Bị truy tố đến khung tử hình, bà Trương Mỹ Lan nói “tin vào Đảng và Nhà nước”

© Ảnh : VietQBà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đăng ký
Theo luật sư Giang Hồng Thanh, bà Trương Mỹ Lan “vững tin” vào Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình, bà Trương Mỹ Lan mong các cơ quan tố tụng xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo mọi vấn đề, để ban hành quyết định thấu tình đạt lý nhất.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan được tạo điều kiện thuận lợi

Như Sputnik đã đưa tin, theo kế hoạch, dự kiến từ ngày 5/3-29/4, bà Trương Mỹ Lan (tên gọi khác là Trương Muội) cùng 85 người khác hầu toà trong vụ sai phạm xảy ra tại Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức liên quan.
Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, SCB này, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội tham ô tài sản; đưa hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Thẩm phán, chủ toạ phiên toà ông Phạm Lương Toản, Chánh tòa Tòa Hình sự TAND TP.HCM. Sẽ có 10 kiểm sát viên tham gia phiên tòa.
Thông tin với báo chí trước ngày đưa bà Trương Mỹ Lan ra xét xử, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), một trong 5 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà Trương Mỹ Lan đã có nhiều chia sẻ đáng chú ý về sức khoẻ, tinh thần, tư tưởng và nguyện vọng của thân chủ.
Bà Trương Mỹ Lan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Bà Trương Mỹ Lan được di lý vào TP.HCM
Như Sputnik đề cập, từ năm 2022, đã có tin xác nhận về việc tham gia bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan và nhà chức trách Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục và tham dự buổi lấy cung của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà chủ Vạn Thịnh Phát.
Mới nhất, theo thông tin từ TAND TP.HCM, bà Lan sẽ có tổng cộng 5 luật sư bào chữa, gồm luật sư Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Trương Thanh Đức, Giang Hồng Thanh và Nguyễn Huy Thiệp. Đây đều là những luật sư có tiếng ở Việt Nam.
Luật sư Giang Hồng Thanh xác nhận với báo Vietnamnet ngày 29/2 rằng, ông và các đồng nghiệp được cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03), VKSND Tối cao (Vụ 3) và TAND TP.HCM “tạo điều kiện thuận lợi” để gặp gỡ, trao đổi với bà Trương Mỹ Lan.
“Sau khi kết thúc điều tra, VKSND Tối cao và TAND TP.HCM tiếp tục hỗ trợ tối đa cho các luật sư trong việc sao chụp, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, thời gian không hạn chế”, - theo lời ông Thanh nói với Vietnamnet.

Bà Trương Mỹ Lan vững tin vào Đảng và Nhà nước

Luật sư Giang Hồng Thanh cũng thông tin về tình hình sức khỏe của bà Trương Mỹ Lan.
Ông Thanh cho biết, bà Lan được các cơ sở giam giữ như Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương và hiện nay là một trại tạm giam tại TPHCM “quan tâm, chăm sóc nên sức khỏe rất tốt”.
Theo luật sư, bà chủ Vạn Thịnh Phát “mắc nhiều bệnh”, phải dùng gần 10 loại thuốc mỗi ngày.
“Tuy nhiên bệnh xá và bác sĩ của trại tạm giam không lúc nào để bà Lan bị thiếu thuốc”, - luật sư khẳng định.
Cụ thể, theo ông Thanh, khi sắp hết thuốc mà gia đình chưa kịp gửi là trại thông báo cho luật sư gửi bổ sung.
Về tinh thần, bà Lan ổn định, vững vàng, không than phiền, đổ lỗi, oán trách ai.
Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt vì tội lừa đảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Bà Trương Mỹ Lan sắp hầu toà, phiên toà kéo dài gần 2 tháng
Đáng chú ý, theo luật sư Giang Hồng Thanh: “Bà Lan vững tin vào Đảng và Nhà nước”.
Thông tin thêm, luật sư nêu, do gia đình bà Lan ở xa nên cơ quan tố tụng và các cơ sở giam giữ cho phép ông Thanh thay mặt gia đình mỗi tháng từ 2 - 3 lần gửi đồ ăn uống, nhu yếu phẩm, thuốc men cho bà.
“Bà Trương Mỹ Lan rất cảm kích và gửi lời cảm ơn tới các cơ quan chức năng”, - ông Thanh nói.

Tự nguyện mang tài sản kê biên

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, mặc dù vẫn còn một số vấn đề chưa đồng nhất với quan điểm buộc tội của cơ quan tố tụng, nhưng bà Trương Mỹ Lan bày tỏ việc tự nguyện mang tất cả tài sản hợp pháp của mình.
Bà Lan cũng vận động gia đình, kêu gọi bạn bè giúp đỡ để đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề về tài chính, kinh tế liên quan đến hậu quả vụ án (trong trường hợp Tòa án phán quyết bà Lan có tội và có trách nhiệm bồi thường, khắc phục).
Bà Trương Mỹ Lan nói với luật sư rằng, với điều kiện kinh tế, uy tín và khả năng của bản thân, nếu Tòa án phán quyết bị cáo phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả nào, bà đều sẽ “giải quyết được đầy đủ, trọn vẹn”.
Bà Trương Mỹ Lan chia sẻ với luật sư, không phải bây giờ và trong tình cảnh hiện nay bà mới có đề xuất này.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
3 người đã chết trong quá trình điều tra vụ án Trương Mỹ Lan và SCB
“Trên thực tế, từ khi Nhà nước có chủ trương hợp nhất ba ngân hàng yếu kém thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn vào năm 2011, theo lời vận động của Ngân hàng Nhà nước khi đó, bà Lan đã dùng nhiều tài sản có giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng của bản thân và gia đình đưa vào ngân hàng bảo lãnh cho nhiều khoản nợ không phải của mình để làm phương án cơ cấu các khoản cấp tín dụng yếu kém trước đó, tránh cho ba ngân hàng không bị đổ vỡ ảnh hưởng đến hệ thống các tổ chức tín dụng”, - bà Lan nói với luật sư Giang Hồng Thanh.
Cùng với đó, gia đình bà Lan cũng cung cấp danh sách hơn 10 tài sản có giá trị “rất lớn” và “không liên quan đến vụ án” tới các cơ quan tố tụng để xin phương án xử lý, theo luật sư Thanh.
Được biết, khi các luật sư trao đổi với bà Lan về khối bất động sản khổng lồ, ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM về việc tại sao chưa triển khai dự án, bà Lan lý giải muốn lựa chọn đối tác tốt nhất về tài chính, kỹ thuật và quản trị để xây dựng những công trình tầm cỡ thế giới như Tòa nhà Times Square của vợ chồng bà.
Qua đó, mang lại dấu ấn cho Việt Nam và nhất là nâng cao hình ảnh của TP.HCM là nơi dòng họ và gia đình bà nhiều đời nương náu, chịu ơn.
Cũng theo luật sư, do sắp đến ngày xét xử nên bà Trương Mỹ Lan mong muốn các cơ quan tố tụng xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo mọi vấn đề, để ban hành quyết định thấu tình đạt lý cho bà và những người khác trong cùng vụ án này.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Bà Trương Mỹ Lan đối diện khung hình phạt tử hình, tiền rút từ SCB có lấy lại được không?
Đây là vụ án có thiệt hại đặc biệt với con số lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng. Trong giai đoạn điều tra cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 590 tỷ đồng và 14,9 triệu USD. Trong giai đoạn truy tố đã thu giữ hơn 55,4 ngàn tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã phong tỏa 42 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền hơn 1,8 ngàn tỷ đồng và 8,4 triệu USD.
Các cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã thu giữ, kê biên các vật chứng như sổ cổ đông, giấy chứng nhận sở hữu cổ phần; thiết bị điện tử, vật lưu trữ dữ liệu điện tử; các sổ tiết kiệm; điện thoại di động các loại và hơn 1.500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала