Lái xe của ông Quyết “còi”, lương tháng 6 triệu nhưng tài sản có lúc hơn 230 tỷ

© Ảnh : FLC GroupÔng Trịnh Văn Quyết
Ông Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2024
Đăng ký
Trương Văn Tài, lái xe riêng của Trịnh Văn Quyết, chỉ có mức lương 6 triệu đồng mỗi tháng nhưng vẫn trở thành cổ đông doanh nghiệp, tài sản có lúc lên tới 230 tỷ đồng.
Bị can Trương Văn Tài thừa nhận vi phạm nhưng khẳng định không đương hưởng lợi lộc gì. Nhà chức trách xác định Tài, cũng như nhiều nhân viên cấp dưới khác, đã bị anh em Trịnh Văn Quyết sử dụng như một công cụ để thực hiện hành vi lừa đảo, thao túng thị trường chứng khoán.

Từ tài xế thành cổ đông

Vietnam Finance dẫn kết luận điều tra bổ sung vụ án Thao túng thị trường chứng khoán, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC do Cơ quan CSĐT Bộ Công an công bố cho biết, cơ quan này đã đề nghị truy tố 31 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trong số 31 bị can trên, có Trương Văn Tài (55 tuổi), là tài xế riêng của cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết từ tháng 6/2014.
Kết luận ghi nhận, dù không bỏ tiền mua cổ phần và góp vốn vào Công ty cổ phần Xây dựng Faros nhưng theo yêu cầu của em gái ông Quyết, ngày 19/5/2015, Tài đã ký 2 hợp đồng khống nhận chuyển nhượng 2 triệu cổ phần của Nguyễn Văn Mạnh và Trịnh Văn Đại (mỗi người 1 triệu cổ phần) tại Công ty Faros. Số cổ phần này tương đương 20 tỷ đồng.
Từ ngày 27/5/2015 đến 1/12/2015, dưới danh nghĩa cá nhân, Trương Văn Tài tiếp tục ký 10/14 chứng từ với giá trị 302 tỷ đồng/261 tỷ đồng (có 4 giấy nộp tiền mặt giá trị 59 tỷ đồng mang tên Tài nhưng không phải do Tài ký) để em gái ông Quyết sử dụng danh nghĩa Tài thực hiện các giao dịch nộp tiền, chuyển tiền vào, rút tiền quay vòng góp vốn.
Thu Ngân và bầu Phương - Chủ tịch CLB FLC Thanh Hoá trong ngày cưới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2024
Bầu Phương đã trở thành cánh tay đắc lực của ông Trịnh Văn Quyết thế nào?
Hành vi này đã làm tăng giá trị vốn góp của Tài từ 20 tỷ đồng tương đương 2 triệu cổ phiếu lên 230 tỷ đồng tương ứng 23 triệu cổ phần trong lần tăng vốn thứ 2, lần thứ 3 làm tăng vốn điều lệ của Công Faros từ 225 tỷ đồng lên 3.037,5 tỷ đồng.
Ngày 28/1/2016, thời điểm trước khi Công ty Faros được niêm yết, theo yêu cầu của em gái ông Quyết, Trương Văn Tài lại ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trả lại 23 triệu cổ phần cho Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Quyết) nhưng trên thực tế Tài không được nhận tiền.
Nhà chức trách xác định hành vi của Trương Văn Tài và những người liên quan đã giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm nâng khống vốn điều lệ để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3.620,7 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Bị anh em Trịnh Văn Quyết sử dụng như công cụ để làm việc phi pháp

Làm việc với công an, Tài khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình nhưng không thừa nhận mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị can này cho biết bản thân không được hưởng lợi gì từ hành vi vi phạm của mình, chỉ được hưởng lương 6 triệu đồng/tháng.
Cơ quan điều tra xác định, hành vi của Trương Văn Tài đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, Tài là đồng phạm có vai trò giúp sức cho Trịnh Văn Quyết.
Theo kết luận điều tra, từ năm 2014 - 2016, thực tế các cổ đông chỉ góp 1.197 tỉ đồng vốn điều lệ vào Công ty Faros. Vậy nhưng, với mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo thuộc cấp và các cá nhân liên quan lập và ký khống hồ sơ, chứng từ góp vốn khống 3.102 tỉ đồng, làm tăng khống vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này lên 4.300 tỉ đồng.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Thêm nhiều người bị khởi tố vụ ông Trịnh Văn Quyết
Sau đó, các bị can đề nghị đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của Công ty Faros trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để bán, qua đó chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
Trường hợp của Trương Văn Tài tương tự như hàng loạt nhân viên cấp dưới của Trịnh Văn Quyết và em gái. Những người này đã trở thành công cụ để anh em nhà Trịnh Văn Quyết sử dụng danh nghĩa nhằm hợp thức hoá việc nâng vốn khống Công ty cổ phần Xây dựng Faros, thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала