Gỗ Việt Nam bùng nổ từ đáy

© TTXVN - Dương Chí TưởngSản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Dương
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong tháng 1/2024, chiếm 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam.
Phát biểu tại phiên khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa Expo) năm 2024, diễn ra sáng 26/2 tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 12/2023, xuất khẩu mặt hàng này đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với tháng trước; tháng 1/2024 đạt gần 1,8 tỷ USD, tiếp tục tăng 10,2% so với tháng trước (chiếm trên 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp)
Đồ gỗ cũng chính là mặt hàng duy nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp, có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD chỉ trong 1 tháng. Kết quả xuất khẩu đồ gỗ này chiếm 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam.
Nhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2024
Ngành gỗ Việt Nam: Làm gì để thoát “đáy”?
Hiện, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu chính của ngành hàng gỗ Việt. Trong năm 2023, các thị trường này chiếm 85% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hàng này của Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, ngành gỗ và nội thất của Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới tính bền vững. Đó là rủi ro về nguyên liệu gỗ nhập khẩu, quy định chống phá rừng của EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp. Ngoài ra, xung đột ở Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển ra thông báo dừng vận chuyển hàng hoặc thay đổi lịch trình, khiến cước vận tải gia tăng…
Dù vậy, ngành lâm nghiệp vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ năm nay sẽ đạt 17,5 tỷ USD. Nếu mục tiêu được hoàn thành, kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này trong năm 2024 sẽ tăng 21% so với năm 2023 và tăng 3% so với năm 2022.
Xuất hiện điểm cháy mới tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2024
Vụ cháy rừng Hoàng Liên: Gỗ quý đi đâu hết, có hay không nạn phá rừng?
Trước đó, lý giải đồ gỗ xuất khẩu tăng mạnh thu về giá trị lớn trong tháng 1/2024, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết các khách hàng nước ngoài nắm bắt được văn hoá của người Việt Nam là nghỉ Tết Nguyên Đán, nên thường tháng 1, tháng 2 sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng tốt hơn.
“Nguồn cung dịp Tết cũng dồi dào, đa dạng hơn nên các khách hàng nước ngoài cũng đẩy mạnh nhu cầu thu mua đồ gỗ với giá tốt của Việt Nam nhiều hơn”, ông Hiệp chia sẻ.
Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ Mỹ Nghệ Xuất Khẩu Việt Nam lần thứ 15 chính thức diễn ra từ ngày 26/2 đến ngày 29/2/2024 tại Trung tâm triển lãm SKY EXPO VIỆT NAM, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM. Đây là dịp để ngành đồ gỗ tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2024.
VIFA EXPO 2024 đặc biệt có sự tham dự của đoàn khách mời đến từ Bộ Thương mại Myanmar, cùng nhiều đoàn khách mua hàng của các nước như: USA, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Ả rập, UAE … đã đăng ký đến tham quan, giao thương và kí kết hợp tác. Ban tổ chức đã nhận được đăng ký của hơn 3.500 khách mua hàng quốc tế từ 83 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала