúng hướng trong việc tiếp cận được khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam", ông Đông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала