Nhận hàng chục tỷ chạy án, Tướng Ca bảo yên tâm ăn Tết, không phải lo

© Ảnh : Lê TânCựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời, truy tố vợ chồng "trùm" mua bán hóa đơn Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng 10 người khác về các tội danh trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, nhận hối lộ và đưa hối lộ.
Các bị can bị truy tố về các tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”, “Đưa hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Trốn thuế”.
Theo tài liệu điều tra, từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước (SN 1971, trú tại Hải Phòng) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời. Kết quả điều tra xác định, số lượng hóa đơn Đước và Ngọc Anh mua bán trái phép là 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính hơn 41 tỷ đồng.
Biết tin Trương Văn Nam (cháu của Đước) bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn và đang mở rộng điều tra các công ty do 2 vợ chồng này quản lý nên tìm cách chạy tội vì lo sợ sẽ sớm bị bại lộ.
Qua trao đổi, được biết doanh số bán ra của công ty khoảng 200 tỷ đồng, dù không làm việc gì để lo chạy tội cho Đước nhưng ông Ca vẫn bảo chuẩn bị số tiền 10% doanh thu bán ra của công ty để lo việc.
Ngọc Anh đã thông báo cho Đước về số tiền cần phải chuẩn bị và trong khoảng thời gian từ cuối tháng 10/2022 đến khoảng tháng 12/2022, Đước và Ngọc Anh đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà ở xã Kênh Giang.
Lần đầu vào tháng 10/2022, Đước rút 8 tỷ đồng từ tài khoản cá nhân và vay của bạn 2 tỷ đồng. Sau đó, Đước cầm 10 tỷ đồng đựng trong 2 túi du lịch tối màu đi taxi về TP Thái Bình gặp bạn nhờ chuyển cho Ngọc Anh rồi thông báo cho Ngọc Anh biết.
Ngọc Anh nhận 2 túi du lịch đựng tiền cầm đến phòng khách nhà ông Đỗ Hữu Ca. Khi gặp, Ngọc Anh nói chỉ chuẩn bị được 10 tỷ đồng, nhờ ông Ca giúp chạy tội cho Đước và được ông Ca đồng ý. Sau đó Ngọc Anh để lại tiền và ra về.
Lần thứ hai sau đó khoảng 1 tuần, sau khi đã nhiều lần qua hỏi cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng về việc lo chạy án nhưng ông Ca trả lời chưa thấy thông tin gì từ phía Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh nên Đước lo lắng, về nhà lấy tiếp 5 tỷ đồng rồi nhờ người chở đến nhà ông Đỗ Hữu Ca.
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Tướng Đỗ Hữu Ca nhận hàng chục tỷ đồng chạy án: Ai là “trùm cuối”?
Khi đến nơi, người này chờ ở ngoài còn Đước mang tiền để vào trong phòng ngủ tầng 1 nhà của ông Đỗ Hữu Ca, rồi Đước nói chuyện về việc đưa thêm số tiền 5 tỷ đồng, tiếp tục nhờ giúp chạy án và được ông Ca đồng ý.
Lần thứ ba vào tháng 11/2022, thời điểm này mặc dù đã đưa tiền cho ông Đỗ Hữu Ca 2 lần nhưng Cơ quan điều tra vẫn tiếp tục thu thập hồ sơ liên quan đến các công ty của Đước và Ngọc Anh tại cơ quan thuế nên Đước và Ngọc Anh quyết định đưa thêm 15 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca để lo chạy tội.
Đước nhờ một giám đốc ngân hàng trên đường Lê Hồng Phong (TP Hải Phòng) rút 14,970 tỷ đồng từ tài khoản thấu chi của Đước, sau đó Đước thêm 30 triệu đồng cho vào 2 bao vải loại bao đựng tiền của ngân hàng rồi thông báo Ngọc Anh đến nhận tiền.
Theo yêu cầu của Đước, giám đốc ngân hàng trên chỉ đạo lái xe của ngân hàng lái ô tô chở Ngọc Anh đến nhà ông Đỗ Hữu Ca. Tài xế này còn giúp Ngọc Anh xách 2 bao tiền để vào trong phòng khách nhà ông Ca, sau đó đi về.
Còn Ngọc Anh ở lại nói cho ông Ca về việc mang 15 tỷ đồng đến và đưa cho ông Ca xem bản chụp tờ công văn của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thu thập hồ sơ liên quan đến các công ty của Trương Xuân Đước tại cơ quan thuế để ông Ca lo chạy tội cho đúng.
Ông Ca bảo Ngọc Anh cứ đi về để ông Ca lo việc này.
Lần thứ tư là vào ngày tháng 12/2022, thời điểm ngay sau khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các công ty của Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh tại cơ quan thuế. Đước lo lắng vì thấy việc chạy án chưa có kết quả nên chỉ đạo Ngọc Anh tiếp tục mang thêm 5 tỷ đồng đến đưa cho ông Đỗ Hữu Ca để nhờ chạy tội.
Lần này Đước tiếp tục liên lạc với giám đốc ngân hàng trên đường Lê Hồng Phong nhờ rút 5 tỷ đồng trong tài khoản thấu chi của Trương Xuân Đước cho vào bao đựng tiền của ngân hàng, sau đó lái xe chở Ngọc Anh cùng bao đựng tiền đến nhà ông Ca.
Đỗ Hữu Ca - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Vụ bắt tướng Đỗ Hữu Ca: Lộ bảng tên 18 công ty "đi đêm" mua bán hoá đơn
Khi gặp, Ngọc Anh nói đưa thêm 5 tỷ đồng nhờ ông Ca chạy tội giúp Đước vì tình hình quá nguy cấp. Sau khi nghe Ngọc Anh cho biết Đước vẫn đang lẩn trốn, ông Ca bảo Ngọc Anh cho mình gặp Đước để nói chuyện. Qua điện thoại của Ngọc Anh, ông Ca đã nói chuyện với Đước bảo Đước về gặp mình. Ngày hôm sau, Đước và Ngọc Anh đến nhà gặp cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng.
Tại đây, vợ chồng Đước hỏi về kết quả chạy án nhưng ông Ca vẫn nói chưa nắm bắt được thông tin gì từ phía Công an Quảng Ninh và bảo Đước về nhà ông Ca ở một thời gian để tiện trao đổi công việc nhưng Đước từ chối.
Ngoài ra, trong quá trình đưa tiền nhờ ông Đỗ Hữu Ca chạy tội, Đước bảo con trai nhiều lần đến gặp ông Ca tại nhà riêng ở xã Kênh Giang để hỏi về việc của Đước nhưng tất cả các lần đến gặp, ông Ca đều trả lời là đang lo việc cho Đước, cứ bình tĩnh, yên tâm.
Sau 4 lần đưa tiền chạy tội nhưng vẫn không có kết quả phản hồi, vì quá lo lắng nên đến gần trước Tết Nguyên đán năm 2023, Đước cùng Ngọc Anh đến nhà ông Ca tại xã Kênh Giang để hỏi kết quả chạy án.
Ngoài ra, ông Ca còn bảo Đước 'cứ yên tâm về nhà ăn tết, không phải lo lắng'. Tin tưởng ông Ca đã lo chạy án xong, Đước không bỏ trốn nữa mà quay về Hải Phòng ăn tết, sinh hoạt bình thường cùng gia đình.
Đến ngày 3/2/2023, Trương Xuân Đước bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Ngày 7/2/2023, Ngọc Anh bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.
Sau khi vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh bị bắt, đến ngày 18/2/2023, ông Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Thi hành kỷ luật tướng Đỗ Hữu Ca
Tại cơ quan điều tra, cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng không thừa nhận việc nhận tiền trên để chạy tội cho Đước mà số tiền này là do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng một của bị can.
Đỗ Hữu Ca cũng khai bản thân đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng tiền trên để chạy tội cho Đước.
Đối với người đàn ông tên Giang, bị can Ca khai có quen biết với một người tên Giang công tác tại Công an TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã nghỉ hưu. Bị can Ca và ông Giang thỉnh thoảng liên lạc, gặp gỡ nhưng chưa bao giờ đưa tiền hay tác động, nhờ ông Giang chạy tội cho Đước.
Vào khoảng 1/2023, bị can Ca khai rằng có gặp gỡ, ăn uống với Giang tại Hải Phòng nhưng chỉ nói chuyện cuộc sống, gia đình, chứ không nhờ vả ông Giang chạy án cho Trương Xuân Đước.
Làm việc với cơ quan công an, ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh và khẳng định chưa tác động, chưa dùng 35 tỷ đồng để lo "chạy tội".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала