- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina đang rút lui và cố gắng ngăn chặn bước tiến của Nga bằng các cuộc tấn công hóa học

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhQuân nhân Nga thuộc lực lượng đặc nhiệm bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học trong cuộc kiểm tra một doanh nghiệp hóa chất ở Donbass
Quân nhân Nga thuộc lực lượng đặc nhiệm bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học trong cuộc kiểm tra một doanh nghiệp hóa chất ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2024
Đăng ký
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đưa tin, các đặc nhiệm Ukraina đã lên kế hoạch tấn công khủng bố ở vùng Zaporozhye của Nga bằng cách sử dụng một loại chất độc hóa học tương tự BZ của Mỹ. Chất độc BZ là gì và nó đến Ukraina như thế nào? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã ngăn chặn một vụ phá hoại và tấn công hóa học ở vùng Zaporozhye của Nga.
FSB đã ngăn chặn nỗ lực của các đặc nhiệm Ukraina nhằm thực hiện một hành động khủng bố ở vùng Zaporizhye bằng cách sử dụng một loại chất độc hóa học.
Theo cơ quan tình báo Nga, ở đây nói về chất độc hóa học tương tự BZ của Mỹ, còn được gọi là 3-Quinuclidinyl Benzilate (QNB).

"Mỹ sử dụng chất độc hóa học từ cuối những năm 1950. BZ được coi là một loại vũ khí không gây chết người, nhưng nó khiến con người mất khả năng hoạt động trong thời gian khá dài. BZ có thể gây ra hiện tượng ảo giác, mê sảng, mù lòa và không thể thực hiện các nhiệm vụ cơ bản. Ngay cả một miligam chất này làm cho con người bị bất lực trong 70-80 giờ", - chuyên gia quân sự, cựu thành viên Ủy ban Liên hợp quốc về vũ khí sinh học và hóa học Igor Nikulin nói với Sputnik.

FSB công bố đoạn video ghi lại cảnh bắt giữ 3 công dân Ukraina bị nghi chuẩn bị tấn công khủng bố. Trong quá trình bắt giữ, đặc nhiệm Nga đã tịch thu hai gói với các ống nhỏ có dòng chữ "Biosporin" bằng tiếng Ukraina.
Chuyên gia Nikulin cảnh báo rằng, mặc dù BZ được coi là vũ khí không gây chết người nhưng với liều lượng đủ lớn, nó có thể gây liệt và tử vong.

Chất này tác động lên sức khoẻ con người như thế nào?

BZ là một loại bột màu trắng có vị đắng không mùi.
BZ được các nhà khoa học quân đội Mỹ phát triển tại phòng thí nghiệm thuộc Edgewood Arsenal ở Maryland vào năm 1955. Tác dụng gây độc thần kinh của nó chỉ được công nhận vào năm 1961, còn các cuộc thử nghiệm thực địa để xác định hiệu quả chiến đấu của nó được hoàn thành vào năm 1966.
Quân đội Hoa Kỳ mô tả chất này là "thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương". Theo Lầu Năm Góc, nó có thể "làm suy yếu các chức năng tích hợp cao như trí nhớ, sự chú ý và nhận thức về thực tế", còn "liều tương đối cao gây mê sảng độc hại, phá hủy khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ quân sự nào".
Theo các chuyên gia Nga, các triệu chứng do chất độc BZ gây ra bắt đầu xuất hiện trong vòng từ 3 phút đến 3 giờ, tùy theo liều lượng, sau khi cơ thể hít thở phải không khí bị ô nhiễm. Nạn nhân mờ mắt, tim đập nhanh, đứng không vững, lú lẫn và nôn mửa. Sau tám giờ, chất độc gây ra tê liệt cơ bắp, nạn nhân mất khả năng nói và hoàn toàn bất động, sau đó trong bốn ngày người bị độc có dấu hiệu lo lắng, kích động và lú lẫn, rồi tác dụng giảm dần.
Các cuộc tập trận cho các binh sĩ phòng thủ phóng xạ, sinh học và hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Vào năm 2023, LLVT Ukrania đã mấy lần thả lựu đạn hóa học do Mỹ sản xuất vào LLVT Nga

Kho dự trữ vũ khí hóa học vẫn còn, quá trình sản xuất vẫn tiếp tục

Hoa Kỳ đã tuyên bố về việc phá hủy hoàn toàn kho dự trữ BZ vào năm 1990, khi đó khoảng 50 tấn chất này đã được xử lý. Tuy nhiên, theo Trung tướng Igor Kirillov, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Hạt nhân, Hóa học và Sinh học Nga, Mỹ vẫn có thể sản xuất hàng tấn vũ khí này mỗi năm.

Chuyên gia Igor Nikulin nói: "Mỹ sản xuất chất độc này ở thành phố Edgewood. Ở đó có một nhà máy có thể sản xuất khoảng 20 tấn chất này mỗi năm. Hoa Kỳ được cho là đã phá hủy các kho dự trữ, nhưng thực tế không phải vậy, bởi vì, không giống như Nga, Mỹ không cho phép các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vào các cơ sở của họ. Không có bằng chứng nào cho thấy họ thực sự đã tiêu hủy tất cả các kho vũ khí hoá học của mình".

Theo ông Nikulin, chất này đã được sử dụng nhiều lần để chống lại các binh sĩ Syria đấu tranh chống lại các phần tử khủng bố được Mỹ hậu thuẫn và hiện nay chất độc này được tìm thấy ở Ukraina.
Ông Igor Nikulin cho rằng, chất độc hóa học BZ đã đến Ukraina từ Hoa Kỳ như một phần của các lô hàng vũ khí viện trợ. Chuyên gia lưu ý rằng, xét theo mọi việc, các chiến binh thánh chiến Hồi giáo Syria cũng nhận được hóa chất này từ ​​nguồn Mỹ của họ.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bắt giữ những chiến binh Syria ở biên giới với các chất độc hóa học được dán nhãn "Sản xuất tại Hoa Kỳ". Vì vậy, không có gì đặc biệt mới ở đây. Chúng tôi thấy rằng, Hoa Kỳ đã vi phạm Công ước mà chính họ đã ký kết và, xét theo mọi việc, họ vẫn tiếp tục vi phạm công ước này", - chuyên gia nói.

Theo ông Nikulin, thông tin mới nhất cho thấy quân đội Ukraina đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của Nga bằng các cuộc tấn công hóa học.
"Họ đã nhiều lần sử dụng các loại chất độc hóa học quân sự khác nhau ở khu vực Zaporozhye và Donetsk. Thật không may, đây là bản chất của chế độ "phát xít" ở Kiev. Tuy nhiên, không có cuộc điều tra quốc tế nào được thực hiện. Không ai, kể cả ở Liên Hợp Quốc, lên tiếng phản đối những hành động man rợ như vậy", - chuyên gia quân sự Igor Nikulin kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала