Các nhà tâm lý học phát hiện mạng xã hội X của Elon Musk khiến người dùng lo lắng và không vui

© AP Photo / Darko VojinovicTrang đăng nhập Twitter với logo mới
Trang đăng nhập Twitter với logo mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Đăng ký
Các nhà khoa học Canada đến từ Đại học Toronto đã nghiên cứu ảnh hưởng của mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của doanh nhân Elon Musk đến tâm lý người dùng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Communications Psychology (CommPsy).
Mặc dù X kém xa các nền tảng như TikTok trong việc tiếp cận khán giả toàn cầu, nhưng vai trò của nó trong việc định hình dư luận xã hội là rất đáng kể, đặc biệt là trong số những người dẫn đầu quan điểm trong lĩnh vực giải trí, báo chí và chính trị. Ở Nga, quyền truy cập vào X đã bị Roskomnadzor hạn chế vào năm 2022.
Để phân tích tác động tâm lý của việc sử dụng X, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 252 người truy cập mạng xã hội ít nhất hai lần một tuần. Dữ liệu được thu thập từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2021.
Những người tham gia trả lời khảo sát năm lần một ngày trong một tuần. Các câu hỏi liên quan đến hoạt động của người dùng trên nền tảng X. Phản hồi của các tình nguyện viên cho phép đánh giá chất lượng trải nghiệm mà mọi người nhận được khi sử dụng dịch vụ này.
Elon Musk - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2024
Musk gọi Mỹ là nơi trú ẩn cho tội phạm khắp thế giới

Làm hỏng tâm trạng

Dữ liệu cho thấy rằng việc sử dụng X nhìn chung làm giảm cảm giác hạnh phúc của mọi người, hay nói đơn giản hơn là khiến họ có tâm trạng tồi tệ. Hóa ra, việc dành thời gian dài trên nền tảng này khiến mọi người cảm thấy buồn chán và dễ cảm thấy cô đơn hơn.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng nhẹ trong sự phân cực tình cảm, tức là người dùng ngày càng mong muốn phản đối các nhóm không chia sẻ quan điểm chính trị và các quan điểm khác của mình. Cùng với điều này, việc xem nội dung từ X làm tăng cảm giác phẫn nộ của mọi người.
Trong số những tác động tích cực, thử nghiệm phát hiện ra rằng khi sử dụng X bằng cách xuất bản các bài đăng và tham gia thảo luận, người dùng sẽ tăng cường cảm giác thân thuộc.
Tác giả chính của nghiên cứu Victoria Oldemburgo de Mello cho biết: “Phát hiện quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi là mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc sử dụng X và một số kết quả bất lợi”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала