Phi thuyền Mỹ Odysseus thành công đáp xuống Mặt trăng

© AP PhotoTàu thăm dò đã tiếp cận Мặt trăng
Tàu thăm dò đã tiếp cận Мặt trăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Con tàu vũ trụ tư nhân Odysseus của Mỹ đã hạ cánh thành công ở khu vực gần cực nam của Mặt trăng, công ty sáng chế và NASA thông báo.
"Chúng tôi có thể xác nhận rằng bộ máy của chúng tôi đang ở trên Mặt trăng và chúng tôi nhận được tín hiệu, Odysseus đã tìm được ngôi nhà mới", - nhà lãnh đạo chuyến bay Odysseus tuyên bố trong buổi phát sóng trực tiếp.
Phi thuyền xuất phát từ Trái đất ngày 15 tháng 2 đã hạ cánh xuống Mặt trăng trong chế độ tự động. Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến thời điểm ​​hạ cánh dự kiến thì Trung tâm Điều hành bay mất liên lạc với bộ máy. Đã mất khoảng 10 phút để khôi phục tín hiệu và xác nhận thực tế hạ cánh.
Mô-đun SLIM của Nhật Bản hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2024
Mô-đun Nhật Bản hạ cánh thành công trên Mặt Trăng, nhưng tấm pin Mặt Trời của mô-đun không hoạt động

Dấu mốc mới của sứ mệnh chinh phục Mặt trăng

Như NASA đưa tin sau khi xác nhận thành công của cuộc hạ cánh, Odysseus đã chạm xuống bề mặt Mặt trăng lúc 18:23 (06:23 theo giờ Hà Nội). Ông Bill Nelson lãnh đạo NASA nhận định rằng sứ mệnh của Odysseus là "chiến thắng khải hoàn" và ông chúc mừng công ty phát triển Intuitive Machines, nhà điều hành vụ phóng SpaceX cùng toàn thể những người tham gia sứ mệnh "đưa Hoa Kỳ trở lại bề mặt Mặt trăng".
Lần gần nhất có bộ máy Mỹ hạ cánh trên đó là vào tháng 12 năm 1972.
Chuyến bay của Odysseus, do Intuitive Machines chế tạo theo hợp đồng với NASA, được coi là dấu mốc quan trọng của hành trình Hoa Kỳ trở lại Mặt trăng trong khuôn khổ chương trình "Artemis", nhằm mục đích đưa phi hành đoàn quốc tế lên vệ tinh của Trái đất trong vài năm tới và xây dựng một Trạm Mặt trăng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала