Sự thật về “rắn thần” ở Bắc Ninh

© Ảnh : VOVHình ảnh một con rắn nước khiến cả khu phố xôn xao
Hình ảnh một con rắn nước khiến cả khu phố xôn xao - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đăng ký
Thông tin “rắn thần” xuất hiện quanh gốc cây si bên cạnh Ao Đình, thuộc khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) đang gây xôn xao dư luận địa phương.
Theo chính quyền phường Đồng Nguyên, đây chỉ là một con rắn nước nhưng lại có hiện tượng người dân tụ tập cúng bái mang tính chất mê tín dị đoan.
UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc, tuyên truyền vận động người dân không tụ tập lập bàn thờ, cúng bái, tránh gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương.

Xôn xao tin “rắn thần” xuất hiện ở Bắc Ninh

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh về sự xuất hiện một con rắn nằm quấn quanh gốc cây si, cạnh Ao Đình thuộc khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh).
Ngoài lan truyền hình ảnh, mạng xã hội còn tràn ngập những lời mê tín dị đoan, thần thánh hóa sự việc con rắn xuất hiện ở gốc si cạnh Ao Đình.
Không chỉ tụ tập xem con rằn, rất đông người dân địa phương còn tự ý lập bàn thờ, tổ chức cúng bái không đúng quy định tại khu vực rắn xuất hiện, người dân khu vực xung quanh cũng đổ xô đi xem “thần rắn”, cúng bái “rắn thần”.
Thông tin về sự việc trên Báo Điện tử VOV, ông Phạm Hoàng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết, hôm mùng 9 tháng Tết, lễ hội khu phố Tam Lư được khai mạc, đến buổi chiều xuất hiện một con rắn ở góc bụi cây si bên góc Ao Đình.
© Ảnh : VOVNgười dân ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tự ý mang bát hương, căng bạt lập đàn tràng để cúng bái thần rắn.
Người dân ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tự ý mang bát hương, căng bạt lập đàn tràng để cúng bái thần rắn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Người dân ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tự ý mang bát hương, căng bạt lập đàn tràng để cúng bái thần rắn.
Theo ông Hạnh, đây chỉ là con rắn, thuộc loại rắn nước. Tiếp đó, qua 2 ngày diễn ra lễ hội con rắn này vẫn thường xuyên trú tại gốc cây si bên dìa bờ kè của Ao Đình.
Do đó, nhân dân đến xem lễ hội vẫn thường xuyên nhìn thấy và cũng không có dư luận bất thường hoặc vấn đề gì về sự xuất hiện của con rắn. Vì sau khi lực lượng chức năng dọn dẹp các cây cối xung quanh Ao Đình được quang đãng nên rắn không có chỗ trú ẩn.Tuy nhiên khi lễ hội kết thúc, con rắn không đi đâu mà vẫn tiếp tục trú ngụ tại vị trí bờ kẻ của ao và ở gốc cây si.
“Thấy hiện tượng lạ như trên một số người dân hiệu kỳ đã đến chụp ảnh gửi lên các trang mạng xã hội, số người tham gia ngày một đông, nhất là từ ngày 14, 15 tháng Giêng (khoảng từ 20 đến 30 người), ngoài nhân dân sở tại khu phố Tam Lư còn có người dân từ Vĩnh Kiều, Lễ Xuyên bên cạnh cũng kéo sang xem thể hiện tính tò mò, hiếu kỳ”, - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn cho hay.
Theo chính quyền, tại khu vực này xuất hiện 1 cá nhân (theo VOV thông tin là bà Dương Thị Hà- trú tại khu phố Lễ Xuyên) làm nghề thầy cúng sang tổ chức cúng bái.
Bà Hà có những lời lẽ mang tính chất mê tín dị đoan, gây nên sự lo lắng và bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, còn có mộtngười dân (được xác định là Chi hội trưởng Hội người cao tuổi) đã lấy bát hương từ trong Đình, căng 2 bạt nhỏ để thực hiện việc cúng lễ.

Vận động người dân không hoang mang, tin theo mê tín dị đoan

Thấy sự việc này, lãnh đạo UBND phường Đồng Nguyên đã cử Phó chủ tịch UBND và cán bộ chuyên môn, Công an phường đến hiện trường nằm bắt tình hình.
Cơ quan chức năng cũng đã tuyên truyền tới nhân dân để tránh tụ tập đông người, ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự tại địa phương.
“Chúng tôi chỉ đạo anh em thường xuyên túc trực tại hiện trường để tuyên truyền, vận động nhân dân không tụ tập đông người, không hoang mang và nghe trước những lời nói, dư luận mang tính chất mê tín dị đoan”, - ông Hạnh nói.
Chính quyền cũng viết bài tuyên truyền trực tiếp thông tin trên hệ thống truyền thanh khu phố Tam Lư để nhân dân nắm và hiểu được tính chất vụ việc.
UBND phường Đồng Nguyên cũng cử lực lượng dân phòng trực tại chỗ để vận động nhân dân không vào khu vực có con rắn đang nằm, không thắp hương, cúng lễ để đảm bảo công tác phòng chống cháy.
© Ảnh : VOVĐồ vật cúng lễ
Đồ vật cúng lễ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Đồ vật cúng lễ
Mặt khác, giao công an phường trực tiếp đến làm việc với bà Dương Thị Hà, công dân khu phố Lễ Xuyên, yêu cầu không được sang khu vực con rắn ở để thực hiện việc cúng lễ.
“Chính quyền cũng yêu cầu Ban quản lý di tích cho thu dọn các phông bạt, cờ. hội đã kết thúc, giao chi hội Người cao tuổi khu phố thu dọn bạt che, bàn ghế rắn đang đậu để tránh người dân tiếp tục đến tụ tập, cúng lễ”, - Bí thư phường nhấn mạnh.
Tuy nhiên, trên thực tế, theo chính Đài tiếng nói Việt Nam phản ánh, bất chấp các biện pháp ngăn chặn mọi hành vi phổ biến, tuyên truyền thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận, nạn mê tín dị đoan, nhưng đến chiều tối ngày 28/2 vẫn có rất nhiều người tụ tập đến xem “rắn thần” và tổ chức cúng bái.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала