Nhật Bản bồi thường 469 triệu USD cho người dân do khiếu nại về tiếng ồn gần căn cứ không quân Mỹ

© AFP 2023 / Yoshikazu TsunoCăn cứ Mỹ Kadena ở quận Okinawa, Nhật Bản
Căn cứ Mỹ Kadena ở quận Okinawa, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhật Bản đã bồi thường thiệt hại tổng số tiền 70,4 tỷ yên (khoảng 469 triệu USD), do tiếng ồn mà người dân sống gần các căn cứ không quân của quân đội Mỹ phải chịu đựng, trong khi phía Mỹ không phải chi trả gì, đây là phản hồi của chính phủ Nhật Bản trước yêu cầu của quốc hội, tờ Mainichi đưa tin.
Phản hồi nêu rõ "phía Nhật Bản đã nhiều lần đàm phán từ quan điểm yêu cầu chính phủ Mỹ chia sẻ gánh nặng bồi thường thiệt hại".

"Nhưng do sự khác biệt trong quan điểm của chính phủ Nhật Bản và chính phủ Hoa Kỳ, cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào và… không có dữ liệu nào về việc nhận bất kỳ khoản thanh toán nào từ chính phủ Hoa Kỳ", – trích lời đáp.

Quân đội Mỹ gần mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Căn cứ Mỹ tại mỏ dầu ở Syria bị tấn công tên lửa

Quan điểm khác nhau

Tờ báo lưu ý rằng các khiếu nại của người dân đã được đưa ra liên quan đến 5 căn cứ của Mỹ - Kadena và Futenma ở Okinawa, Yokota ở Tokyo, Atsugi ở Kanagawa và Iwakuni ở Yamagata. Khoản bồi thường lớn nhất liên quan tới căn cứ Kadena, chiếm 43 tỷ yên (286 triệu USD). Thỏa thuận chung về tình trạng của quân đội Mỹ tại Nhật Bản xác định mức độ trách nhiệm của Mỹ tùy theo vụ việc từ 75% đến 50%, Nhật Bản - từ 25% đến 50%.
Phe đối lập khẳng định rằng, nếu đã 50 năm trôi qua kể từ khi có khiếu nại đầu tiên như vậy, Nhật Bản vẫn tiếp tục bồi thường thiệt hại do tiếng ồn xung quanh các căn cứ không quân của Mỹ, thì "cần phải yêu cầu sửa đổi thỏa thuận, vì quan điểm của Nhật Bản và Hoa Kỳ khác nhau", Tomohiro Yara, nghị sĩ Đảng Dân chủ lập hiến đối lập, nói với báo chí về việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала